Xóa dần định kiến với ảnh nude

[Ngày Nay] - Ấn tượng đầu tiên với nhiều người đến thưởng lãm bộ sưu tập ảnh khỏa thân (nude) đầu tiên của Việt Nam là những mảng màu sáng - tối, những góc chụp tinh tế tôn vinh đường cong hấp dẫn của người phụ nữ.
Xóa dần định kiến với ảnh nude

Khi nhà quản lý văn hóa cởi mở

Dù trời mưa lớn trong thời gian sự kiện diễn ra, nhưng chiều 20/7 - ngay ngày đầu khai mạc triển lãm “Ảnh nude nghệ thuật” tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh (29 Hàng Bài), nhiều khán giả Thủ đô đã không bỏ lỡ cơ hội góp mặt tại sự kiện hiếm hoi này. Người dân tò mò về ảnh khỏa thân, tò mò về cách thể hiện của các nhiếp ảnh gia, nhưng tò mò nhất bởi đây là lần đầu tiên, một cơ quan quản lý Nhà nước đứng ra tổ chức triển lãm ảnh nude nghệ thuật khiến cho dư luận xôn xao.

Với quyết định hủy bỏ việc giới hạn độ tuổi 18+ của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, nhóm khách tham quan triển lãm hội tụ khá đa dạng, nhiều thành phần, lứa tuổi khác nhau. Đó là đôi bạn trẻ trường Mỹ thuật công nghiệp, đó là những học sinh tuổi mới lớn, từ công chúng yêu thích nghệ thuật đến các nhà làm nghệ thuật, nhiếp ảnh gia. Triển lãm ảnh nude không chỉ thu hút nam giới mà không ít trong số khách tham quan là phụ nữ. Những gương mặt ngạc nhiên khám phá, những nụ cười trên môi những nhiếp ảnh gia có ảnh triển lãm… khiến ngày mưa bớt hẳn u ám.

Triển lãm “Ảnh nude nghệ thuật” giới thiệu tới công chúng yêu nghệ thuật 52 tác phẩm của 10 nghệ sỹ nhiếp ảnh tên tuổi dòng nude, trong đó có cả người đã khuất và không thiếu đại diện nữ: Phó Bá Cường, DzungArt Nguyen, Thái Phiên, Lê Quang Châu, Dương Quốc Định, Nguyễn Á, Đỗ Thùy Mai, Ngô Xuân Phú, Trần Nhân Quyền, Đào Đức Hiếu. Mỗi nhiếp ảnh một phong cách nhưng các tác phẩm đều truyền tải thông điệp nhân văn, ca ngợi vẻ đẹp của phái yếu, dẫn dắt người xem vào thế giới của cái đẹp. Những đôi gò bổng mềm mại, những sắc thái hình thể uyển chuyển, mượt mà của thiếu nữ… mang đến cho tất cả người xem nhiều cảm xúc, gợi tình mà không gợi dục.

Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hóa - Thể thao  Du lịch khẳng định rằng, Cục đứng ra tổ chức triển lãm này nhằm mục đích cởi bỏ một nút thắt trong hoạt động sáng tạo nhiếp ảnh và công bố tác phẩm nude, khẳng định nude nghệ thuật hoàn toàn bình đẳng như ảnh về những đề tài, nội dung khác. Các tác phẩm trong triển lãm là sự chọn lọc thể hiện được cá tính nghệ thuật, hiệu quả thị giác, không gian, ánh sáng ấn tượng làm nổi bật vẻ đẹp hình thể mà tạo hóa ban tặng cho người phụ nữ, hướng người xem đến những cảm xúc thẩm mỹ thánh thiện nhân văn.

Cũng theo ông Vi Kiến Thành, quản lý nhà nước không ngăn cấm ảnh nude nghệ thuật mà chỉ ngăn cấm những trường hợp tranh nude và ảnh nude vi phạm thuần phong mỹ tục, nude không lành mạnh, khiêu dâm, phản cảm.

Tương lai mới

Nhiếp ảnh gia Thái Phiên, người từng dăm ba lần khổ sở, vất vả đi xin giấy phép thực hiện triển lãm ảnh nude nghệ thuật suốt chục năm qua không giấu nổi niềm vui cá nhân trong buổi triển lãm.

Ông chia sẻ với báo chí: “Thể loại ảnh khỏa thân nghệ thuật bình đẳng với những thể loại khác như chân dung, phong các - đó là niềm mơ ước của các nhiếp ảnh gia cầm máy chụp thể loại ảnh khỏa thân nghệ thuật như tôi”.

Ông kể, có lần ông đã cầm tờ giấy phép thực hiện triển lãm ảnh nude nghệ thuật trong tay nhưng rồi lại bị thu hồi. Ông từng rất nản với những lần đi ngược đi xuôi xin giấy phép. Những lúc ấy, lòng tự ái của một nghệ sĩ lại trỗi dậy trong ông. Nhưng giờ, ông thấy vui vì ảnh khỏa thân nghệ thuật đã có chỗ đứng trong xã hội, được nhà quản lý văn hóa nhìn nhận bằng con mắt khác.

Nhiếp ảnh gia Phó Khắc Cường đưa quan điểm, triển lãm lần này góp phần “cởi trói” cho quan niệm về nude, giúp những ai đang gắn bó với nghệ thuật có động lực làm nghề hơn nữa.

Còn theo nhiều nhiếp ảnh gia, việc nhà quản lý cởi mở, dung cảm cấp phép cho một triển lãm nude lẽ ra phải được thực hiện sớm hơn nữa, xóa bỏ định kiến cũ, đưa những bức ảnh nghệ thuật về với vị trí đích thực xứng đáng của nó.

Giờ nhận thức của người dân đã đổi khác, nghệ thuật không thể cứ mãi bị kiềm tỏa, không còn tình trạng lĩnh vực nào khó quản lý là cấm!

Theo Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Vương Duy Biên, tạo được sân chơi ghi nhận những sáng tác nghệ thuật của người nghệ sĩ, coi trọng đề tài chụp ảnh nude bình đẳng như các đề tài khác, sẽ tạo đà cho nghệ thuật phát triển tốt, đồng thời định hướng cho công chúng dần hướng tới những giá trị đích thực của tác phẩm nude.

Triển lãm diễn ra từ 20/7 đến 27/7/2018, tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh - 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.