Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hoá: Lập hồ sơ mời thầu với ‘tiêu chuẩn lạ’ chỉ để 1 đơn vị đáp ứng được?

(Ngày Nay) - Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hoá bị phản ánh đã tự ý đưa ra các quy định để chọn sách giáo khoa và có dấu hiệu thông thầu trong dự án cung cấp thiết bị giáo dục cho vùng đặc biệt khó khăn...
Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hoá: Lập hồ sơ mời thầu với ‘tiêu chuẩn lạ’ chỉ để 1 đơn vị đáp ứng được?

Theo đó, mặc dù chưa lập Hội đồng lựa chọn, chưa được UBND tỉnh phê duyệt nhưng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hoá (GD-ĐT) đã tự ý quy định sách giáo khoa lớp 1, tự định giá và đưa vào hồ sơ mời thầu. Điều đáng nói là, các tiêu chuẩn do phía Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hoá đưa ra rất nhiều vấn đề thắc mắc và chỉ có duy nhất 1 đơn vị có thể đáp ứng được khiến cho hồ sơ chào giá thấp hơn gần chục tỉ đồng nhưng vẫn bị loại…

Thông tin phản ánh cho thấy, ngày 6/4/2020, bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hoá đã ký văn bản số 863/TB-SGDĐT để thông báo về danh sách các nhà thầu đáp ứng được yêu cầu của gói thầu: Mua đồ dùng dạy học lớp 1 thực hiện chương trình, sách giáo khoa năm học mới 2020-2021 cho các trường vùng đặc biệt khó khăn và vận chuyển, lắp đặt thiết bị.

Trong thông báo này, phía Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hoá cũng nêu danh sách các đơn vị không đáp ứng được yêu cầu của mình.

Theo nội dung thông báo thì đơn vị đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật là Liên danh Thanh Hà (Công ty Cổ phần sách và thiết bị trường học và Công ty Cổ phần đầu tư Hoàng Đạo). 

Bên cạnh đó, thông báo cũng nêu đơn vị không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật là Liên danh Long Thành – Thanh Hoa (Liên danh Công ty Cổ phần Thiết bị giáo dục và Khoa học kỹ thuật Long Thành và Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển giáo dục Thanh Hoa). Cùng bị loại vì không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật còn có Liên danh Sách – Thiết bị giáo dục Lam Sơn và Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Trường học Điện Biên. 

Hai đơn vị bị loại với lý không đáp ứng được năng lực kỹ thuật và kinh nghiệm.

Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hoá: Lập hồ sơ mời thầu với ‘tiêu chuẩn lạ’ chỉ để 1 đơn vị đáp ứng được? ảnh 1

Thông báo của Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hoá về đơn vị đáp ứng được yêu cầu và những đơn vị bị loại 

Gói thầu này được Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hoá bán hồ sơ mời thầu 25/2/2020, thời gian kéo dài 1 tháng. Vào thời điểm mở bán hồ sơ mời thầu, Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hoá cũng đưa ra các tiêu chuẩn, quy định cũng như danh mục các đầu sách giáo khoa để các nhà thầu đáp ứng.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT thì việc lựa chọn sách giáo khoa là do Hội đồng lựa chọn, trong đó có cả đại diện của phụ huynh. Tuy nhiên, khi mà chưa thành lập Hội đồng lựa chọn thì Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hoá đã tự chọn và đưa vào các danh mục trong hồ sơ mời thầu.

Trong khi Hồ sơ mời thầu cung cấp sách giáo khoa được bán vào ngày 25/2/2020 nhưng đến tận ngày 2/3/2020, bà Phạm Thị Hằng – Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hoá mới ký văn bản số 414/SGDĐT-GDTH thông báo cho các trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh về việc chuẩn bị thành lập Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa cho năm học 2020-201. Điều này cho thấy, Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hoá đã tự lựa chọn nhà cung cấp sách giáo khoa, tự lựa chọn sách giáo khoa và đi ngược quy định của Bộ GD-ĐT…

Vội vàng trong việc tổ chức mời thầu, đưa ra các lựa chọn khi mà chưa có Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa, việc đưa vào hồ sơ mời thầu những “tiêu chuẩn lạ” cũng khiến cho việc chào thầu của các đơn vị tham giam gặp khó khăn.

Một ví dụ cụ thể là, Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hoá yêu cầu phải lắp máy chiếu loại Optoma, điều đáng nói là loại máy chiếu này tại Việt Nam chỉ có duy nhất một Công ty phân phối độc quyền là Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Đạo (Công ty này nằm trong Liên danh Thanh Hà như đã nêu ở trên).

Trong gói thầu mà Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hoá chào thì phần kinh phí dành cho thiết bị điện tử, máy chiếu chiếm tỉ lệ rất lớn nên việc chọn loại máy mà chỉ có một đơn vị duy nhất có thể cung cấp được đã khiến cho các đơn vị tham gia đấu thầu vô cùng bức xúc vì kể cả có mua được hồ sơ thầu, chào thầu giá thấp hơn thì cũng không thể thắng được vì không đáp ứng được yêu cầu của đơn vị chào thầu đưa ra.

Một trong những thông tin rất bất ngờ nữa là, giá chào thầu của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hoá là 33,6 tỷ đồng. Theo nhiều nhà thầu, các đơn vị tham gia tìm hiểu dự án thì đây là những mức giá rất cao so với giá thị trường. Trong khi đó, một trong những đơn vị tham gia đấu thầu đã chào mức giá 25,8 tỷ đồng, thấp hơn gần 8 tỷ đồng thì đã bị loại với lý do không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật.

Trước những vấn đề này, rất nhiều đơn vị tham gia đấu thầu cho rằng cần xem xét lại quy trình đấu thầu, các yêu cầu kỹ thuật của Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hoá. Bên cạnh đó, việc cung cấp Sách giáo khoa cho năm học mới cần phải do Hội đồng lựa chọn thực hiện chứ không phải là quyết định chủ quan của một đơn vị nào đó.

Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.