Thiên đường du lịch… thành hoang đảo

[Ngày Nay] - Prasong Suanchai hàng năm thường chuẩn bị sẵn mọi thứ cho mùa cao điểm du lịch, chờ đợi du khách từ khắp thế giới tới Phuket - hòn đảo du lịch nổi tiếng của Thái Lan. Nhưng năm nay, Phuket sạch bóng khách.
Thiên đường du lịch… thành hoang đảo ảnh 1

Phuket thời hoàng kim. Ảnh: Richard F. Eberd.

“Suốt nhiều thế hệ, đàn ông trong gia đình tôi làm nghề đánh cá. Tôi đã đi đánh cá từ lúc còn trẻ, nhưng giờ cuộc sống trở nên khó khăn hơn. Ít cá hơn, ít tiền từ khách du lịch hơn” - ông Suanchai, 34 tuổi, nói và cho biết ông phải trở lại làm công việc đánh cá để kiếm tiền.

Năm 2008, ông Suanchai bắt đầu khởi nghiệp bằng nghề cho thuê đồ lặn và đánh thuyền chở khách đi du lịch đảo. Nhờ vào chút tiếng Anh tự học, cơ sở kinh doanh nhỏ của ông dần tạo dựng được danh tiếng, và từ đó mở rộng đội tàu lên 6 chiếc, với 24 nhân công làm thuê.

Tuy nhiên, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhiều nền kinh tế trắc trở, đảo Phuket cũng không phải ngoại lệ. Ông Suanchai phải ngừng cơ sở du lịch của mình từ tháng 4 năm nay. “Kể cả lệnh phong tỏa có kết thúc và người dân địa phương có trở lại, tôi cũng khó mở cửa trở lại doanh nghiệp. Vì tôi biết sẽ không kiếm đủ tiền”, ông nói.

Vậy mà ông Suanchai vẫn tự nhận mình là một trong số ít những người may mắn ở Phuket. Ông cho hay nhiều bạn bè của mình - những người làm đầu bếp, tài xế, nhân viên khách sạn, chủ nhà hàng, chủ thuyền du lịch - đã phải trở về quê sau khi lệnh phong tỏa được áp dụng.

“Họ không có công việc để làm nữa” - ông Suanchai nói - “Họ ở đây để kiếm tiền nuôi sống gia đình mình, và giờ họ trở về với hai bàn tay trắng. Đó là điều rất buồn. Với tôi, dù mọi chuyện khó khăn, nhưng tôi vẫn ở đây cùng gia đình mình, ở ngôi nhà của mình trên đảo, và ít nhất còn đi đánh cá được”.

Theo thống kê, khoảng 40% lực lượng lao động trong ngành du lịch ở đảo Phuket của Thái Lan đến từ các tỉnh thành khác của nước này. “Người trẻ đến đây để kiếm tiền phụ giúp gia đình”, Anthony Lark, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Phuket, cho hay - “Khi những người trẻ mất việc, họ trở về nhà tay trắng. Gia đình họ phải gánh chịu hậu quả bởi ở Thái Lan, không có quỹ hưu trí”.

Thiên đường du lịch… thành hoang đảo ảnh 2

Bãi biển Phuket vắng bóng người, hơn 50.000 nhân công trong ngành du lịch có khả năng thất nghiệp. (Nguồn: AFP)

Theo Thị trưởng Phuket Narong Woonciew, đại dịch COVID-19 đến nay đã khiến hòn đảo này thiệt hại 400 tỷ baht (12,82 triệu USD). Năm ngoái, mỗi ngày có khoảng 300 chuyến bay đến đảo thì nay giảm xuống còn 81, trong khi lượng khách đến so với năm ngoái đã giảm tới 65%.

Cơ quan Du lịch Thái Lan đã khởi động chiến dịch “Rao Tiew Duay Kan” (Chúng ta cùng du lịch) nhằm thúc đẩy phục hồi ngành công nghiệp du lịch trong nước.

Thế nhưng, mặc dù đã được tạo động lực, tỷ lệ lấp đầy phòng trong khách sạn ở Phuket chỉ đạt 7 - 8%. Theo nghiên cứu của tổ chức tư vấn C0 Hotelworks, hiện có khoảng 96.000 phòng khách sạn ở Phuket để trống.

“Trên thực tế, chỉ riêng việc đạt được tỷ lệ lấp phòng bằng một nửa năm 2019 cũng đã là một thách thức, do chưa có chỉ thị mở cửa biên giới hoàn toàn” - Brett Wilson, quản lý hãng Pullman Phuket Arcadia, nói.

Nhưng trong tháng trước, dường như đảo Phuket lại được thổi một luồng sinh khí mới. Theo các biện pháp phòng ngừa nhằm mở cửa trở lại đất nước, Chính phủ Thái Lan tuyên bố rằng hòn đảo này sẽ sớm đón tiếp các du khách theo chương trình thị thực du lịch đặc việt (STV).

Du khách đến từ các quốc gia đã ngăn chặn được đại dịch COVID-19 sẽ được phép ở lại Thái Lan trong vòng 90 - 270 ngày. Khoảng thời gian 14 ngày cách ly sau khi đến Thái Lan sẽ là ở một khách sạn ở Phuket. Sau khoảng thời gian đó, du khách sẽ được xét nghiệm, và nếu âm tính, họ có thể di chuyển đến những nơi khác ở Thái Lan.

Thái Lan được đánh giá là làm tốt trong công tác chống dịch COVID-19 - tính đến nay, chỉ có 3.622 ca nhiễm và 59 ca tử vong, trên tổng dân số 69 triệu người. Tuy nhiên, tâm lý người dân nước này vẫn rất quan ngại về việc tiếp nhận du khách nước ngoài. Theo một nghiên cứu của Viện Quản lý Phát triển Quốc gia, 57% ý kiến phản đối chương trình STV.

“Chúng tôi cần tiền, nhưng chúng tôi cũng lo ngại về vấn đề an toàn” - cô Sukhon Wongsutho, người làm công việc lau dọn tại một khách sạn ở Phuket, nói - “Gia đình tôi còn thửa ruộng để có thể cấy lúa và trồng rau. Khi du khách nước ngoài trở lại Phuket, gia đình tôi không muốn tôi trở lại đó làm việc”.

Bất chấp những mối quan ngại, vẫn còn những luồng ý kiến tích cực rằng khi Thái Lan mở cửa trở lại hoàn toàn, Phuket sẽ sớm phục hồi. “Ngành công nghiệp du lịch luôn phát triển và sẽ phục hồi dù có khủng hoảng xảy ra”, ông Suanchai nói.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.