'Không thể cấm học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học'

Thầy giáo Nguyễn Văn Lực cho rằng không thể cấm học sinh dùng điện thoại trong giờ học, thậm chí cần khuyến khích, bởi đó là tất yếu khi công nghệ phát triển.
Học sinh trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP HCM) trong một tiết học có sử dụng điện thoại dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Ảnh: Huỳnh Phú
Học sinh trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP HCM) trong một tiết học có sử dụng điện thoại dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Ảnh: Huỳnh Phú

Thầy Nguyễn Văn Lực là giáo viên trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa. Với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy, thầy Lực chia sẻ quan điểm về việc cho học sinh dùng điện thoại trong giờ học:

"Ngày 15/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 32, quy định nếu được giáo viên cho phép và để phục vụ học tập, học sinh THCS, THPT được dùng điện thoại di động và các thiết bị khác trong giờ học. Văn bản này thay đổi so với Thông tư 12 năm 2011, cấm học sinh dùng điện thoại di động, máy nghe nhạc trong giờ học dưới mọi hình thức.

Thông tư 32 thật sự đã làm nóng câu chuyện về sử dụng điện thoại trong giờ học nhiều ngày qua. Dù đồng tình hay phản đối, các ý kiến đều viện dẫn những lý do mà xét ở khía cạnh nào đó đều đúng.

Tôi cho rằng việc Bộ Giáo dục và Đào tạo cho học sinh dùng điện thoại trong giờ nếu được giáo viên cho phép và phục vụ học tập là tất yếu khách quan cần được khuyến khích, giúp các em nhanh chóng cập nhật, tiếp cận tri thức của nhân loại.

Điện thoại là phương tiện thông tin liên lạc hiện đại, giúp kết nối thế giới và con người gần nhau hơn. Đây là sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật để phục vụ cuộc sống con người. Chính vì lẽ đó, điện thoại là công cụ học tập tiện ích.

Những phát minh khoa học kỹ thuật, trong đó có điện thoại, đem lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, chúng ta cũng lợi dụng sự tiến bộ này để thực hiện mục đích riêng, chẳng hạn tạo ra vũ khí, chất nổ. Đó là hệ quả ngoài mong muốn với mỗi phát minh.

Với sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật, nếu không nắm bắt và tiếp cận, chúng ta sẽ trở nên lạc hậu. Chính phủ và ngành giáo dục không thể đứng ngoài tiến bộ chung của cuộc cách mạng khoa học - công nghệ, nhất là trong giáo dục đào tạo.

Tuy nhiên, như đã đề cập, việc sử dụng thành tựu khoa học kỹ thuật vào mục đích gì mới là quan trọng. Nếu học sinh dùng điện thoại để tra cứu tìm kiếm giải quyết vấn đề phục vụ cho bài học thì rất bổ ích.

Vậy vì sao có ý kiến phản đối việc sử dụng điện thoại trong giờ học? Theo tôi, đó là vì chúng ta sợ không kiểm soát được việc liệu học sinh có dùng để phục vụ học tập hay không. Ngoài ra, nhiều thầy cô sợ phá vỡ nền nếp, phương pháp học truyền thống "thầy nói trò nghe, thầy giảng trò ghi" bao lâu nay. Nói cách khác, thầy cô lo không quản lý được lớp khi cho các em dùng điện thoại trong giờ, nhất là khi học sinh có thể ghi âm, quay phim, chụp ảnh, lướt web...

Để giúp học trò có kỹ năng dùng điện thoại khai thác kiến thức, đồng thời giải tỏa băn khoăn của thầy cô, phụ huynh và học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên hướng dẫn thực hiện việc này một cách thống nhất. Tôi cho rằng nếu cho các em dùng điện thoại, cần tuân thủ một số quy định.

Thứ nhất, khi sử dụng điện thoại nên tổ chức theo phương pháp thảo luận nhóm, thường là 4-6, giáo viên sẽ dễ dàng kiểm soát việc sử dụng của các em. Khi thảo luận, thầy cô cũng cần quy định thời gian dùng điện thoại cụ thể, khoảng 5-15 phút, nhằm hạn chế việc các em rảnh rỗi, làm việc riêng. Khi hết thời gian, các nhóm phải báo cáo kết quả thảo luận, đồng thời cất điện thoại.

Thứ hai, thầy cô nên xây dựng quy chế sử dụng điện thoại trong giờ, nếu học sinh nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc để các em dần hình thành thói quen chấp hành tốt nội quy." - thày Nguyễn Văn Lực nêu quan điểm.

Theo Vnexpress
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.