Đề nghị Nhà xuất bản giảm giá sách giáo khoa tối đa năm học 2020-2021

(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Bộ Tài chính đã đề nghị các nhà xuất bản giảm tối đa giá sách giáo khoa năm học 2020-2021 nhằm bình ổn giá.

Đưa SGK vào danh mục Nhà nước định giá tối đa

Trước những phản ánh của Tiền Phong về giá SGK lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới tăng cao gấp nhiều lần so với giá SGK hiện hành, Bộ GD&ĐT đã chính thức có ý kiến với các nhà xuất bản.

Thông tin từ Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ GD&ĐT cho biết, theo quy định của Luật giá 2012 và các văn bản hướng dẫn, SGK thuộc mặt hàng kê khai giá với Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, SGK thuộc nhóm vật tư giáo dục thiết yếu của học sinh; ảnh hưởng đến an sinh xã hội, đặc biệt người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn nên Nhà nước cần có giải pháp cấp bách để điều tiết giá.

Vì vậy, Bộ GD&ĐT đã có văn bản kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định đưa SGK vào danh mục hàng hóa do Nhà nước định giá tối đa.

Ngày 26/3/2020, Bộ Tài chính đã có Tờ trình số 45/TTr-BTC báo cáo Chính phủ đề xuất bổ sung mặt hàng SGK vào danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá (hình thức giá tối đa). Hiện nay, Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các Thành viên Chính phủ để báo cáo Quốc hội.

Theo Vụ Kế hoạch – Tài chính, Bộ GD&ĐT, sau khi được Quốc hội đồng ý, việc bình ổn giá SGK chắc chắn sẽ tốt hơn.

Đề nghị Nhà xuất bản giảm giá sách giáo khoa tối đa năm học 2020-2021 ảnh 1

Hai cuốn sách giáo khoa lớp 1 mới của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. - Ảnh: Vnexpress

Đề nghị NXB giảm tối đa giá SGK

Liên quan đến vấn đề này, báo Dân Trí thông tin, trước mắt, đối với giá SGK năm học 2020-2021, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá Quý 4/2019, Bộ Tài chính, Bộ GD&ĐT đều có văn bản đề nghị các NXB nghiêm túc, chặt chẽ trong kiểm soát chi phí sản xuất, giảm tối đa giá SGK nhằm mục tiêu bình ổn giá.

Tiếp tục thực hiện các chỉ đạo mới của Thủ tướng Chính phủ, ngày 04/6/2020, Bộ GD&ĐT đã có Công văn số 1973/BGDĐT-KHTC, yêu cầu các NXB thực hiện rà soát phương án giá SGK để tiết giảm tối đa chi phí sản xuất, tiếp tục giảm giá SGK để hỗ trợ người tiêu dùng; đồng thời, đánh giá tác động đến chỉ số CPI báo cáo về Bộ Tài chính và Bộ GDĐT trước ngày 20/6/2020 để tổng hợp báo cáo Chính phủ.

Ngoài ra, Nghị định số 86/2015/NĐ-CP và Thông tư số 109/2009/TTLT/BTC-BGDĐT đã có quy định hỗ trợ SGK cho các em học sinh hoàn cảnh khó khăn, học sinh người dân tộc.

Hằng năm, Bộ GD&ĐT đều chỉ đạo các NXB phối hợp các Vụ, Cục và địa phương thực hiện các công tác xã hội như tặng SGK cho con các gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đồng thời, đầu tư xây dựng tủ sách dùng chung, tổ chức mua SGK cũ tặng cho thư viện các trường học thuộc địa bàn khó khăn, nhằm bảo đảm các em học sinh có đầy đủ sách đến trường.

Đối với Chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD&ĐT sẽ cùng Dự án GREP cấp sách cho các thư viện vùng khó khăn để các trường có thể cho học sinh dùng chung.

TIN LIÊN QUAN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.