Giải pháp cho sinh viên quốc tế trong dịch Covid-19

0:00 / 0:00
0:00
Việc dịch chuyển sinh viên vẫn tiếp diễn bình thường nhờ các trường tổ chức dạy trực tiếp cho du học sinh hoàn thành thời gian cách ly bắt buộc, kết hợp lớp trực tuyến.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc khẳng định Bộ GD&ĐT luôn ưu tiên hợp tác với các nước thành viên, cùng chung tay để góp phần vào sự phát triển của hợp tác giáo dục đại học trong khu vực ASEAN+3.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc khẳng định Bộ GD&ĐT luôn ưu tiên hợp tác với các nước thành viên, cùng chung tay để góp phần vào sự phát triển của hợp tác giáo dục đại học trong khu vực ASEAN+3.

Ngày 12/11, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị triển khai các hoạt động về dịch chuyển sinh viên và đảm bảo chất lượng giáo dục đại học trong khuôn khổ hợp tác giáo dục ASEAN+3) lần thứ tám, với sự tham dự của 12 nước qua hình thức trực tuyến.

Hội nghị là nền tảng để ASEAN+ 3 chia sẻ cách ứng phó đối với tác động của đại dịch Covid-19. Thực tế, việc dịch chuyển sinh viên vẫn tiếp diễn bình thường với việc các trường đại học tổ chức các khóa học trực tiếp cho những sinh viên quốc tế hoàn thành thời gian cách ly bắt buộc hoặc cung cấp các khóa học trực tuyến cho những sinh viên chọn học trực tuyến.

Để sinh viên không bị gián đoạn việc học, hội nghị tập trung nghiên cứu sâu hơn để đưa ra những sáng kiến có thể cải thiện chất lượng giáo dục đại học và thúc đẩy một môi trường “bình thường mới” cho các hoạt động dịch chuyển sinh viên trong dịch Covid-19.

Tại đây, các đại biểu trình bày giải pháp và ý tưởng cho hợp tác trong tương lai nhằm hoàn thành sứ mệnh về hiểu biết lẫn nhau, hòa bình và phát triển bền vững trong khu vực ASEAN+3. 

Hội nghị sẽ đưa ra báo cáo tổng thể về cách ứng phó của giáo dục đại học các nước với dịch bệnh, đăng tải rộng rãi để toàn bộ sinh viên có mong muốn dịch chuyển trong khu vực thuận tiện sử dụng.

Bên cạnh đó, hội nghị còn thảo luận về việc công bố thông tin có giá trị, có cấu trúc trên cổng thông tin điện tử của các cơ sở giáo dục đại học các nước ASEAN+3 để thúc đẩy cơ hội học tập quốc tế trong các quốc gia này.

Theo đó, các trường trong khu vực cung cấp thông tin cần thiết như chương trình học, học phí, môi trường học tập, visa, ký túc xá, điều kiện khí hậu... bằng tiếng Anh trên website của nhà trường. 

Hội nghị khẳng định lợi ích chung và quyết tâm tăng cường, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phối hợp và cộng tác liên chính phủ, thúc đẩy dịch chuyển của sinh viên và đảm bảo chất lượng giáo dục đại học giữa các thành viên trong nhóm.

Đẩy mạnh hợp tác giáo dục quốc tế, khai thác tối đa nguồn nhân lực tiềm năng trong khu vực, thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cũng là yêu cầu cấp thiết trong cách mạng công nghiệp 4.0. 

Tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết Bộ GD&ĐT luôn ưu tiên hợp tác với các nước thành viên, cùng chung tay để góp phần vào sự phát triển của hợp tác giáo dục đại học trong khu vực ASEAN+3. 

Theo thứ trưởng, Covid-19 gây tác động chưa từng có về kinh tế xã hội, tạo nhiều thách thức cho vai trò của giáo dục. 

“Hơn bao giờ hết, chúng ta cần có giải pháp hiệu quả và kịp thời cho sự phát triển bền vững của lực lượng lao động”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh.

Thứ trưởng cho biết thêm trong quá trình đổi mới kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế sâu rộng, nhiệm vụ quan trọng là phải xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế. Điều này vừa mang lại áp lực, vừa tạo cơ hội lớn để đổi mới và phát triển giáo dục đại học.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.