Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ Công Thương xử lý sách giáo dục giả

(Ngày Nay) - Thời gian qua, các cơ quan chức năng phát hiện sách giáo dục bị làm giả và tiêu thụ ở một số địa phương.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi Bộ Công Thương về việc chỉ đạo công tác quản lý thị trường ngăn chặn sản xuất, tiêu thụ sách giáo dục giả.

Theo Bộ GD&ĐT, thời gian qua, thị trường xuất hiện nhiều xuất bản phẩm, đặc biệt là sách giáo dục giả, ở một số địa phương. Vấn đề sách giáo dục giả ngày càng phức tạp, tác động xấu tới lòng tin của giáo viên, học sinh, phụ huynh, làm giảm uy tín của các đơn vị xuất bản, gây bức xúc dư luận.

Đặc biệt, việc này trở thành mối lo lắng, gây ảnh hưởng trực tiếp chất lượng dạy và học trong các nhà trường, việc sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong lĩnh vực xuất bản.

Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ Công Thương phối hợp giải quyết tình trạng trên và đưa nội dung này vào kế hoạch công tác phòng chống hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chát lượng hàng năm để triển khai thực hiện hiệu quả, kịp thời.

Từ năm học tới, học sinh lớp 1 bắt đầu sử dụng SGK chương trình mới. Nhiều phụ huynh băn khoăn về việc đặt, mua SGK ở đâu, có những sách tham khảo nào đi kèm SGK.

Tại cuộc họp báo thông tin về kết quả chọn SGK tại TP.HCM ngày 24/6, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, dẫn thông tin từ các nhà xuất bản cho biết dù thời điểm này các nhà xuất bản chưa đưa SGK ra thị trường, một số nơi đã bày bán SGK chương trình mới. Nguồn gốc của những đầu SGK được bày bán trên thị trường hiện nay là dấu hỏi lớn, nguồn tin của Zing.vn cho hay.

Như Dân Trí đưa tin, ngày 11/5, Bộ GD&ĐT đã ban hành văn bản yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo tất cả các phòng GD&ĐT, các trường phổ thông trên địa bàn thực hiện nghiêm việc công bố kết quả SGK.

Từ kết quả tổng hợp của các địa phương, Bộ GD&ĐT nhận thấy hai tỉnh Khánh Hòa và Long An có kết quả chọn SGK khác hơn so với 61 tỉnh/thành phố còn lại khi toàn tỉnh chỉ chọn duy nhất một bộ SGK.

Bộ đã có ý kiến trực tiếp với lãnh đạo UBND tỉnh và Sở GD&ĐT, đề nghị rà soát, kiểm tra tổng thể quy trình lựa chọn SGK.

Quan điểm của Bộ GD&ĐT kiên quyết yêu cầu các địa phương thực hiện đúng quy định về lựa chọn SGK theo Thông tư 01. Nếu các nhà trường lựa chọn SGK đúng quy trình thì địa phương phải tôn trọng kết quả đó.

Hiện nay, việc cung ứng SGK có những khó khăn và thuận lợi riêng, song theo Bộ GD&ĐT, các đơn vị phải gấp rút thực hiện từ nay đến 30/7 và chậm nhất 15/8 phải hoàn thành.

TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.