Chăn nuôi bạch tuộc có thể đe dọa tới hệ sinh thái

(Ngày Nay) - Theo một nghiên cứu mới, hoạt động chăn nuôi bạch tuộc là "phi đạo đức và là mối đe dọa đối với chuỗi thức ăn", một số người cho rằng việc này không hợp lý về mặt sinh thái khi sinh vật thông minh này được nhân giống hàng loạt.
Chăn nuôi bạch tuộc có thể đe dọa tới hệ sinh thái

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã lên kế hoạch thiết lập các cơ sở nuôi bạch tuộc ở các vùng nước ven biển trên toàn cầu, theo The Guardian.

Tuy nhiên hoạt động này đã vấp phải sự phản đối từ nhiều nhà khoa học khác, họ kêu gọi các quốc gia, doanh nghiệp tư nhân và học viện ngừng tài trợ và cắt giảm thuế cho hoạt động chăn nuôi bạch tuộc, trích dẫn bằng chứng mới cho thấy các sinh vật này không chỉ rất thông minh mà còn là một phần không thể thiếu của hệ sinh thái ven biển.

Chăn nuôi bạch tuộc không chỉ yêu cầu môi trường hạn chế, mà còn cần một lượng lớn động vật có vỏ và cá nhằm nuôi sống bạch tuộc, điều này càng gia tăng áp lực lên việc bảo tồn động vật biển - vốn đang trong tình trạng suy giảm số lượng.

Giáo sư Jennifer Jacquet thuộc Đại học New York, nhóm các nhà khoa học phản đối hoạt động chăn nuôi kết luận rằng hoạt động này có thể gây stress lên những con bạch tuộc bị nuôi nhốt, có nguy cơ dẫn đến tử vong hàng loạt.

"Trong thế kỷ 21, chẳng có lý do gì một động vật phức tạp, thông minh như bạch tuộc sẽ trở thành nguồn thực phẩm được sản xuất hàng loạt. Chúng ăn cá và động vật có vỏ, việc cung cấp đủ số lượng thức ăn để nuôi số lượng lớn bạch tuộc gây thêm áp lực lên chuỗi thức ăn. Điều này không hề bền vững. Nuôi cá bạch tuộc là bất công về mặt đạo đức và sinh thái", bà Jacquet cho biết.

Bạch tuộc từ lâu đã được chứng minh là một loài động vật thông minh và có khả năng sử dụng các công cụ như vỏ dừa để bảo vệ con non của mình.

"Một khi bạch tuộc giải quyết được một vấn đề, chúng sẽ ghi nhớ điều này", các nhà nghiên cứu cho biết trong nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí Science and Technology.

Bạch tuộc từ lâu đã là thức ăn truyền thống tại một số quốc gia như Australia, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Mexico và Chile, ước tính có khoảng 350.000 tấn bạch tuộc được tiêu thụ hàng năm.

Thế nhưng nghề khai thác bạch tuộc trên khắp thế giới đang trong tình trạng suy giảm sản lượng, một số chính phủ và doanh nghiệp đang áp dụng các công nghệ mới hoặc giảm thuế để tạo ra các cơ sở chăn nuôi bạch tuộc.

Tuy nhiên, những nỗ lực sử dụng trứng được thụ tinh lấy từ con cái trong tự nhiên đã cho kết quả kém, vì ấu trùng bạch tuộc sẽ chỉ ăn thức ăn sống, điều này càng gây gia tăng chi phí chăn nuôi. Việc kiểm soát nhiệt độ và độ mặn của nước để những con non có thể sống sót cũng là vấn đề lớn.

Một số công ty, bao gồm công ty thủy sản Nissui của Nhật Bản, được cho là đã ấp thành công trứng bạch tuộc tại các cơ sở chăn nuôi trong khi dự kiến sẽ bán thịt bạch tuộc công nghiệp vào năm 2020. Các công ty thủy sản ở Australia và Mexico cũng sẽ phân phối thịt bạch tuộc nuôi cho các cửa hàng trong năm tới, theo The Guardian.

Theo Sputnik
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.