Trường 'mượn' hội phụ huynh để thu tiền phụ huynh

Mặc dù UBND Hà Tĩnh có văn bản hướng dẫn vận động tiếp nhận các khoản tài trợ cho giáo dục là tự nguyện và không cào bằng. Song, nhiều phụ huynh bức xúc cho biết họ bị ép đóng những khoản thu sai.
Trường 'mượn' hội phụ huynh để thu tiền phụ huynh

Phụ huynh Trường Mầm non Cương Gián (huyện Nghi Xuân) bức xúc vì mới vào năm học, nhà trường đã yêu cầu mỗi học sinh phải đóng “cứng” 1 triệu đồng và các khoản phụ thu khác. Cụ thể, 700.000 đồng tiền lát sân cỏ nhân tạo, trồng cây…, 200.000 đồng quỹ lớp, 100.000 đồng quỹ trường.

Chị H.T., phụ huynh có con theo học lớp 5 tuổi cho hay: “Tôi phải đóng cứng 1 triệu đồng. Ngoài ra thu mỗi em từ 300 đến 500 ngàn đồng tiền đồ dùng bán trú và sách vở”.

“Ngôi trường này có tới 630 học sinh, như vậy quỹ trường một năm sẽ là 63 triệu đồng và tôi không biết nhà trường thu quỹ này để làm gì. Nói là tự nguyện nhưng phụ huynh nào cũng phải đóng và không có hóa đơn”, chị H.T. nói.

Sợ không ai nộp cho đồng nào để xây dựng phòng học

Bà Phan Thị Mạnh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Cương Gián cho biết, trường có 630 học sinh. Họp phụ huynh, trường đã đề ra mỗi em đóng 1 triệu đồng nhưng bằng hình thức tự nguyện, không cào bằng.

“Chi hội trưởng thu từ phụ huynh, nạp về thu quỹ của ban đại diện rồi từ đó hai bên cùng kết hợp làm các hạng mục”.

Tuy nhiên, bà Mạnh cho rằng, những khoản này hội trưởng phụ huynh từng lớp chịu trách nhiệm thu tiền chứ nhà trường và giáo viên không thu.

Sau khi PV đưa ra bằng chứng việc phụ huynh phản ánh việc thu tiền ép buộc là có cơ sở thì bà Mạnh thừa nhận sai.

“Khi làm thì ít nhiều cũng có sai phạm vì văn bản hướng dẫn mới ra. Sai ở đây là ở chỗ đã cào bằng. Tôi cũng biết sai chỗ này nhưng thực tế giờ mà không cào bằng thì không ai nộp cho đồng nào để hỗ trợ xây dựng phòng học”.

Thắc mắc về khoản quỹ trường mỗi em đóng 100 ngàn đồng, tương đương với 63 triệu đồng/năm. Lãnh đạo Trường Mầm non Cương Gián cho biết, 630 học sinh nhưng có 30 em học sinh khó khăn không đóng.

Trong khi đó, phụ huynh của Trường THPT Nghi Xuân không hài lòng về các khoản thu đầu năm học.

Một phụ huynh lớp 10 phản ánh họ đã phải đóng hơn 3,8 triệu đồng. Trong đó, xã hội hóa 1 triệu; học phí 360 ngàn; quỹ lớp 300 ngàn, bảo hiểm thân thể 100 ngàn; quỹ trường 100 ngàn; quỹ hội 400 ngàn; sổ liên lạc 60 ngàn; hội chữ thập đỏ 27 ngàn; giấy vệ sinh và nước 80 ngàn; quỹ đoàn 145 ngàn; máy chiếu 300 ngàn; học thêm 1 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THPT Nghi Xuân cho hay, năm học này nhà trường vận động tài trợ 1.045.000.000 đồng. Tuy nhiên, huyện Nghi Xuân đề xuất cho thu 964 triệu đồng.

“Tôi phổ biển với đại diện cha mẹ phụ huynh vận đồng tự nguyện, không cào bằng. Còn việc thu tiền như thế nào là do phía phụ huynh họ thu. Nếu lớp nào giáo viên không nắm vững mà có quy định khác với trường, tôi sẽ mời phụ huynh họp để nghe phản ánh đầy đủ”, bà Yến nói.

Tại huyện Vũ Quang, một phụ huynh lớp 3 của Trường Tiểu học Ân Phú cho biết, mới đây họ phải đóng hơn 3 triệu đồng theo yêu cầu của nhà trường nhưng vẫn còn một số khoản thiếu.

“Tôi phải đóng 900 ngàn đồng tiền xây dựng; 700 ngàn đồng tiền học buổi 2; 300 ngàn đồng tiền hoạt động trải nghiệm và sáng tạo; quỹ lớp 100 ngàn đồng, quỹ đội 50 ngàn đồng… Nhưng khi thu tiền không có biên lai hóa đơn gì cả. Phụ huynh nông thôn mà phải đóng cao như vậy thực sự rất xót”, chị P.T.N nói.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thảo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ân Phú cho biết, trường vận động trên tinh thần tự nguyện, cơ sở vật chất vận động từ 450.000 đến 1 triệu đồng.

“Nói nộp 1 triệu đồng là nhiều nhưng thực tế không nhiều bởi trường chỉ có 108 học sinh, học sinh ít nên nhà trường xin ý kiến của xã thu 103 triệu đồng để tu sửa cơ sở vật chất đầu năm học mới. Do học sinh ít quá nên phải thu như vậy. Còn nếu phụ huynh phản ánh thì tôi sẽ trả lại tiền. Việc thu không có hóa đơn vì các phụ huynh đến đóng không đúng thời gian, địa điểm cụ thể nên không làm được”, bà Thảo nói.

Cũng theo bà Thảo, năm nay UBND xã Ân Phú vận động xây dựng cơ sở vật chất của trường với kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Trong biên bản họp phụ huynh ngày 10/9, có mục cải tạo nhà bảo vệ, nhà vệ sinh lên tới 900 triệu đồng, khoản này phụ huynh cho rằng quá cao so với thực tế.

Bà Thảo cho hay, khoản này do UBND xã Ân Phú chịu trách nhiệm vận động và xây dựng, chứ nhà trường không thực hiện những mục này.

Theo Vietnamnet
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.