Tháng 6 về Tây Ninh trẩy hội Vía Bà

 Đến hẹn lại lên, Lễ hội Vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu 2020 lại đón du khách thập phương hành hương về Núi Bà Đen- miền tâm linh thiêng liêng của người dân Nam bộ. Năm nay, du khách đến hội chắc chắn sẽ ngỡ ngàng, bởi hội được tổ chức quy mô hơn, với nhiều hoạt động nghệ thuật và trải nghiệm mới, hấp dẫn.

Gắn liền với những huyền tích kì bí về vị Linh Sơn Thánh Mẫu trên ngọn núi thiêng Bà Đen (Tây Ninh), Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu được tổ chức hàng năm vào tháng 5 âm lịch, được coi là một lễ hội tiêu biểu, một trong những biểu tượng thờ mẫu điển hình của phương Nam. Với những giá trị tâm linh và văn hóa đặc biệt, Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trở thành sự kiện thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tìm về.

Tháng 6 về Tây Ninh trẩy hội Vía Bà ảnh 1

Cảnh quan trên đỉnh núi Bà Đen

Năm nay, Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu được tổ chức vào ngày 24, 25, 26/6 (tức ngày 4,5,6 tháng 5 âm lịch). Những phong tục, nghi thức Phật giáo cổ truyền đã được Ni trưởng, các Ni sư và khách thập phương hoan hỉ thực hiện từ nhiều năm nay như lễ tắm Bà và thay áo mão, lễ Hưng tác cung thỉnh Thành Hoàng Bổn Cảnh, lễ niệm hương, lễ nghinh Thần, lễ vía, lễ khoa Trình thập cúng, lễ đăng đàn Chẩn tế cầu âm siêu dương thới... sẽ tiếp tục mang tới cho du khách khắp nơi những trải nghiệm tâm linh đặc biệt, khắc họa nên diện mạo tín ngưỡng thờ mẫu truyền thống trên miền Đông Nam Bộ.

Tháng 6 về Tây Ninh trẩy hội Vía Bà ảnh 2

Du khách hoan hỉ đi lễ Chùa Bà

Lễ hội được tổ chức tại Chùa Bà, hay còn gọi là Linh Sơn Tiên Thạch Tự tọa lạc giữa lưng chừng núi, ở độ cao 350m, gồm những ngôi chùa cổ xưa nhất ở Tây Ninh như Chùa Bà, chùa Hang, Đông Hoàng Chung, chùa Trung, chùa Mới… có niên đại tới gần 300 năm. Đây là công trình tâm linh gắn liền với đời sống tín ngưỡng của người dân địa phương, thu hút hàng triệu du khách thập phương đổ về chiêm bái, cầu an quanh năm. Phật tử khắp chốn cũng tìm đến nơi đây để bái Phật nằm hay còn gọi là “Phật nhập Niết Bàn” trên Núi Bà, một công trình Phật giáo không thể bỏ qua trong chuyến hành hương về miền đất địa linh.  

Tháng 6 về Tây Ninh trẩy hội Vía Bà ảnh 3

Chùa Bà trên Núi Bà Đen

Cùng với trải nghiệm hành hương bái Bà, dự lễ hội, du khách tới Núi Bà còn được hòa mình vào thiên nhiên mướt xanh, nguyên sơ của miền đất Tây Ninh và chinh phục nóc nhà Nam Bộ huyền thoại, thu vào tầm mắt cả một miền đồng bằng trù phú, sự sống ngập tràn, lướt giữa mây trắng bồng bềnh hay "bắt" mặt trời từ trên cao vợi – những trải nghiệm mà bất cứ ai cũng muốn được thử một lần trong đời.

Tháng 6 về Tây Ninh trẩy hội Vía Bà ảnh 4

Ga Bà Đen tại chân núi

Đặc biệt năm nay, nhờ có hệ thống cáp treo mới được khu du lịch Sun World BaDen Mountain đưa vào hoạt động từ đầu năm, với hai tuyến cáp hiện đại, một dẫn lên đỉnh núi và một dẫn lên Chùa Bà, công suất lớn gấp đôi tuyến cáp cũ, thời gian di chuyển nhanh hơn, con đường lên quần thể chùa Bà dự lễ hội trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn bao giờ hết. Trong khi đó, giấc mơ chinh phục đỉnh Bà Đen cũng trở thành hiện thực với bất cứ ai, ngay cả những người già hay người khuyết tật.

Tháng 6 về Tây Ninh trẩy hội Vía Bà ảnh 5

Đỉnh núi Bà Đen - Nóc nhà Nam Bộ

Ngoài không gian Núi Bà tràn đầy sức sống với muôn hoa đua nở rực rỡ được khu du lịch đầu tư nhân trồng, đem tới cho du khách những không gian thưởng ngoạn nhẹ nhõm, thư thái, Sun World Ba Den Mountain cũng góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống của lễ hội Vía Bà bằng nhiều hoạt động đặc sắc trong suốt ba ngày tổ chức. Theo đó, bên cạnh các nghi thức đã có từ nhiều năm, các chương trình biểu diễn như trống hội hào hùng, múa mâm vàng cầu may mắn, tiền tài, những bài tình ca quê hương ngọt ngào hay múa sen huyền ảo,... sẽ liên tục được biểu diễn tại Ga Bà Đen (ga đi tại chân núi) và Ga Vân Sơn (ga đến tại đỉnh núi), hứa hẹn làm nên một mùa Lễ vía Bà đặc biệt và hoan hỉ nhất từ trước tới nay.

Tháng 6 về Tây Ninh trẩy hội Vía Bà ảnh 6
Tháng 6 về Tây Ninh trẩy hội Vía Bà ảnh 7

Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Lễ hội vía Bà 2020

Sự phồn thịnh của tín ngưỡng thờ mẫu ở Nam Bộ cùng niềm tin dân gian về một vị Mẫu, vị Bồ Tát từ bi, điểm tựa tâm linh vững chắc cho người dân Nam Bộ đã tạo nên những giá trị văn hóa đặc biệt của Lễ Vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu. Và chắc hẳn, với những trải nghiệm và nhiều hoạt động mới mẻ năm nay, du khách ba miền và đặc biệt là người dân Nam Bộ sẽ có một kỳ lễ hội thật sự đáng quý và đáng nhớ, một chốn để tìm về chiêm nghiệm, cầu bái an lành sau quãng thời gian dịch bệnh khó khăn vừa qua.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.