Hà Nội ban hành Chỉ thị về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tạo thuận lợi nhất cho thí sinh 

Để kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 diễn ra nghiêm túc, trung thực, công bằng, an toàn, thiết thực, hiệu quả, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh trong điều kiện còn nguy cơ dịch Covid-19, UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan và chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Các đơn vị có trách nhiệm chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí, bố trí nhân lực đủ tiêu chuẩn tham gia các khâu của kỳ thi bảo đảm an toàn tuyệt đối và bảo đảm các quy định phòng, chống dịch Covid-19. 

UBND thành phố giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm chỉ đạo và triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức kỳ thi; chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, chính quyền địa phương thực hiện nghiêm việc in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo, xét tốt nghiệp trung học phổ thông và cấp phát văn bằng trung học phổ thông. Bên cạnh đó, Sở có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Y tế xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình tổ chức kỳ thi nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các thí sinh, cán bộ và những người tham gia tổ chức kỳ thi.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục, các điểm thi thông báo công khai, đầy đủ, rõ ràng các quy định về kỳ thi (thời gian thi, môn thi, nội quy, quy chế thi...) cho cán bộ, giáo viên và học sinh biết để thực hiện nghiêm túc. Trên cơ sở công bố kết quả thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phân tích dữ liệu, đối chiếu với kết quả học tập của học sinh để báo cáo, đánh giá chất lượng dạy và học của các nhà trường trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố giao Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế, các bệnh viện trên địa bàn phối hợp với các điểm thi tạo điều kiện ưu tiên cấp cứu và chăm sóc sức khỏe cho học sinh; chứng nhận bệnh, thương tích chính xác và nhanh chóng khi có những bất trắc xảy ra trong quá trình thi; phối hợp xây dựng, chuẩn bị các phương án phòng, chống dịch Covid-19 và các loại dịch bệnh khác; hỗ trợ, tăng cường kiểm tra bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho kỳ thi 

UBND thành phố giao Công an thành phố hướng dẫn thực hiện công tác phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn kỳ thi, đặc biệt là trong công tác bảo mật đề thi, vận chuyển đề, bài thi; tổ chức bảo vệ vòng trong, vòng ngoài tại các điểm thi, ban in sao đề thi, ban làm phách, ban chấm thi, ban phúc khảo bài thi; trực tiếp giám sát công tác in sao đề thi, chấm bài thi trắc nghiệm, giám sát nơi bảo quản đề thi và bài thi; giữ gìn an ninh, trật tự và an toàn các địa điểm tổ chức thi; phòng, chống gian lận trong kỳ thi.

Công an thành phố có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông có kế hoạch trực chốt và phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải, các địa phương bảo đảm trật tự, giải tỏa ách tắc giao thông tại các điểm nút giao thông và các địa điểm thi trong những ngày thi, tạo điều kiện để giáo viên và học sinh đến địa điểm thi đúng thời gian quy định; chỉ đạo lực lượng phòng cháy, chữa cháy có kế hoạch kiểm tra an toàn cháy nổ tại ban in sao đề thi, ban chấm thi; nắm bắt và phối hợp xử lý thông tin liên quan đến kỳ thi trên không gian mạng. 

Thanh tra thành phố Hà Nội có trách nhiệm phân công, tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu của kỳ thi theo chỉ đạo, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ. Sở Thông tin và Truyền thông bảo đảm thông tin, liên lạc, mạng internet phục vụ các hoạt động trong công tác thi; chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin bảo đảm các điều kiện về cơ sở hạ tầng viễn thông tạo điều kiện thuận lợi cho việc công bố kết quả thi; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác các quy định, thông tin cần thiết về kỳ thi; giải đáp đầy đủ, kịp thời những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh và người dân về những nội dung liên quan đến kỳ thi. 

Sở Giao thông - Vận tải có nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị liên quan bảo đảm lưu thông các tuyến đường, không để xảy ra ách tắc, tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh đến các điểm thi thuận lợi, đúng giờ. Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có biện pháp trực, ứng phó các trường hợp khẩn cấp để bảo đảm các điều kiện về an toàn trong mùa mưa, chú ý các hiện tượng cây xanh gãy đổ, ngập úng cục bộ, bão, lụt gây tắc đường...

UBND thành phố giao Tổng công ty Điện lực thành phố bảo đảm cung cấp điện lưới ổn định phục vụ ban in sao đề thi, các điểm thi, ban chấm thi, ban phúc khảo bài thi; có phương án dự phòng khi mất điện lưới. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội triển khai hỗ trợ các điểm thi. UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tích cực cho kỳ thi, tạo điều kiện chỗ ở và bảo đảm an toàn cho thí sinh. 

Theo Hà Nội Mới
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.