Băng tuyết trên dãy Alps hóa màu hồng

(Ngày Nay) - Các nhà khoa học ở Ý đang điều tra hiện tượng băng tuyết chuyển sang màu hồng, mà nguyên nhân chính có thể là do một loài tảo.
Băng tuyết trên dãy Alps hóa màu hồng

Hiện chưa rõ loại tảo hồng này đến từ đâu, nhưng ông Biagio Di Mauro thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia của Ý, cho biết băng tuyết màu hồng trên sông băng Presena có khả năng là do cùng một loại thực vật thường xuất hiện ở Greenland.

"Tảo không nguy hiểm, đó là một hiện tượng tự nhiên xảy ra trong thời gian mùa xuân và mùa hè ở vĩ độ trung bình nhưng cũng xuất hiện ở các vùng cực", ông Di Mauro nói.

Loại thực vật này có tên gọi là Ancylonema nordenskioeldii, thường xuất hiện ở khu vực Vùng tối của Greenland, nơi băng cũng đang tan chảy.

Thông thường băng phản chiếu hơn 80% bức xạ của mặt trời vào khí quyển, nhưng khi tảo xuất hiện, chúng bao phủ lên băng tuyết để hấp thụ nhiệt và khiến băng tan nhanh hơn.

"Chúng tôi đang cố gắng đánh giá ảnh hưởng của các hiện tượng tự nhiên ngoài tác động của con người đối với sự nóng lên của Trái đất", ông Di Mauro nói. 

Nhiều du khách khi tới tham quan sông băng đã than thở về tác động của biến đổi khí hậu.

"Ngoài hiện tượng nóng lên toàn cầu, chúng ta còn phải đối mặt với các loại tảo", khách du lịch Marta Durante nói. "Thật không may, chúng ta đang gây ra những thiệt hại không thể đảo ngược".

Elisa Pongini từ Florence cho biết cô cảm thấy Trái đất đang "trả lại cho chúng tôi mọi thứ chúng ta đã gây ra".

"Năm 2020 là một năm đặc biệt: những điều khủng khiếp đã xảy ra", cô nói. "Theo tôi, khí quyển đang xấu đi, hiện tượng biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt."

Theo AFP
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.