Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Công khai, minh bạch, giảm 'nhiệt'

Hôm nay (15-8) là hạn cuối cùng các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội tuyển sinh đầu cấp (các lớp mẫu giáo 5 tuổi, lớp 1 và lớp 6) năm học 2020-2021. Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song với sự nỗ lực của ngành Giáo dục Thủ đô, sự đồng thuận của phụ huynh, công tác tuyển sinh bảo đảm an toàn và giảm “nhiệt”, nhờ công khai, minh bạch, không có hiện tượng phụ huynh phải xếp hàng chờ đợi.
Hướng dẫn phụ huynh học sinh đăng ký tuyển sinh năm học 2020-2021, tại Trường Tiểu học Tây Sơn (quận Hai Bà Trưng).
Hướng dẫn phụ huynh học sinh đăng ký tuyển sinh năm học 2020-2021, tại Trường Tiểu học Tây Sơn (quận Hai Bà Trưng).

Tuyển sinh trực tuyến chiếm ưu thế

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian tuyển sinh năm học 2020-2021 của các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội phải lùi lại 1 tháng so với năm học trước. Nhằm tăng tính công khai, minh bạch, bảo đảm an toàn khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các trường tiếp tục áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến bên cạnh hình thức tuyển sinh trực tiếp. Thời gian tuyển sinh trực tuyến diễn ra từ ngày 1-8 đến 9-8-2020 và tuyển sinh trực tiếp từ ngày 13-8 đến 15-8-2020.

Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) Phạm Quốc Toản cho biết, để bảo đảm hệ thống tuyển sinh trực tuyến (tại địa chỉ http://tsdaucap. hanoi.gov.vn) vận hành ổn định, thông suốt, phục vụ tốt nhất cho người dân, trước ngày 30-6-2020, Sở đã phối hợp với Trung tâm Tin học - Công báo (Văn phòng UBND thành phố Hà Nội) rà soát, nâng cấp, bổ sung các chức năng, khắc phục những hạn chế về đường truyền, kỹ thuật… trong kỳ tuyển sinh trước. Bên cạnh đó, Sở đã chỉ đạo các nhà trường tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và khuyến khích phụ huynh đăng ký tuyển sinh trực tuyến. Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến vào lớp 1 của toàn thành phố đạt 83,3% và lớp 6 đạt 80,1% chỉ tiêu.

Huyện Đan Phượng là đơn vị dẫn đầu thành phố, với 100% hồ sơ đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 1 và 98,7% hồ sơ đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 6. Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đan Phượng Bùi Thị Thu Hằng, có được kết quả này là nhờ sự phối hợp chặt chẽ và trách nhiệm giữa các cấp học. Việc tổ chức tuyển sinh lớp 6 không chỉ là trách nhiệm của trường trung học cơ sở, mà còn có sự góp sức của trường tiểu học. Ngoài việc cấp mã số, mật khẩu đăng ký tuyển sinh khi học sinh kết thúc năm học lớp 5, các trường tiểu học còn hướng dẫn phụ huynh cách đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 6.

Thông tin về công tác tuyển sinh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Sơn (quận Hai Bà Trưng) Nguyễn Phương Hoa cho biết, nếu như năm trước tỷ lệ hồ sơ đăng ký tuyển sinh trực tuyến lớp 1 vào trường đạt hơn 80%, thì năm nay tăng lên 91% trong tổng số 320 chỉ tiêu được giao. Vì vậy, công tác thu nhận hồ sơ trong thời gian tuyển sinh trực tiếp diễn ra trật tự, bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19.

Dưới góc độ phụ huynh, bà Lê Mai Hương (phường Quảng An, quận Tây Hồ) chia sẻ: "Lần đầu đăng ký tuyển sinh trực tuyến, nhưng tôi thấy thao tác trên hệ thống khá đơn giản và cách thức này cũng rất tiện ích, giúp người dân có thể làm thủ tục tuyển sinh cho con em mình kể cả khi đang đi công tác, đồng thời bảo đảm an toàn khi có dịch bệnh".

Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Công khai, minh bạch, giảm 'nhiệt' ảnh 1

Nhận hồ sơ tuyển sinh năm học 2020-2021 tại Trường Trung học cơ sở Quảng An (quận Tây Hồ).

Hạn chế trái tuyến, tránh quá tải

Năm học 2020-2021, các trường tiểu học được giao tuyển sinh hơn 167.000 học sinh lớp 1, tăng 9.500 em; các trường trung học cơ sở tuyển sinh hơn 135.000 học sinh lớp 6, tăng 6.300 em so với năm học trước. Hạn chế trái tuyến, tránh quá tải là giải pháp của ngành Giáo dục Thủ đô trong bối cảnh quy mô học sinh tăng, nhằm đạt mục tiêu bảo đảm đủ chỗ học cho học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai Phạm Đàm Thục Hạnh cho biết, quy mô giáo dục quận Hoàng Mai hiện lớn nhất thành phố, với 92.000 học sinh. Để tránh tình trạng nơi quá tải, nơi thưa học sinh, gây lãng phí cơ sở vật chất và ảnh hưởng đến chất lượng dạy - học, năm nay, công tác điều tra số học sinh trong độ tuổi tuyển sinh được lưu tâm để hạn chế những sai lệch khi tổ chức phân tuyến tuyển sinh giữa các trường. UBND quận yêu cầu chính quyền và công an phường phải xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu điều tra. Chính vì vậy, dù đông học sinh, song công tác tuyển sinh của các trường cơ bản nền nếp, không gây ra bức xúc.

Việc phân tuyến hợp lý và công khai kế hoạch tuyển sinh cũng là giải pháp mà ngành Giáo dục Thủ đô kiên trì thực hiện, góp phần tăng tính minh bạch. Theo ông Nguyễn Văn Nam (phường Thạch Bàn, quận Long Biên), trên địa bàn phường có hai trường tiểu học. Từ tháng 7-2020, vào các buổi sáng hằng ngày loa truyền thanh phường đều phát tin về công tác tuyển sinh và phân tuyến tuyển sinh. Vì vậy, mọi người yên tâm chờ đến ngày tuyển sinh, không còn hiện tượng lo lắng, sợ thiếu chỗ học như những năm trước.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Phạm Thị Diễm, năm nay quận đặc biệt lưu ý đến những nơi thường có số học sinh trái tuyến cao, đặc biệt là Trường Trung học cơ sở Giảng Võ, để điều chỉnh tuyến tuyển sinh phù hợp.

Liên quan đến công tác tuyển sinh đầu cấp, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Lê Ngọc Quang cho biết, sau ngày 15-8, những trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu sẽ được xem xét để tuyển sinh bổ sung và các trường không được tiếp nhận học sinh trái tuyến khi đã đủ chỉ tiêu. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ kiểm soát chặt và xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác tuyển sinh, nhất là tuyển sinh trái tuyến.

Theo Hà Nội Mới
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.