Cảnh báo cháy rừng ở Amazon làm trầm trọng hơn tình hình dịch bệnh COVID-19

Các chuyên gia trong lĩnh vực y tế ngày 17/6 cảnh báo một mùa hỏa hoạn dữ dội trong năm nay tại rừng nhiệt đới Amazon có thể sẽ “phủ bóng đen” lên các hệ thống y tế và gây ra nhiều mất mát không đáng có về sinh mạng, trong đó có cả các ca tử vong do nhiễm virus corona chủng mới SARS-Cov-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Trực thăng phun nước dập lửa cháy rừng Amazon ngày 19/9/2019. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Trực thăng phun nước dập lửa cháy rừng Amazon ngày 19/9/2019. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, phát biểu với báo giới, cựu giám đốc Viện Y học Mỹ, Harvey Fineberg cho rằng trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, việc xuất hiện các đám cháy lớn kèm theo các hạt bắn ra từ lửa sẽ làm trầm trọng hơn sự viêm nhiễm của bệnh nhân mắc COVID-19. Ông khẳng định tình trạng phơi nhiễm với các hạt nhỏ từ hỏa hoạn còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh hô hấp khác, hay các bệnh về tim mạch và gây tử vong sớm. 

Những lo ngại về ảnh hưởng của ô nhiễm trong bối cảnh đại dịch cũng đã được gióng lên tại Chile, nơi các chuyên gia cũng cảnh báo về nguy cơ dịch COVID-19 tiếp tục tăng cao trong mùa Đông trước mắt - thời điểm người dân sử dụng rất nhiều củi đốt để sưởi ấm, đặc biệt ở phía Nam nước này. 

Giáo sư y tế cộng đồng của Đại học Harvard, Marcia Castro cho biết không chỉ ảnh hưởng tới các cộng đồng tại khu vực Amazon, các hạt khói từ những đám cháy rừng có thể di chuyển và gây ra vấn đề tại những nơi khác. Theo Giáo sư Marcia Castro, việc gia tăng số người nhập viện vì bệnh hô hấp sau các vụ cháy rừng sẽ càng gây áp lực cho các bệnh viện vốn đang phải “vật lộn” với dịch COVID-19. 

Theo số liệu của hãng Reuters, Manaos, một thành phố có 2 triệu dân nằm giữa vùng Amazon thuộc Brazil, hiện đang bị tác động nặng nề bởi dịch COVID-19. Trong khi đó ở phía bên kia biên giới, bang Amazonas của Colombia cũng đang phải đối mặt với tỷ lệ lây nhiễm SARS-CoV-2 cao lên từng ngày, với hơn 2.100 ca mắc bệnh trong tổng số gần 66.000 người dân. Trong khi đó, về cấp độ khu vực, Mỹ Latinh tới nay đã ghi nhận hơn 1,7 triệu người dương tính với SARS-CoV-2 và hơn 83.500 người tử vong.

Theo Báo Tin tức
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.