Ấn Độ cấm ứng dụng TikTok

(Ngày Nay) - Ngoài TikTok, các nhà chức trách Ấn Độ còn cấm cả những ứng dụng "gây ra mối đe dọa đối với chủ quyền" của nước này.
Ấn Độ cấm ứng dụng TikTok

Đầu tuần này, Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ cho biết họ đã nhận được nhiều khiếu nại về việc thu thập và gửi dữ liệu người dùng đến các máy chủ bên ngoài Ấn Độ của một số ứng dụng di động.

"Việc tổng hợp, khai thác các dữ liệu bởi những yếu tố thù địch với an ninh quốc phòng của Ấn Độ là một vấn đề rất sâu sắc và cần phải có biện pháp khẩn cấp", Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ tuyên bố trước khi liệt kê 59 ứng dụng trong đó có nhiều ứng dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Lệnh cấm được ban hành trong bối cảnh hai quốc gia láng giềng này đang xảy ra các vụ đụng độ tại khu vực biên giới trên dãy Himalaya, khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Nhiều người Ấn Độ đã kêu gọi tẩy chay hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc, đặc biệt là các sản phẩm và ứng dụng di động của Trung Quốc, vốn đang thống trị thị trường Ấn Độ.

Các ứng dụng phổ biến khác của Trung Quốc trong danh sách bị cấm bao gồm game Clash of Kings, ứng dụng nhắn tin WeChat, mạng xã hội Weibo và ứng dụng ảnh CamScanner.

TikTok, nền tảng video cực kỳ phổ biến thuộc sở hữu của công ty Bytedance, ước tính có khoảng 120 triệu người dùng ở Ấn Độ và là thị trường lớn nhất của họ.

Đây không phải là lần đầu tiên TikTok gặp rắc rối với chính phủ Ấn Độ. Ứng dụng này đã bị chặn một thời gian ngắn ở Ấn Độ vào năm ngoái sau khi tòa án phán quyết rằng nền tảng này có thể khiến trẻ em trở thành "miềng mồi" cho các tội phạm tình dục.

Hiện Trung Quốc đang thống trị thị trường internet khổng lồ của Ấn Độ, các công ty như Xiaomi, Oppo, Vivo và OnePlus chiếm hơn một nửa thị trường điện thoại thông minh của Ấn Độ, theo các số liệu trong ngành, còn các đại gia công nghệ như Alibaba và Tencent là những nhà đầu tư lớn cho một số công ty khởi nghiệp có giá trị nhất của Ấn Độ.

Theo CNN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).