Bài thi tốt nghiệp THPT của thí sinh F1 có thể là nguồn lây COVID-19?

Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Mai Văn Trinh cho rằng, bài thi của thí sinh F1 có thể trở trở thành nguồn lây bệnh. Do vậy, các địa phương phải tính toán kỹ phương án bảo quản bài thi thế nào ở khu cách ly và chấm sau cùng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Trinh cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020 đã cơ bản đầy đủ. Đề thi đã đi in sao, đã thành lập các đoàn đi kiểm tra 46/63 tỉnh về công tác chuẩn bị; cơ bản tập huấn xong quy chế, coi thi… Một số địa phương hoàn thiện nốt khâu cuối để tiến tới kỳ thi với tinh thần chủ động, không có vướng mắc.

Tuy nhiên, tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo 63 tỉnh/TP về chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới, ông Lê Hải Hòa-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho rằng, việc in tăng đề thi, bố trí phòng thi, điểm thi mới cho thí sinh F1,F2 có nguy cơ lộ đề.

Ông Hoà nói: “Phương án ban đầu Cao Bằng bố trí 214 phòng thi tại 24 điểm thi nhưng bây giờ thực hiện giãn cách phòng chống dịch COVID-19,  số phòng thi đã tăng lên 428 và điểm thi tăng lên 40. Hiện công tác in sao đề thi đang được triển khai nhưng làm thế nào phải cẩn trọng nếu không sẽ có nguy cơ bị lộ đề”, ông Hoà nói. 

Trả lời về vấn đề này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho rằng, việc in sao đề cho kỳ thi tốt nghiệp THPT cực kỳ phức tạp, nhất là đề thi trắc nghiệm. Vì thế, ngay bây giờ, các địa phương phải có những tính toán kỹ lưỡng trong việc tổ chức phòng thi, điểm thi, giãn cách phù hợp để không bị động trong công tác in sao đề thi.

Theo đó, phải rà loại, phân loại học sinh để có phương án. Quy chế thi quy định, khoảng cách giữa các thí sinh là 1.2m. Những địa phương không có học sinh có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vẫn giãn cách theo quy chế. 

Ông Trinh cũng lưu ý các địa phương, sau khi phân loại thi sinh F1 và tổ chức thi tại khu vực cách ly cần phải lưu ý sản phẩm bài thi của học sinh có thể trở trở thành nguồn lây bệnh. “Do vậy, các địa phương phải tính toán kỹ phương án bài thi được bảo quản thế nào ở khu cách ly để vừa đảm bảo an toàn vừa đảm bảo yếu tố khoanh vùng dịch. Những bài thi này sẽ được tổ chức chấm sau cùng”, ông nói. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đồng tình với phương án phân loại học sinh: F0; F1; F2;F3 và xử lý theo từng tình huống. Ông lưu ý thêm, các thí sinh F1, F2 khi thi ở điểm thi riêng hay tại khu cách ly đều cần có sự hỗ trợ của lực lượng y tế. 

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng khuyến cáo, tất cả thí sinh phải đeo khẩu trang, không bật điều hòa  phòng thi và chỉ nên mở cửa sổ, bật quạt cho thông thoáng nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19. 

Theo Tiền Phong
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.