Thí sinh được cộng tối đa bao nhiêu điểm ưu tiên khi xét tốt nghiệp THPT 2020?

(Ngày Nay) - Nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh khi xét tốt nghiệp THPT, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định rõ những trường hợp được cộng điểm khuyến khích, ưu tiên. 

Nguồn tin của báo Tin Tức cho hay, những thí sinh đạt giải cá nhân kỳ thi học sinh giỏi bộ môn văn hóa lớp 12 được cộng 1-2 điểm khi xét tốt nghiệp THPT.

Thí sinh đoạt giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành môn Vật lý, Hoá học, Sinh học; thi văn nghệ; thể dục thể thao; hội thao giáo dục quốc phòng; cuộc thi khoa học kỹ thuật; viết thư quốc tế do ngành Giáo dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT cũng được cộng 1-2 điểm. Trong đó, giải đồng đội chỉ tính cho giải quốc gia, mức điểm cộng thêm giống như giải cá nhân.

Học sinh đạt nhiều giải khác nhau thì chỉ được hưởng mức cộng điểm của giải cao nhất.

Học sinh, học viên có giấy chứng nhận nghề loại giỏi, bằng tốt nghiệp trung cấp loại xuất sắc hoặc giỏi thì được cộng 2 điểm; Nếu có giấy chứng nhận nghề loại khá, bằng tốt nghiệp trung cấp loại khá và trung bình thì được cộng 1,5 điểm; nếu có giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp loại trung bình thì được cộng 1 điểm.  

Học viên giáo dục thường xuyên có chứng chỉ Ngoại ngữ A hoặc Tin học A trở lên (kể cả kỹ thuật viên) được cộng thêm 1 điểm cho mỗi loại chứng chỉ.  Nếu học viên có đồng thời nhiều loại giấy chứng nhận để được cộng điểm khuyến khích, thì chỉ được hưởng mức điểm cộng thêm nhiều nhất là 4,0 điểm.  

Thí sinh được cộng tối đa bao nhiêu điểm ưu tiên khi xét tốt nghiệp THPT 2020? ảnh 1

Học sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên thì chỉ hưởng theo tiêu chuẩn cao nhất. - Ảnh: TTXVN.

Các trường hợp quy định thí sinh được cộng điểm ưu tiên từ 0-0,5 khi xét tốt nghiệp THPT là thí sinh thuộc diện 1, còn gọi là diện bình thường, không được cộng điểm.

Thí sinh diện 2 được cộng 0,25 điểm, gồm: Người có tuổi đời từ 35 tuổi trở lên; con anh hùng lực lượng vũ trang, con bà mẹ Việt Nam anh hùng; người chịu hậu quả của chất độc hóa học...

Thí sinh diện 3 được cộng 0,5 điểm, gồm: Người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú ở xã đặc biệt khó khăn; con của liệt sĩ, con của thương binh, bệnh binh, người được hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên...

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý: Điểm khuyến khích tối đa của mỗi thí sinh không quá 4 điểm.  Học sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên thì chỉ hưởng theo tiêu chuẩn cao nhất.

Như Vietnamnet đã đưa tin trước đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. 

Thí sinh GDTX phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. Thí sinh GDTX có thể dự thi bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh.

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT và tốt nghiệp Trung cấp (thí sinh tự do) tham dự kỳ thi được dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp theo nguyện vọng.

Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Thời gian làm bài thi Ngữ văn 120 phút; Toán 90 phút; Ngoại ngữ 60 phút; 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội.

Điểm bài thi của thí sinh được quy về thang điểm 10 để tính điểm xét tốt nghiệp. Điểm xét tốt nghiệp được lấy đến hai chữ số thập phân, do phần mềm máy tính tự động thực hiện.

Công thức tính điểm xét tốt nghiệp như sau:

Thí sinh được cộng tối đa bao nhiêu điểm ưu tiên khi xét tốt nghiệp THPT 2020? ảnh 2

Ảnh: Vietnamnet

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả bài thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

Cũng theo Dự thảo, một điểm đáng lưu ý là nếu như các năm trước, 50% cán bộ coi thi là giảng viên, chuyên viên các phòng, ban của trường đại học, cao đẳng thì năm nay, thành phần coi thi gồm: trưởng ban do lãnh đạo hội đồng thi kiêm nhiệm; phó trưởng ban thường trực là lãnh đạo Sở GD-ĐT hoặc lãnh đạo phòng quản lý thi của Sở GD-ĐT, các phó trưởng ban khác là lãnh đạo sở GD-ĐT, lãnh đạo một số phòng thuộc sở GD-ĐT và hiệu trưởng trường phổ thông; ủy viên, thư ký là lãnh đạo, chuyên viên các phòng của sở GD-ĐT, lãnh đạo và giáo viên trường phổ thông.

Tương tự, thành viên của các ban chấm thi tự luận và trắc nghiệm đều là các lãnh đạo, cán bộ của Sở GD-ĐT và các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh.

TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.