Đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán có độ phân hóa cao, khó có ‘mưa’ điểm 10

(Ngày Nay) - Theo nhận định của nhiều giáo viên, đề môn Toán năm nay dễ hơn so với các năm trước, 3/4 câu hỏi nằm trong chương trình cơ bản, 10 câu cuối để phân loại thí sinh.
Thí sinh sau khi làm xong bài thi môn Toán.
Thí sinh sau khi làm xong bài thi môn Toán.

Chiều 9/8, thí sinh hoàn thành môn thi thứ 2 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 - môn Toán. Sau khi kết thúc môn thi, nhiều giáo viên, chuyên gia giáo dục đánh giá đề thi có tính phân hóa cao, qua đó giúp các trường đại học tuyển sinh thuận lợi.

Xứng tầm đánh giá 12 năm đèn sách

ThS. Phạm Quang Khải, giảng viên Bộ môn Toán, trường ĐH Hàng Hải Việt Nam nhận xét mã đề 103, đề thi Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay vừa sức học sinh, bám sát cấu trúc đề của Bộ GDĐT đã công bố trước đó và không nằm trong những nội dung đã giảm tải.

Đề thi khá hay, đáp ứng được cả 2 tiêu chí: Xét tốt nghiệp và phân loại học sinh xét tuyển vào Đại Học. Các câu hỏi từ 1 đến 35 khá cơ bản, học sinh trung bình khá đều có thể làm được.

Từ câu 36 đến 40 học sinh Khá cũng làm tốt được. Từ câu 41 trở đi có sự nâng cao khá rõ rệt. Riêng 5 câu cuối (từ câu 45 - 50) là nhưng câu hỏi mang tính phân hoá cao.

Dự đoán, phổ điểm sẽ tập trung khoảng 7-8 điểm và số lượng thi sinh được điểm 10 sẽ là không nhiều.

Trong tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và khó khăn trong năm học này thì đề thi Toán của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 thực sự là 1 đề thi hay, vừa sức học sinh, đồng thời vẫn đảm bảo phân loại được học sinh và xứng tầm là một đề thi tốt nghiệp đánh giá đúng kết quả 12 năm đèn sách của học sinh.

Đề hay, giảm độ khó

Thầy Lê Thế Duy, Trưởng nhóm Toán lớp 10, trường THPT Anhxtanh, Hà Nội cho rằng, đề năm nay khá hay; có mức độ khó giảm so với năm 2019 và tương tự đề tham khảo gần nhất của Bộ GD&ĐT, phù hợp với tình hình năm nay. Mặc dù vậy, đề vẫn bảo đảm tính phân loại.

Đề thi gồm 33 câu Đại số và Giải tích và 17 câu Hình học. Đề thi gồm 5 câu thuộc chương trình lớp 11 và 45 câu thuộc chương trình lớp 12 và không có câu nào thuộc chương trình lớp 10.

Những câu khó nhất thuộc về phần Đại số và Giải tích, còn lại câu dễ, rất dễ chiếm 70% đề thi, học sinh trung bình nếu làm cẩn thận thì có thể dễ dàng đạt được 7 điểm.

Đề có 5 câu mức độ khó vừa phải (mức vận dụng thấp) mà học sinh học trung bình khá có thể làm được và 5 câu khó để phân loại học sinh, dành cho học sinh khá giỏi. So với đề thi của năm trước thì độ khó giảm. Với đề thi này, học sinh có học lực trung bình có thể đạt 7 điểm. Học sinh khá giỏi thì dễ dàng được 8 hoặc 9.

Đề có độ phân hóa cao

Nhận xét mã đề 119, cô Lương Thị Hải Yến, Giáo viên trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) cho biết, cấu trúc đề thi đã bám sát yêu cầu tinh giản của Bộ GD&ĐT.

Mức độ đề sắp xếp từ dễ đến khó theo các cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trong quá trình làm bài.

Đề thi có 5 câu vận dụng và 5 câu vận dụng cao để phân loại học sinh.

Để làm được 5 câu vận dụng thì học sinh cần phải có sự cẩn thận và kiến thức chắc chắn thì mới hoàn thành tốt bài thi.

Đối với 5 câu vận dụng cao đòi hỏi học sinh có những kỹ năng phân tích, tổng hợp và có tư duy cao thì mới xử lý tốt được những câu cuối cùng của đề.

Nhìn chung, với đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT năm 2020 đạt mục đích của kỳ thi là xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào Đại học. Có độ phân hóa cao giúp các trường đại học chọn được đúng đối tượng học sinh.

Đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán có độ phân hóa cao, khó có ‘mưa’ điểm 10 ảnh 1

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

Khó đạt 9, 10 điểm

Thầy giáo Ngân Kỳ, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cho rằng, đề Toán năm nay dễ thở nhưng khó đột biến về số lượng điểm 9, 10. Cấu trúc và nội dung đề thi tương đối giống với đề minh họa của Bộ GD&ĐT. Nội dung kiến thức nằm trong khung chương trình đã được tinh giản sau khi điều chỉnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Về phần kiến thức trong đề thi, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 và có khoảng 6 câu thuộc chương trình lớp 11 quen thuộc như là cấp số cộng, cấp số nhân, tổ hợp xác suất, góc và khoảng cách của hình học không gian…

Từ câu 45 trở đi theo quan sát ở mã đề 103 là những câu có tính phân loại cao thuộc các chủ đề: hình không gian (liên quan đến khoảng cách và phân chia thể tích khối đa diện), một câu liên quan đến cực trị hàm ẩn, hai câu min max mũ logarit, một câu đồ thị hàm ẩn. Đây là những câu hỏi khá quen thuộc nhưng học sinh phải học sâu và chắc chắn kiến thức mới có thể làm được bài.

Với đề này, theo dự đoán, phổ điểm chính là 6-7. Số điểm 9,10 sẽ tương đương như năm ngoái. Theo thầy Ngân Kỳ, số học sinh đạt điểm 9,10 vẫn có nhưng không nhiều.

Phổ điểm chung từ 5 đến 7

Thầy Đinh Hữu Lâm (Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, Hà Đông) cho biết, sau khi nghiên cứu đề thi Toán (mã đề 114) tôi thấy đề thi năm nay có cấu trúc nằm trong chương trình giảm tải, nội dung kiến thức đã được tinh giảm và không thi vào những phần "không dạy, không làm, không thực hiện" theo đúng hướng dẫn của Bộ. Nội dung đề thi chủ yếu tập trung vào nội dung học ở học kỳ I lớp 12.

Do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nên kiến thức ở học kỳ II lớp 12 đã được giảm tải, kiến thức trong đề thi ở phần này chủ yếu ở mức nhận biết và thông hiểu. Cấu trúc đề thi bám sát đề minh hoạ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Cấu trúc trong đề gồm 35 câu đầu ở mức độ nhận biết và thông hiểu, phù hợp với mục đích xét tuyển tốt nghiệp THPT; 15 câu tiếp theo ở mức độ vận dụng và vận dụng cao phù hợp để xét duyệt vào các trường đại học và cao đẳng. Trong đó, câu 45, 49 là những câu khá khó đòi hỏi HS phải có nhiều kỹ năng tính toán; tôi đánh giá câu 44, 46, 50 là hay, đòi hỏi học sinh có khả năng phân tích tổng hợp, có kỹ năng đọc đồ thị hàm số và phải nắm chắc kiến thức mà không đòi hỏi phải tính toán nhiều, phù hợp với thi trắc nghiệm.

Trong đề thi có 5 câu, chiếm 10% là kiến thức của lớp 10 và lớp 11; có khoảng 11 câu (phần số phức và toạ độ trong không gian) ở mức độ nhận biết và thông hiểu nằm trong kiến thức học kỳ II của lớp 12; 6 câu ở mức vận dụng cao khá khó dù đều nằm trong chương trình học kỳ I lớp 12.

Đề Toán năm nay nhìn chung số lượng câu ở mức độ vận dụng và vận dụng cao ít hơn so với đề năm ngoái; các câu ở mức độ nhận biết và thông hiểu nhiều hơn. Nên mặt bằng chung theo tôi đánh giá với đề thi này các em HS khá có thể đạt được 7 điểm trở lên. 

Để đạt điểm 8 trở lên các em học sinh phải thật sự có năng lực tổng hợp đánh giá và nắm thật chắc kiến thức đã học. Phổ điểm chung có thể từ 5 đến 7. Đề thi năm nay đã đáp ứng được mục đích 2 trong 1, vừa xét tốt nghiệp THPT vừa dùng được để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Đề thi Toán năm nay không đánh đố học sinh, không có câu hỏi lắt léo, không có nhiều câu hỏi khó, kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình giảm tải, phù hợp với đặc điểm tình hình học tập bị ảnh bởi dịch COVID-19.

TIN LIÊN QUAN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.