UNESCO tổ chức Hội thảo giáo dục trực tuyến về công bằng trong học tập giữa bối cảnh COVID-19

(Ngày Nay) - Cần một sự phối hợp chặt chẽ trong cộng đồng và quan hệ đối tác mạnh mẽ giữa các bên để việc học tập từ xa trở nên khả thi và hiệu quả. Hội thảo trực tuyến đầu tiên của UNESCO về phản ứng giáo dục giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã thu hút các quan chức chính phủ và các chuyên gia từ hơn 50 quốc gia vào ngày 20/3/2020.
UNESCO tổ chức Hội thảo giáo dục trực tuyến về công bằng trong học tập giữa bối cảnh COVID-19

Bà Catherine Kane từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phát biểu: “Kiến thức khoa học và sự hợp tác toàn cầu đang phát triển nhanh hơn chúng ta từng thấy. Cần hiểu về tầm quan trọng của sự hợp tác, đặc biệt là giữa giáo dục, lao động và sức khỏe để giữ cho dân số của chúng ta khỏe mạnh, có học thức và năng động.

Để giải quyết các thách thức về sự công bằng trong giáo dục, bà đề nghị học hỏi ứng dụng từ các phương pháp được sử dụng trong các tình huống khẩn cấp, bao gồm những biện pháp đảm bảo những học sinh thông thường vẫn được cung cấp các bữa ăn ở trường, sẽ không bị đói khi các trường học buộc phải đóng cửa vì dịch bệnh.

Khôi phục ý thức cộng đồng

Trước diễn biến phức tạp của tình hình, cố vấn của Bộ trưởng Giáo dục Ý, Giáo sư Alberto Melloni đã nhấn mạnh tầm quan trọng của cách tiếp cận toàn cộng đồng: “Chúng ta đang phải đối mặt với một bi kịch thực sự. Giáo viên là những người có thể kết nối trực tuyến và ngoại tuyến để khôi phục ý thức về cộng đồng cho lứa học sinh, sinh viên.”

Với hơn 8 triệu học sinh không thể đến trường do dịch bệnh, đất nước này đang sử dụng phối hợp các phương pháp để đẩm bảo không ai bị bỏ lại phía sau và hỗ trợ các hộ gia đình. Nhằm đảm bảo việc học tiếp tục cho tất cả, Bộ Giáo dục đã công bố khoản đầu tư 85 triệu euro cung cấp các thiết bị học tập điện tử cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhất.

Tại Rwanda, nơi các trường học đã bị đóng cửa trong một tuần, Chính phủ đang nỗ lực tìm biện pháp trong tình trạng gia tăng nhu cầu về các nền tảng học tập điện tử và các vấn đề kết nối. Bà Christine Niyizamwiyitira, Trưởng phòng CNTT Hội đồng Giáo dục Rwanda cho biết: “Chúng tôi đang phải đối phó với các vấn đề về công bằng trong học tập, nhưng phải duy trì sự miễn phí băng thông rộng để không tăng gánh nặng tài chính cho các bậc phụ huynh. Chúng tôi cũng đang sử dụng các công cụ khác nhau, từ các nền tảng trực tuyến đến phát thanh và truyền hình, bao gồm cả các chủ đề STEM (Khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học).” Hội đồng đang phát triển các hướng dẫn học tập để hỗ trợ học sinh, phụ huynh và giáo viên.

Không công cụ nào có thể thay thế cho một giáo viên tốt

UNESCO tổ chức Hội thảo giáo dục trực tuyến về công bằng trong học tập giữa bối cảnh COVID-19 ảnh 1

Vai trò trung tâm của giáo viên trong việc bảo đảm tính liên tục của giáo dục đã được nhấn mạnh bởi Tổng Giám đốc Trung tâm Giáo dục Từ xa Pháp (CNED), ông Michel Reverchon-Billot. Nền tảng học tập kỹ thuật số quốc gia CNED mang tên “My Class at Home” (Lớp học tại nhà) đang được sử dụng trên toàn quốc, trong khi chính phủ cũng đang cung cấp các thiết bị và hỗ trợ cho 5% sinh viên không có truy cập internet.

Trưởng Khoa Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục Trung Quốc, ông Chaozi Lei và Đồng Viện trưởng Viện Giáo dục Thông minh, Đại học Sư phạm Bắc Kinh, ông Ronghuai Huang đã đồng ý với nhau về vai trò của Bộ Giáo dục trong việc thúc đẩy sự hợp tác giữa chính phủ, doanh nghiệp, trường đại học và trường học cũng được nhấn mạnh bởi.

Về vấn đề này, Bộ Giáo dục đã làm việc với các công ty giáo dục để cung cấp dịch vụ miễn phí và tài nguyên chương trình giảng dạy trực tuyến cho học sinh, sinh viên đến lớp 12, các trường đại học và công chúng. Các khóa đào tạo cũng được cung cấp để giúp giáo viên thích nghi với môi trường học tập mới và thành thạo các kỹ năng giảng dạy trực tuyến. Thông qua một nghiên cứu gần đây, Bộ Giáo dục cho thấy 80% giáo viên đã sẵn sàng sử dụng nhiều CNTT hơn trong công việc sắp tới.

Việc tích hợp các giải pháp kỹ thuật số khác nhau để đảm bảo trải nghiệm học tập liền mạch đã được ông Hwansun Yoon từ Dịch vụ Thông tin Giáo dục & Nghiên cứu (KERIS) của Hàn Quốc nhấn mạnh. KERIS điều hành một cổng thông tin điện tử theo chủ đề cung cấp nội dung giáo dục mở, không gian lớp học điện tử nơi học sinh nhận được hỗ trợ cá nhân, một nền tảng để giáo viên trao đổi về kế hoạch và hoạt động của bài học (School-On), cũng như Nền tảng sách giáo khoa kỹ thuật số. Nội dung được liên kết với chương trình giảng dạy quốc gia trên tất cả các nền tảng từ trực tuyến đến TV và đài phát thanh. Hơn nữa, học cách nhận biết tin tức giả về đại dịch là một phần của hoạt động tại trường thông qua cả nền tảng kỹ thuật số và radio.

Vai trò của chủ nghĩa đa phương

Chuỗi hội thảo trên web là một phần của kế hoạch hành động Phản hồi Giáo dục của UNESCO COVID-19, cho phép học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia. “Trước một đại dịch toàn cầu, tất cả chúng ta đều nhận ra giá trị của hợp tác quốc tế và cần phải cùng nhau chia sẻ những thực tiễn và bài học kinh nghiệm tốt nhất - trên toàn cầu, ở Bỉ, ở Phần Lan, ở Seychelles, các quốc gia đang đưa ra giải pháp đảm bảo học tập liên tục cho tất cả mọi người. Các Bộ trưởng phải giải quyết tình huống rất cụ thể và sẽ không có một biện pháp chung nào phù hợp cho tất cả mọi địa phương. Tất cả chúng ta cần phải học hỏi lẫn nhau, thay đổi và làm cho phù hợp với từng trường hợp. Chúng ta có thể xây dựng một hệ thống giáo dục mạnh mẽ hơn từ cuộc khủng hoảng này.” ông Stefania Giannini, Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO về Giáo dục khẳng định.

Theo Theo UNESCO
TIN LIÊN QUAN
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .