Trường học ví như người mẹ

(Ngày Nay) - Tôi lại nhớ những câu chuyện trong “Những tấm lòng cao cả” của Edmondo De Amicis khi đọc tin về cô giáo lớp 1A1 Trường tiểu học Quang Trung (phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) “phê bình các bạn học sinh” vì đến sớm.
Trường học ví như người mẹ

1. Khi cậu bé ném quả cầu tuyết vào mắt ông già, sự việc như sau:

Garônê đưa Garôpphi ra và ôm đỡ anh như một bệnh nhân. Trông thấy, công chúng hiểu ngay đó là tội nhân, họ hung hăng kéo đến. Garônê đứng che cho bạn và nói:
- Có phải mười người lớn định đánh một đứa trẻ con không?

Họ đều thôi.

Hai ba người đẩy mạnh anh vào hàng và thét: Phải quỳ xuống xin lỗi! Nhưng, ngay lúc ấy, có hai cánh tay mạnh mẽ nâng anh dậy và một giọng quả quyết buông ra: Thưa các ngài, không được! Đó là ông hiệu trưởng trường tôi: ông đã nhìn rõ tấn kịch ấy.

Đó là truyện 19. Còn truyện 40 như sau:

Sau khi phát phần thưởng cho học sinh, ông đốc học nói: Các con ơi, trước khi ở đây ra về, các con không được quên để lời kính chào và lời cảm ơn những người đã chịu bao nỗi khó nhọc vì các con, những người đã hy sinh tất cả tâm trí cho các con, những người đã sống vì các con và sẽ chết vì các con.

Ông đốc vừa nói vừa chỉ sang chỗ các thầy giáo và cô giáo đứng.

Tôi lại nhớ những mẩu chuyện ấy trong quyển “Những tấm lòng cao cả” của Edmondo De Amicis khi đọc tin về cô giáo lớp 1A1 Trường tiểu học Quang Trung (phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) “phê bình các bạn học sinh” vì đến sớm.

Một nền giáo dục nhân văn thì thầy giáo phải bảo vệ học sinh chứ không để cho Sao Đỏ làm việc đó. Và một nền giáo dục tử tế thì cần xây dựng lòng biết ơn của học sinh đối với thầy cô giáo.

Đó là chuyện nước Ý Đại Lợi thời gian rất lâu rồi.

2. Còn ở ta, cả mạng xã hội chửi cô giáo. Dư luận chửi ngành giáo dục của ông Nhạ. Chửi là đúng nhưng có ích gì không?

Giáo dục vừa là “đầu vào” của cả hệ thống xã hội nhưng cũng chịu áp lực của chính cái hệ thống đó. Xã hội đảo điên thì giáo dục liệu có tử tế? Một xã hội mà Đô đốc Hải quân đi làm kinh tế dù không có chút kiến thức nào. Một xã hội mà tướng Công an bao che cho trùm tội phạm. Ông Bộ trưởng vừa lên giọng giáo huấn “truyền thông bẩn”, tay phải viết sách về chống tự diễn biến, tay trái nhận vài trăm ngàn USD của doanh nghiệp…

Thì làm sao ngành giáo dục sạch được. Cô giáo cũng phải mua thịt “chỉ giảm trên tivi”. Cô giáo cũng phải đóng phí BOT tăng sau dịch Covid nếu đề nghị của bộ trưởng Thể thành hiện thực. Lãnh đạo trường muốn ngồi đó có khi cũng phải có tí quà chỗ này chỗ kia. Rồi cô giáo nhiều nơi con bị trưng dụng đi tiếp rượu.

Sao mà có thể an tâm truyền thụ kiến thức, chăm lo cho học sinh?

3. Có nhiều người bạn của tôi cho rằng, nhà trường chỉ đóng mở cửa đúng giờ. Các việc khác không quan tâm. Nhưng làm sao lại biến nhà trường thành pháo đài, thành trụ sở công quyền với những viên chức vô cảm “đóng-mở đúng giờ”. Tại sao nhà trường lại thành chốn xa lạ với phụ huynh và học sinh?

Nhà trường không thể và không nên trở thành cơ quan Nhà nước với biên chế, ngạch bậc, viên chức, bậc lương. Với cấp trên cấp dưới. Với luồn lách, bợ đỡ. Với gian giảo, tham lam…

Nhà trường chỉ là nơi các thầy cô truyền thụ kiến thức cũng như lan tỏa tính nhân văn, lòng yêu thương con người cho học trò. Và từ đó những giá trị này lan tỏa trong xã hội.

Còn ngược lại, xã hội vẫn cứ đảo điên với lối ứng xử hoang dã. Và chúng ta lại lôi ông Nhạ ra chửi dù ông Nhạ chỉ tại vị 5 năm (tất nhiên 5 năm đó, nền giáo dục vẫn giậm chân tại chỗ mà thôi).

Xin kết thúc bằng lời bà mẹ trong câu chuyện ở phần đầu:

Enricô ơi! Trường học ví như người mẹ, người mẹ đã dứt con ở tay ta khi con nói chưa sõi để trả lại ta một đứa con khỏe mạnh tử tế và siêng năng. Này con! Con đừng quen vị ân nhân ấy, con ơi! Mai sau con nên người, con sẽ du lịch trong thế giới con sẽ trông thấy những thị thành hoa lệ, những lâu đài nguy nga, nhưng con phải nhớ luôn luôn đến nếp nhà trắng tầm thường kia với cửa chớp khép, với vườn cây xanh, vì đấy là nơi bông hoa trí tuệ đầu tiên của con đã nảy nở.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.