BioNTech được 'bơm' 445 triệu USD để nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19

Ngày 15/9, công ty công nghệ sinh học BioNTech của Đức cho biết đã nhận được 375 triệu euro (khoảng 445 triệu USD) từ quỹ tài trợ của chính phủ nhằm đẩy nhanh quá trình nghiên cứu, chế tạo và thử nghiệm vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, đồng thời tăng năng lực sản xuất vaccine này tại Đức.
Nghiên cứu vaccine phòng dịch COVID-19 tại phòng thí nghiệm ở Tuebingen, Đức. Ảnh: Reuters/TTXVN
Nghiên cứu vaccine phòng dịch COVID-19 tại phòng thí nghiệm ở Tuebingen, Đức. Ảnh: Reuters/TTXVN

BioNTech cùng các đối tác Pfizer Inc và tập đoàn dược phẩm Fosun Thượng Hải của Trung Quốc là những nhà bào chế vaccine thử nghiệm hàng đầu thế giới hiện nay, dựa trên các tế bào mang vật chất di truyền tổng hợp của virus SARS-CoV-2, còn gọi là RNA (mRNA).

BioNTech có trụ sở tại Mainz, thành lập năm 2008 và niêm yết trên thị trường chứng khoán Nasdaq từ năm ngoái. Công ty đã được tài trợ  số tiền trên khi đệ đơn tham gia cơ chế mà Bộ trưởng Nghiên cứu Đức Anja Karliczek công bố hồi tháng 7, và quyết định sử dụng số tiền này để chi trả một phần chương trình phát triển vaccine ngừa COVID-19, mang tên BNT162.

Giám đốc điều hành và nhà đồng sáng lập BioNTech, ông Ugur Sahin cho biết: "Đây là đóng góp quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển và mở rộng khả năng sản xuất một loại vaccine ngừa COVID-19 tại Đức". 

BNT162 là một trong 3 chương trình vaccine được nhận tài trợ trong gói 750 triệu euro của Chính phủ Đức nhằm tăng năng lực sản xuất tại Đức và tăng số người liên quan đến thử nghiệm giai đoạn cuối. Trước đó, cũng trong tháng này, công ty công nghệ sinh học CureVac cũng của Đức cho biết đã nhận được 252 triệu euro tiền tài trợ của chính phủ cho vaccine "ứng cử viên" của mình.

Hiện có 9 vaccine đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối, dù một số vấp phải trở ngại - như công ty AstraZeneca và Đại học Oxford đã phải tạm ngừng các cuộc thử nghiệm lâm sàng hồi tuần trước sau khi một tình nguyện viện bị ốm không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, hiện vaccine của này đã được phép thử nghiệm trở lại. 

Cùng ngày, công ty Novavax của Mỹ cho biết sẽ tăng gấp đôi lượng vaccine của mình lên 2 tỷ liều, theo một thỏa thuận với Viện Serum ở Ấn Độ. Tháng 8 vừa qua, Novavax đã ký một thỏa thuận với Viện Serum - nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới - để sản xuất ít nhất 1 tỷ liều vaccine "ứng cử viên" của mình dành cho Ấn Độ và các nước có thu nhập trung bình và thấp. Tuy nhiên, theo thỏa thuận mở rộng, viện trên sẽ sản xuất một thành phần kháng nguyên của vaccine này, mang tên NVX-CoV2373. Novavax hiện trong giai đoạn thử nghiệm thứ hai sau khi giai đoạn đầu cho thấy vaccine có thể tạo ra một lượng lớn kháng thể.
Theo TTXVN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.