22 tỉnh, thành công bố kết quả chọn sách giáo khoa lớp 1 mới

(Ngày Nay) - Đến thời điểm này, đã có 22 tỉnh, thành phố gửi kết quả lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 đến cho Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT), các cơ sở giáo dục phổ thông phải công bố công khai danh mục sách giáo khoa được lựa chọn trước khi bắt đầu năm học mới ít nhất 4 tháng.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các Sở GD&ĐT tổng hợp kết quả lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 từ cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn, cung cấp đầy đủ thông tin đến các nhà xuất bản có sách giáo khoa được lựa chọn trước ngày 20/5.

Hiện có tổng số 46 sách giáo khoa của chín môn học và hoạt động giáo dục lớp 1 được phê duyệt cho phép sử dụng trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Các sách này thuộc bản quyền của ba nhà xuất bản: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh.

Theo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGD Việt Nam), tính đến ngày 15/5, đã có 22 tỉnh, thành phố gửi kết quả lựa chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 1 mới tới cho Nhà xuất bản. Trong đó, có 14 tỉnh chọn SGK của NXBGD Việt Nam với tỷ lệ từ 80% trở lên.

Cụ thể: Các tỉnh Lai Châu, Yên Bái, Khánh Hòa, Quảng Bình, Đắk Nông 100% chọn sách của NXBGD Việt Nam; Quảng Trị: 94%; Trà Vinh 91%; Bến Tre 90%; Nghệ An và Quảng Nam: 89%, Cao Bằng: 88%; Đắk Lắk và TP Hồ Chí Minh: 85%, Kiên Giang: 80%.

NXBGD Việt Nam cho biết, sau khi kết thúc việc chọn lựa sách giáo khoa mới, NXBGD Việt Nam ưu tiên triển khai tập huấn sử dụng sách giáo khoa mới, tổng hợp số lượng địa phương đăng ký sách, in ấn, cung ứng đầy đủ, đồng bộ, kịp thời trước năm học mới. Đồng thời, NXBGD Việt Nam sẽ liên tục hỗ trợ giáo viên và cán bộ quản lý trong quá trình sử dụng sách.

22 tỉnh, thành công bố kết quả chọn sách giáo khoa lớp 1 mới ảnh 1

22 tỉnh, thành công bố kết quả lựa chọn SGK lớp 1 mới. - Ảnh: NXB Giáo dục Việt Nam.

Việc tập huấn sử dụng SGK có 3 hình thức. Với tập huấn trực tiếp, cán bộ NXB Giáo dục Việt Nam cùng các tổng chủ biên, chủ biên, tác giả sách đến từng tỉnh tổ chức tập huấn trực tiếp cho giáo viên và cán bộ quản lý.

 Họ cũng sử dụng ứng dụng hội thảo trực tuyến để tập huấn, phát huy ưu thế về phòng tránh dịch bệnh, tăng số lượng người tham dự, tăng cường tương tác giữa người tập huấn và giáo viên.

Ngoài ra, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục sẽ được NXB cấp tài khoản để có thể đọc, tải miễn phí tài liệu thuyết minh SGK, câu hỏi thường gặp, phiên bản điện tử SGK và sách giáo viên, các slide, video bài giảng tập huấn, video các tiết học minh hoạ thuộc dạng bài điển hình, video và tài liệu hướng dẫn sử dụng thiết bị dạy học.

Nguồn tài nguyên, học liệu mở này liên tục được NXB Giáo dục Việt Nam cập nhật, bổ sung.

SGK mới được áp dụng từ năm học 2020-2021. Do đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương trên cả nước báo lại kết quả chọn SGK trước ngày 20/5.

Theo dự thảo quy định mới về lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông, UBND tỉnh, thành phố có quyền quyết định việc lựa chọn SGK cho các trường trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh, thành phố sẽ thành lập Hội đồng lựa chọn SGK gồm lãnh đạo, chuyên viên của sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT, cán bộ quản lý và giáo viên đang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông. Mỗi môn của một cấp học thành lập một hội đồng.

Các cơ sở giáo dục có thể tổng hợp kiến nghị của giáo viên, học sinh về việc điều chỉnh, bổ sung danh mục SGK đã được UBND tỉnh, thành phố phê duyệt.

TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.