Trốn cách ly là một tội ác

(Ngày Nay) - Trước đây, chuyện khẩu trang, nước rửa tay sát trùng được các tay buôn online bán giá cao ngất ngưỡng đã từng gây bức xúc lớn trong dư luận. Thế nhưng, việc trốn cách ly và tiếp tay cho những người nhập cảnh trái phép không cách ly tập trung gần đây tại một số nơi không còn là bức xúc nữa, mà đó chính là tội ác.

Tác giả Nguyễn Nam
Tác giả Nguyễn Nam
Dạo quanh một vòng mạng xã hội, tôi thấy nhiều người vẫn thản nhiên quảng bá về dịch vụ nhận đưa khách từ nước ngoài về Việt Nam với giá cả hợp lý. Điều khiến tôi nổi cả gai óc đó chính là cam kết dịch vụ đi kèm của họ, khách hàng sẽ không phải bị cách ly tập trung.
Đất nước vẫn đang trong giai đoạn tập trung phòng chống dịch. Hàng trăm, hàng ngàn cơ quan của Đảng, Chính phủ và hàng triệu con người khắp cả nước đã làm hết tất cả những thứ có thể để bảo vệ cộng đồng trước cơn đại dịch. Công sức đó không được so sánh bằng tiền, nhưng vì sao lại có những người vì tiền mà sẵn sàng đạp đổ hết tất cả sự cố gắng của cả một dân tộc?
Có cố cũng không thể hiểu được họ đang nghĩ gì, để rồi có những hành vi trái ngược, xem thường sức khỏe, tính mạng của cả cộng đồng.
Cách đây không lâu, thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại nước ta, một nữ Việt kiều quá cảnh về Việt Nam. Ngay sau đó cô đã đứng tại phi trường, phát trực tiếp video trên mạng xã hội để chỉ cách cho những người khác không phải cách ly tập trung khi về nước. Cô cho rằng hành vi của cô là hay, cô cho rằng cô rất giỏi để không phải bị cách ly. Nhưng đối với cộng đồng, cô không khác gì là một mầm bệnh.
Nhờ video đó, cô đã đủ "gạch đá" để xây cả một tòa lâu đài. Cũng nhờ… ý thức đó, cô đã được đưa vào trung tâm cách ly trong ánh mắt căm phẫn của xã hội.
Sẽ ra sao nếu như những người từ vùng dịch trở về nước, trốn cách ly và dương tính với Covid-19?
Đất nước có đủ sức, đủ kiên trì để chống dịch nhưng không có nghĩa là tuyệt đối, thế nên những kẻ tiếp tay hay nhập cảnh trái phép trong giai đoạn này, đều xứng đáng phải ngồi tù.
Tối ngày 21/7, Công an TP.Đà Nẵng đã khởi tố vụ án Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép theo Điều 348 Bộ Luật Hình sự sau khi phát hiện đường dây đưa 30 người Trung Quốc sang Việt Nam trái phép. Trùng hợp thay, Đà Nẵng lại vừa có một ca nhiễm mới.
Hãy thử nghĩ, gia đình của bạn đang có cuộc sống an yên, hạnh phúc, khoẻ mạnh. Nhưng vì sự ngu dốt, ích kỷ của một số cá nhân bỏ trốn cách ly và khiến người thân của bạn chẳng may bị nhiễm bệnh, cơn phẫn nộ đó, đong đếm bằng gì đây?
Thế nên, trốn cách ly là một tội ác. Người trốn cách ly, thì chắc chắn là tội phạm.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.