Thị trường BĐS nhà ở TP.HCM năm 2019: Phía bắc đất nền, phía đông căn hộ - nhà phố - biệt thự

Trong nhiều biến động năm 2019, thì thị trường bất động sản (BĐS) nhà ở TP.HCM có sự phân hóa theo hướng tăng nguồn cung mới ở phía bắc về phân khúc đất nền; trong khi đó, phía đông lại tăng nguồn cung phân khúc căn hộ, nhà phố và biệt thự.
Tọa đàm thảo luận về thị trường BĐS Nhà ở TP.HCM với các chuyên gia: TS. Đinh Thế Hiển - Chuyên gia kinh tế; Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc bộ phận R&D DKRA Vietnam; Ông Phạm Lâm - CEO DKRA Vietnam (từ trái sang).
Tọa đàm thảo luận về thị trường BĐS Nhà ở TP.HCM với các chuyên gia: TS. Đinh Thế Hiển - Chuyên gia kinh tế; Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc bộ phận R&D DKRA Vietnam; Ông Phạm Lâm - CEO DKRA Vietnam (từ trái sang).

Thông tin trên được đưa ra tại sự kiện “Báo cáo thị trường BĐS nhà ở TP.HCM năm 2019” với chủ đề “Chinh phục thử thách” do DKRA Vietnam tổ chức.

Năm 2019 nhiều biến động

Nhìn chung thị trường BĐS năm 2019 chứng kiến sự sụt giảm nguồn cung ở hầu hết các phân khúc, ngoại trừ BĐS nghỉ dưỡng. Trong đó, phân khúc đất nền là giảm mạnh và theo ghi nhận của DKRA Vietnam, năm 2019 chỉ có 14 dự án mới đáng chú ý ra mắt thị trường, với quy mô khoảng 1.704 nền, chỉ bằng khoảng 40% so với năm 2018 và tập trung chủ yếu ở phía bắc TP.HCM.

Thị trường BĐS nhà ở TP.HCM năm 2019: Phía bắc đất nền, phía đông căn hộ - nhà phố - biệt thự ảnh 1

Toàn cảnh Báo cáo thị trường BĐS Nhà ở TP.HCM 2019 với chủ đề “Chinh phục thử thách” do DKRA Vietnam tổ chức.

Năm 2019 chứng kiến sự khang hiếm căn hộ hạng C. Theo khảo sát, toàn thị trường chỉ có 47 dự án mở bán trong năm 2019, cung cấp khoảng 24.514 căn hộ, bằng 64% so với năm 2018. Khu đông TP.HCM tiếp tục dẫn đầu về nguồn cung mới lẫn tiêu thụ, mức giá sơ cấp tăng 15 - 20% so với mặt bằng giá trong khu vực.

Tương tự phân khúc căn hộ, phân khúc nhà phố và biệt thực trong năm 2019 có sự tăng trưởng ở khu đông TP.HCM. Toàn thị trường có 16 dự án chú ý được mở bán, cung ứng khoảng 1.413 căn, tăng 20% so với năm 2018. Ở phân khúc này, giá bán cũng tăng từ 10 - 15% so với mặt bằng giá khu vực.

Đáng chú ý, phân khúc nghỉ dưỡng - biệt thự biển và nghỉ dưỡng - condotel đều có chung mẫu số là nguồn cung mới và lượng tiêu thụ tăng mạnh, và mẫu số chung là sức cầu giảm dần về phía cuối năm.

Năm 2020 khó tạo nên đột biến

Theo quan sát của DKRA Vietnam, thì thị trường BĐS nhà ở TP.HCM năm 2020 chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc ở sức cầu trong tầm ngắn hạn và chưa có nhiều dấu hiệu tích cực để thay đổi đột biến.

Cụ thể, trong năm nay, đất nền sẽ tiếp tục khan hiếm do không có nhiều dự án mới. Nguồn cung mới đa phần có quy mô nhỏ, tập trung chủ yếu ở khu vực vùng ven như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, quận 9…

Thị trường BĐS nhà ở TP.HCM năm 2019: Phía bắc đất nền, phía đông căn hộ - nhà phố - biệt thự ảnh 2

Tiến sĩ Cấn Văn Lực trình bày về nội dung kinh tế vĩ mô và môi trường chính sách 2019 - 2020.

Còn phân khúc căn hộ thì nguồn cung có thể sẽ duy trì mức tương đương năm 2019. Khu đông và khu nam tiếp tục duy trì tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn cung mới. Loại hình căn hộ hạng A và B vẫn dẫn dắt thị trường, căn hộ hạng C tiếp tục khan hiếm, trong khi căn hộ hạng sag có thể tăng mạnh và mở rộng phạm vi ra các quận 4, quận 10.

Đối với nhà phố - biệt thự, nguồn cung mới có thể tăng và khu đông và khu nam tiếp tục dẫn đầu thị trường về nguồn cung mới.  Sức duy trì mức ổn định như cuối năm 2019, nhưng khó có sự gia tăng đột biến trong ngắn hạn.

Phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, nguồn cung mới biệt thự biển và condotel có thể sẽ giảm so với ăm 2019. Trong khi đó, mô hình khu nghỉ dưỡng phức hợp nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng, trong đó loại hình nhà phố/ shophouse được thị trường đón nhận tốt; đồng thời, xu hướng ủy thác cho thuê theo hình thức chia sẻ lợi nhuận tiếp tục được nhiều chủ đầu tư áp dụng.

Nhận diện những thực trên, đại diện DKRA Vietnam cho rằng năm 2020 là năm tiếp tục chinh phục thử thách. Trong khi đó, Tiến sĩ Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV & Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia thì trình bày và đưa ra những nội dung kinh tế vĩ mô và môi trường chính sách 2019 - 2020.

Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.