TP.HCM: Sẽ nhận hết số trẻ chưa được vào lớp 1 công lập ở quận 12

(Ngày Nay) - Hàng ngàn phụ huynh có con sắp vào lớp 1 tại quận 12 như ngồi trên đống lửa, bởi năm học mới đã đến rất gần, nhưng họ vẫn chưa thể tìm được trường công lập cho con. Mới đây, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thành phố sẽ tạo mọi điều kiện, để tất cả trẻ đến độ tuổi vào lớp 1 tại quận 12 đều được đến trường.
Chị Trần Thị S. lo lắng vì đến giờ hai con chị vẫn chưa được nhận hồ sơ vào lớp 1. Ảnh: Ngọc Giàu
Chị Trần Thị S. lo lắng vì đến giờ hai con chị vẫn chưa được nhận hồ sơ vào lớp 1. Ảnh: Ngọc Giàu

Trẻ em nhập cư gặp khó khăn khi vào lớp 1

Ghi nhận tại một số điểm trường tiểu học trên địa bàn quận 12, đến sáng nay, ngày 24/8, rất nhiều phụ huynh vẫn còn đang lo lắng, không biết liệu con mình có được vào học lớp 1 công lập hay không. Chị Trần Thị S., tạm trú phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, cho biết, năm nay chị có hai đứa con đều đủ tuổi vào lớp 1. Theo giấy báo khi chị đăng kí hồ sơ trên mạng, hai cháu sẽ được học tại Trường tiểu học Trần Quang Cơ. Tuy nhiên, hiện tại hồ sơ của con chị vẫn chưa được tiếp nhận, vì trường tiểu học này hiện chỉ nhận trẻ có hộ khẩu thường trú tại quận 12, không nhận KT3.

Chị S. đến UBND Phường Tân Chánh Hiệp để nhờ giải quyết, đại diện Phường này cho rằng, trường hợp của chị S. thuộc diện ưu tiên, do con đầu của chị hiện đang theo học tại trường Tiểu học Trần Quang Cơ. “Phường có nói là cầm sổ liên lạc của cháu đầu, và hồ sơ, KT3 của hai đứa sắp vô lớp 1, đến trường gặp Hiệu trưởng là được. Phường cũng không cho giấy tờ gì hết, hiện tại tôi vẫn chưa được gặp hiệu trưởng trường, thực sự rất lo lắng”, chị Trần Thị S. chia sẻ.

TP.HCM: Sẽ nhận hết số trẻ chưa được vào lớp 1 công lập ở quận 12 ảnh 1

Phụ huynh có hộ khẩu thường trú nộp hồ sơ nhập học cho trẻ lớp 1 tại Trường tiểu học Trần Quang Cơ, quận 12. Ảnh: Ngọc Giàu

Ngày tựu trường đã rất gần, nhưng chị Nguyễn Thị Loan, tạm trú phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 vẫn chưa dám mua sắm gì cho con, bởi cho đến hiện tại, chị vẫn chưa biết con mình được học tại thành phố hay phải về quê. Chị Loan tâm sự: “Vợ chồng em ở đây lâu rồi, nhưng vì chủ nhà trọ cũ không tạo điều kiện làm KT3 nên tụi em cũng chưa có. Đến năm trước, tụi em chuyển sang chỗ mới để có thể làm KT3, tưởng đâu có KT3 rồi con sẽ được vào lớp 1, nhưng hiện tại vì KT3 của em dưới 1 năm nên vẫn chưa đủ điều kiện”.

Chị Loan cho biết, từ đầu tháng 8, chị đã lên xuống UBND Phường rất nhiều lần để xin giải quyết việc học cho cháu, nhưng vẫn không có kết quả. Chị Loan đến Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 12, thì được trả lời vẫn chưa có thông báo gì về việc giải quyết các trường hợp KT3 chưa đủ điều kiện. “Lúc đó, có cán bộ còn khuyên phụ huynh nên đưa con em về nơi có hộ khẩu thường trú học tạm, rồi chuyển lên sau, chứ giờ học trường tư rất khó chuyển sang trường công lập. Giờ đi học tư thì vợ chồng em không kham nổi chi phí cho cả 12 năm học, mà đưa cháu về quê thì ai trông coi, ai coi sóc việc học cho cháu, thật khó vô cùng”, chị Loan xúc động nói về trường hợp của con mình.

“Tất cả trẻ đều được đến trường”

Cũng vào hôm nay, UBND TP.HCM đã tổ chức cuộc họp với Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT), lãnh đạo các quận huyện, các phòng GD&ĐT để bàn về vấn đề tuyển sinh năm học mới. Việc hàng ngàn trẻ đủ tuổi vào lớp 1 vẫn chưa được trúng tuyển, ông Nguyễn Văn Đức, Phó chủ tịch UBND quận 12 cho biết, đang gặp áp lực rất lớn khi lượng cư dân trong quận này mỗi năm đều tăng mạnh.

Năm nay, quận 12 có 10.093 trẻ đủ tuổi vào lớp 1. Trong đó học sinh vào công lập là 8.150 em, số học sinh học 2 buổi/ngày chiếm 65,5%. Số học sinh ngoài công lập là 320 em. Hiện tại còn đến gần 1.500 trẻ vẫn chưa được trúng tuyển vào trường nào. Cụ thể có 815 em chưa phân tuyến vào lớp 1 do KT3 dưới 1 năm. Ngoài ra còn có 669 em thuộc diện gia đình không có sổ tạm trú, mới đến sinh sống tại quận 12.

Để giải quyết vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đức cho biết: “Hiện tại, quận đã tăng sĩ số mỗi lớp lên đến 50 em, nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Sắp tới, quận tiếp tục rà soát giảm số lượng học sinh học 2 buổi/ngày ở 112 lớp để có đủ chỗ tiếp nhận thêm học sinh. Quan điểm của lãnh đạo quận, là tạo điều kiện tốt nhất để cho tất cả các cháu trên địa bàn đều được học tập”.

TP.HCM: Sẽ nhận hết số trẻ chưa được vào lớp 1 công lập ở quận 12 ảnh 2

Ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM. Ảnh: ICT


Ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở GD&ĐT TP.HCM hướng dẫn, hỗ trợ để quận 12 có thể nhận tất cả trẻ em đủ tuổi vào lớp 1 trên địa bàn quận. “Bắt buộc phải sắp xếp để tất cả học sinh đủ độ tuổi đều được đến trường. Quận 12 phải tạo điều kiện để nhận hết kể cả KT3 chưa đủ điều kiện hay các em thuộc diện tạm trú. Tuy nhiên, khi đó học sinh phải chịu thiệt thòi vì chương trình mới quy định phải học 2 buổi/ngày, nhưng khi nhận hết thì các trường chỉ có thể dạy 6 buổi/tuần, đảm bảo truyền tải đầy đủ chương trình. Như vậy, mỗi em chịu thiệt một chút để tất cả đều có chỗ học”, ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Như vậy, dẫu còn rất nhiều khó khăn, nhưng với quan điểm “tất cả trẻ em đều phải được đến trường”, TP.HCM sẽ cố gắng giải quyết vấn đề thiếu chỗ học tập cho hàng ngàn em học sinh lớp 1.

Phải xây dựng kế hoạch lâu dài

Cũng tại cuộc họp, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, giải quyết cho hàng ngàn em học sinh ở quận 12 theo cách như hiện tại chỉ là giải pháp tình thế. “Về lâu về dài phải xây dựng kế hoạch khác. Không đâu như TP.HCM, huyện Bình Chánh có 2 xã mà có đến 250.000 dân, 7 trường tiểu học nhưng vẫn thiếu chỗ cho học sinh. Quận 12 cũng tương tự, mỗi năm dân số tăng thêm đến 22.000 người. Thực ra theo quy hoạch, quận 12 đang làm rất tốt, nhưng do có thêm nhiều khu công nghiệp mới, công nhân đến quá nhiều nên vỡ kế hoạch”, ông Dương Anh Đức nói.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.