Bay trên tổ chim cúc cu

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Tháng 2 năm 2010, làng Mullsjö Thụy Điển. Tôi kiếm việc làm giúp cho một người bạn, nhưng suy nghĩ đắn đo cô ấy không nhận, thế là tôi đi làm luôn vì du học sinh nghèo, tiền thì lúc nào chả thiếu.
Bay trên tổ chim cúc cu
Công việc là nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa cho 1 ông cụ họa sĩ đã 91 tuổi. Đổi lại tôi có một chổ ở và ăn uống không tốn tiền để có thể hoàn thành hết luận án tốt nghiệp cử nhân của mình. Cuộc sống ở làng nhỏ yên bình và cực kì yên tĩnh, đấy lại là một mùa đông nhiều tuyết kỉ lục, mỗi ngày sau giờ lên trường tôi lại về đi siêu thị nấu những món ăn cụ yêu cầu.

Cuộc sống của một thanh niên Việt 22 tuổi và ông cụ Thụy Điển 91 như 1 câu chuyện trên phim ảnh, nhiều tình huống "bất đồng", nhiều thứ hai bên phải nghe, hiểu nhau giữa 1 khoảng cách thời gian và văn hóa quá lớn. Ông hay ngồi vẽ tranh sơn dầu trong 1 căn phòng cũng bày đầy tranh, vẫn phì phèo thuốc lá trong lúc kể cho tôi nghe về thế chiến thứ II, về cuộc sống Bắc Âu từ xưa. Ông hay bật radio trong nhà để nghe tin tức và dạy tôi tiếng Thụy Điển, chỉ cho tôi xem những môn Olympic mùa đông, về Thụy Điển vẫn đứng sau Nauy về trượt tuyết.

Tôi vẫn nhớ ông hay vẽ lại hình 2 chú chó thân yêu của mình đã mất vài năm, hình ảnh 1 chú cáo màu cam trong khu rừng trên nền tuyết trắng, hay hình ảnh của chính ông đi săn bên bờ suối. Ông không còn vẽ nhiều đề tài mới nữa, những bức tranh vẫn thi thoảng bán được nhưng hầu hết là để ông sống lại những ngày tháng cũ, dành hiện tại của mình chiêm nghiệm qua những nét cọ. Ông có thể ngồi vẽ liên tục 5 6 tiếng, từ trước lúc tôi đi học cho đến khi về nhà, vẫn thấy ông ngồi đó bên giá vẽ. Ngày nào đi về ông cũng hỏi ngoài trời lạnh bao nhiêu độ, nhiều lúc chán chả buồn đo tôi nói đại -10, ông bảo có đúng không, ra xem nhiệt kế thử vì hình dáng bông tuyết rơi hôm nay, ông đoán chỉ khoảng -5 mà thôi và ông luôn đoán đúng, càng làm tôi không hiểu ngày nào ông cũng hỏi nhiệt độ bên ngoài để làm gì.

Ông chỉ thích những món ăn Thụy Điển và phải nấu đúng công thức, mọi thứ phải đem lên cân hay đong theo ca cho chuẩn chỉnh và không vui lắm những khi tôi thường "chế"  một cách cảm tính.

Mỗi tối dù nhà có lò sưởi, ông thường bảo tôi nhóm ít củi trong lò sưởi vì ông thích hơi ấm từ lửa, tiếng củi nổ và ánh lửa hắt ra.

Về sau ông bị cảm nhưng ở độ tuổi đó, sức ông yếu hẳn và phải vào viện dưỡng lão. Ông không thích việc đó vì phải rời xa cái ghế yêu thích và phòng tranh của ông, đồ ăn cũng không đúng ý. Nhưng bác sĩ không cho ông về nhà nữa... Ông có con nhưng không ai đến thăm, chỉ có một người cháu vẫn thường mua tranh và thăm nom, cũng là người thuê tôi đến chăm sóc. Tôi về lại ký túc xá sinh viên ở tiếp 2 tháng thì tốt nghiệp, đi lang thang châu Âu 1 tháng trước khi về nước...cũng là lúc biết tin ông mất.

Về sau cơ duyên tôi lại sống 1 tháng với 1 ông cụ người da đen, Alex, một luật sư về hưu đang điều trị ung thư ở Fairbanks, Alaska ... mong sẽ hết bệnh để về nhà với vợ đang mong chờ ở Juneau.

Ngẫm lại cuộc đời cho mình nhiều cơ hội tiếp xúc với những cuộc đời khác nhau, nhưng đa phần là những cuộc đời "living on the edge" (hiểu là một lối sống mạo hiểm, không theo các chuẩn mực thông thường của xã hội) để mỗi khi hoang mang, căng thẳng lại suy nghĩ xem mình sống để mưu cầu việc gì, thế nào là hạnh phúc.
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.