Nhiều giáo viên chê môn Tiếng Việt 1 quá nặng, phải nhờ phụ huynh kèm thêm

Nhiều giáo viên tiểu học đánh giá môn Tiếng Việt 1 quá nặng khiến trẻ sợ học chữ, còn các cô phải thường xuyên nhắn tin nhờ phụ huynh kèm thêm buổi tối.
Một bài trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1.
Một bài trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1.

Đánh giá nội dung kiến thức sách giáo khoa Tiếng Việt 1, nhiều giáo viên cho rằng thiết kế bài học nặng so với chương trình cũ. Trước đây, mỗi bài, các em học 2 âm, vần; nhưng trong sách giáo khoa mới, bài học được thiết kế dài với nhiều nội dung hơn trong một tiết. Chương trình mới cũng tăng thời lượng môn Tiếng Việt trên lớp (tăng 70 tiết) so với năm trước.

Cô Nguyễn Thu Lan, giáo viên lớp 1 tại một trường tiểu học quận Hà Đông, Hà Nội, cảm thấy áp lực với khối lượng kiến thức trong môn Tiếng Việt 1 mà cô cho là được thiết kế quá nặng. Với chương trình cũ, mỗi bài Tiếng Việt, học sinh chỉ học một chữ hoặc âm, nhưng trong sách mới mỗi bài sẽ có từ 2 đến 3 chữ, gồm cả âm ghép.

Học sinh lớp cô Lan có hai "nhóm" rõ rệt. Những em đã học Tiếng Việt trước khi vào lớp 1  học rất nhẹ nhàng, chủ yếu chỉ cần tập trung luyện chữ đẹp và đọc trôi chảy. Những em chưa học trước, đến lớp mới được cô dạy chữ thì rất lúng túng, đuối hẳn vì không tải hết được kiến thức trong một bài. Hầu như ngày nào cô Lan cũng phải xin thêm giờ để kèm những bạn yếu hơn. 

Cô Lan đánh giá, Tiếng Việt 1 có tốc độ dạy học chữ rất nhanh. Một bài học sẽ gồm nhận biết mặt chữ cái, ráp âm, vần, học thuộc chữ, viết chữ và đọc câu văn cuối bài... Nhiều kiến thức được tích hợp trong cùng một bài giảng khiến cả giáo viên và học sinh cảm thấy khó khăn.

Thời lượng mỗi tiết học 30-35 phút không đủ để các em vừa đọc vừa viết. Để đuổi theo chương trình, cô Lan thường xuyên nhắn tin nhờ phụ huynh kèm con học chữ buổi tối.

Đồng quan điểm, cô Cao Thị Liễu, giáo viên một trường tiểu học ở Hoà Bình, đánh giá nội dung môn Tiếng Việt 1 khá nặng. Đặc biệt là phần âm, chương trình chỉ dành 5 tuần để hoàn thành. Với học sinh lớp 1 vừa từ lớp mầm non lên, việc phải tiếp thu ngay một khối lượng kiến thức như vậy là rất khó.

Cô Liễu thẳng thắn: "Chương trình không hề giảm nhẹ như Bộ GD&ĐT và chủ biên sách từng nói, thậm chỉ còn nặng gấp đôi. Giáo viên mệt một thì các em mệt mười".

Trong khi đó, cô Lương Ngọc Thuý, giáo viên tiểu học ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho rằng, mục tiêu chính của chương trình Tiếng Việt lớp 1 từ xưa đến nay vẫn là dạy học sinh biết đọc, biết viết. Dù có thiết kế và thay đổi cách tiếp cận thế nào thì học sinh đều phải học đủ 29 chữ cái và khoảng 140 vần. Chương trình mới không thể thêm chữ nào, vần nào vào tiếng Việt nên không thể nói rằng nặng hơn chương trình cũ.

Theo cô Thuý, phụ huynh không nên nản lòng với hiện tượng con lơ là thiếu tập trung. Cần hiểu rằng, trẻ 6 tuổi chỉ có khả năng tập trung trong khoảng thời rất hạn chế (khoảng 10 - 30 phút). Phụ huynh cần phối hợp giáo viên để cùng dạy con  đọc, viết… đúng cách, hiệu quả ngay tại nhà.

Ông Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, học sinh lớp 1 chỉ vừa qua bậc mầm non, nên học mà chơi, chơi mà học. Yêu cầu về học chữ, tập viết đối với trẻ ở độ tuổi này chỉ dừng lại ở mức vài dòng, không nên đặt yêu cầu quá cao như em cần viết đẹp, đúng ô li…Không nên ép học sinh đọc thông, viết thạo càng sớm càng tốt, gây căng thẳng cho các em.

Theo VTC News
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.