Lương Hữu Phước, có điều gì đó rất đau lòng!

(Ngày Nay) - Cái tên Lương Hữu Phước đang bình dị và vô ảnh vô thanh, bất ngờ trở thành dòng chủ lưu thời sự rất đau buồn.

Nhà báo Ngô Nguyệt Hữu
Nhà báo Ngô Nguyệt Hữu
Theo dự kiến, chiều mai 12/6, TAND cấp cao tại TP.HCM sẽ xét xử giám đốc thẩm vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ” đối với bị cáo Lương Hữu Phước. Trước đó, Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử giám đốc thẩm hủy toàn bộ bản án hình sự phúc thẩm và sơ thẩm để điều tra lại.
Để những dòng thông tin này hiện hữu trên mặt báo, một công dân Việt Nam, một đồng bào của chúng ta đã chọn cái chết ngay tại sân tòa để cáo bạch với đất trời về một mức án phạt mà theo ông là TAND tỉnh Bình Phước đã "vu oan giáng họa" cho ông.
Cái chết của ông Phước thật sự là một cơn địa chấn trong thời điểm bùng nổ thông tin như hiện tại.
Ông Phước có oan hay không oan, tôi thật sự không biết được. Tôi vẫn luôn hết sức thận trọng khi sử dụng câu chữ cho những vụ việc liên quan đến mạng người, tôi tin vào tâm linh, nhân quả như tin vào sự hy vọng khi nhìn những ban mai.
Nhưng tôi là người đọc sách, tôi hiểu rằng tận cùng của hàm oan không thể giãi bày, người Á Đông sẽ chọn cái chết để biểu thị lòng mình. Điển tích chép cũng nhiều, điển cố viết cũng nhiều, chính sử ghi lại cũng lắm.
Về các bản án liên quan đến vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ ở nước mình tự xưa nay vẫn hay tồn tại theo kiểu "mỗi nơi một phách, chủ ý là quan tòa". Không tin, các anh chị cứ google tìm hiểu những thông tin về các bản án này sẽ rõ.
Mức án 3 năm tù giam mà TAND tỉnh Bình Phước dành cho ông Phước là nặng hay nhẹ sẽ có một phiên xử khác quyết định. Tuy nhiên tôi cho rằng, một người cầm cân nẩy mực ở tòa, một cá nhân đưa ra phán quyết có thể ảnh hưởng đến thân phận của một cá nhân, thân phận của cả một gia đình hoặc hơn thế, nhất định phải nắm được tâm tư tình cảm, hoàn cảnh gia đình của người đứng trước vành móng ngựa.
Bởi ngay cả tích xưa, cũng đã chép lại những vị quan phụ mẫu khi xử án nắm rõ chi tiết nhân thân của đối tượng để lựa chọn một hình phạt hợp lý.
Mà ấy là quan, là phong kiến họ còn làm được. Lẽ đâu bây giờ văn minh, bây giờ đầy đủ công nghệ, người trong một nước lại lạnh lòng với nhau để cơn cớ đau thương này hiện hữu.
Sống trong đời sống cần có một tấm lòng, cán bộ ngành tòa án lại cần hơn cả thảy!
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.