Nhiều nguyện vọng chưa chắc trúng tuyển đại học

Nhiều thí sinh đến trường điều chỉnh tăng thêm từ 2-3 nguyện vọng, do điểm sàn năm nay tăng.
Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng tại THPT Marie Curie, TP.HCM. Ảnh: Tấn Thạnh.
Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng tại THPT Marie Curie, TP.HCM. Ảnh: Tấn Thạnh.

Tính đến 24/9, trong 600 thí sinh vừa tốt nghiệp THPT năm 2020 của trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TP.HCM) có khoảng 68 em đến điều chỉnh nguyện vọng.

17h ngày 27/9 là hạn chót điều chỉnh. Việc các em thay đổi tăng số lượng nguyện vọng cho thấy tâm lý cần thêm lựa chọn an toàn.

Điều chỉnh để tăng cơ hội

Ông Phạm Phương Bình, Phó hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Hữu Huân (quận Thủ Đức), cho hay năm nay, do điểm bình quân các tổ hợp xét tuyển đều tăng nên thí sinh phải điều chỉnh lựa chọn trước đó để tăng cơ hội trúng tuyển.

Đa số thí sinh đều đăng ký thêm 2-3 nguyện vọng, đồng thời đăng ký thêm tổ hợp, thêm các ngành xét tuyển và thay đổi thứ tự ưu tiên.

Tại THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4), đến chiều 24/9, 38 thí sinh đã đến điều chỉnh nguyện vọng, nhiều hơn so với năm ngoái. Ông Đỗ Đình Đảo, hiệu trưởng nhà trường nhìn nhận thí sinh điều chỉnh theo hướng tăng số lượng nguyện vọng dựa trên số điểm của mình và điểm sàn của trường.

Tại THPT Nguyễn Chí Thanh (quận Tân Bình), nhiều thí sinh đến trường điều chỉnh nguyện vọng. Ông Hoàng Sơn Hải, hiệu trưởng cho hay: "Nhiều phụ huynh đến trường điều chỉnh cùng con. Nhà trường có bàn tư vấn cho thí sinh và phụ huynh để các em cân nhắc trước khi điều chỉnh" - ông Hải nói.

Chỉ được điều chỉnh 1 lần

Ông Nguyễn Sỹ Trung, phụ trách học vụ trường THPT Bùi Thị Xuân, cho rằng những thí sinh có kết quả thi tốt nghiệp THPT thuộc mức khá và trung bình khá, thậm chí thấp, các em đã chọn an toàn bằng cách xác nhận trúng tuyển và nhập học theo phương thức xét học bạ.

Thời điểm này chỉ còn 2 đối tượng tham gia là thí sinh có điểm cao tìm cơ hội ở những trường mà trước đây các em chưa dám đăng ký xét tuyển.

Những thí sinh đạt điểm cao hơn so với dự đoán, điều chỉnh nguyện vọng đăng ký vào các trường tốp trên. Những thí sinh có kết quả thi kém hơn dự kiến thì hạ nguyện vọng để có cơ hội trúng tuyển.

PGS.TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết kết quả điểm thi của thí sinh cao hơn năm 2019 nên nhiều em có điểm thi tốt hơn dự kiến nên muốn điều chỉnh.

Năm nay, nhiều trường xét tuyển bằng học bạ tuyển sinh nhận được rất ít hồ sơ cho thấy thí sinh vẫn muốn chờ cơ hội ở những trường, ngành mình thích hơn.

Tuy nhiên, điểm chuẩn của các trường tăng bao nhiêu rất khó đoán định nên nếu thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng vẫn có thể không trúng tuyển.

Theo ông Thắng, để có cơ sở điều chỉnh, thí sinh cần tham khảo điểm chuẩn năm 2019 của ngành, trường mà mình muốn đăng ký rồi cộng thêm từ 1-3 điểm. Tất nhiên, thí sinh nên có thêm nhiều nguyện vọng khác làm phương án dự phòng.

Trong khi đó, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, lưu ý thí sinh cân nhắc khi điều chỉnh tăng nguyện vọng. Thông thường khi đăng ký và điều chỉnh, các em tham khảo điểm chuẩn năm 2019, điểm thi và điểm sàn của các trường.

Điểm sàn phải được hiểu đúng là mức điểm tối thiểu nhận hồ sơ xét tuyển. Qua các năm, điểm chuẩn vào các ngành cao nhưng nhiều trường đại học vẫn công bố mức điểm sàn thấp, điều này dễ khiến thí sinh "sập bẫy" khi nghĩ rằng chỉ cần cao hơn 1-2 điểm là đậu.

Thạc sĩ Trương Tiến Sĩ, giảng viên ĐH Ngân hàng TP.HCM, khuyên thí sinh đừng để tình trạng điểm cao vẫn rớt.

Nếu cần điều chỉnh nguyện vọng, các em lập ra danh sách những ngành ở những trường mà mình muốn học rồi so sánh điểm thi của mình để chia ra 3 nhóm trường.

Nhóm 1 là nhóm có khả năng đậu, nhóm 2 là nhóm có cơ hội trúng tuyển cao và nhóm 3 là chắc chắn trúng tuyển.

Do không giới hạn nên các em cũng nên đặt nguyện vọng 1 vào ngành ở trường mình thích nhất và các nguyện vọng tiếp theo theo thứ tự ưu tiên giảm dần… Như thế, thí sinh sẽ có cơ hội trúng tuyển cao.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, hạn chót để thí sinh điều chỉnh nguyện vọng online là trước 17h ngày 25/9. Thí sinh điều chỉnh bằng phiếu hạn cuối trước 17h ngày 27.9. Các em chỉ được điều chỉnh 1 lần.

Theo Zing
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.