Cơ hội quan sát nhật thực hình khuyên bị che khuất 71% tại Hà Nội

Nhật thực hình khuyên hiếm gặp sẽ diễn ra vào ngày 21/6, các hội thiên văn đang liên kết để làm cầu truyền hình trên internet quan sát hiện tượng này.

Hiện tượng diễn ra vào ngày 21/6 tới được gọi là nhật thực hình khuyên, tức là Mặt Trăng không hoàn toàn che khuất Mặt Trời mà chỉ như chiếc đĩa nhỏ đặt lên trên chiếc đĩa lớn hơn là Mặt Trời, tạo một vòng nhật hoa như chiếc nhẫn bao quanh Mặt Trăng.

Giới yêu thiên văn đang lên kế hoạch cho việc quan sát hiện tượng nhật thực đáng mong chờ nhất năm 2020. Hiện có các điểm cầu ở TPHCM, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Hà Nội, Hưng Yên... Ngoài quan sát nhật thực, một số điểm cầu ở TPHCM còn thực nghiệm đo bán kính Trái Đất, Đài Thiên văn Nha Trang có các hoạt động chế tạo, phóng tên lửa nước và chiếu phim khoa học về Mặt Trời và mô phỏng bầu trời...

 Mô phỏng đường đi của nhật thực ngày 21/6. - Video:Timeanddate.

Hiện tượng nhật thực bắt đầu ở Trung Phi, đi qua Ả-rập Xê-út, Bắc Ấn và Nam Trung Quốc trước khi kết thúc ở vùng biển Thái Bình Dương.

Ở Việt Nam chỉ quan sát được nhật thực một phần. Tại Hà Nội, nhật thực một phần bắt đầu vào 13h16, đạt cực đại lúc 14h55 với tỷ lệ che phủ tới 71%, kết thúc vào 16h18. Tại Đà Nẵng, nhật thực một phần bắt đầu lúc 13h30, đạt cực đại lúc 15h04 với tỷ lệ che phủ là 56%. Tại TPHCM bắt đầu từ 13h37, đạt cực đại lúc 15h05 với tỷ lệ che phủ chỉ đạt 36%, kết thúc vào 16h18.

Các chuyên gia khuyến cáo, không nên quan sát trực tiếp hiện tượng mà không sử dụng các công cụ bảo vệ. Nếu các tia cực tím (UV) đi vào và đốt cháy các tế bào nhạy sáng của mắt, có thể khiến mắt bị giảm thị lực. Ngay cả quan sát nhật thực với kính râm (kính đen) bình thường hầu như không có tác dụng bảo vệ. Thậm chí kính râm còn đánh lừa đôi mắt khiến người xem có thể nhìn lâu hơn vào nguồn sáng, do đó chúng có thể khiến tổn thương nhiều hơn.

Theo Hội Vật lý thiên văn, nên chế tạo chiếc hộp lỗ kim đơn giản để quan sát. Chỉ cần một chiếc hộp giấy cứng, một tờ giấy trắng, một vài tấm màng nhôm bọc thực phẩm để khoét lỗ tròn bằng một cây kim, dao rọc giấy, kéo, một chiếc kim, băng dán và keo dán giấy.

Cơ hội quan sát nhật thực hình khuyên bị che khuất 71% tại Hà Nội ảnh 1

Hình vẽ một hộp chiếu lỗ kim hoàn chỉnh và cách quan sát ảnh chiếu của Mặt Trời xuyên qua lỗ kim. - Ảnh: TimeAndDay.

Khi quan sát, chỉ cần hướng lỗ kim về phía Mặt Trời và quan sát ảnh chiếu ở đáy hộp. Đó chính là ảnh của đĩa Mặt Trời. Khi nhật thực xảy ra sẽ thấy ảnh của đĩa Mặt Trăng quét qua ảnh chiếu. Kích thước của ảnh sẽ có tỷ lệ khoảng 1% chiều dài của hộp. Như vậy hộp càng dài thì ảnh chiếu càng lớn.

Tại Hà Nội, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH, Đại học Việt Pháp) phối hợp với Cộng đồng vật lý thiên văn tại Hà Nội tổ chức Ngày hội Vũ trụ 2020 với hoạt động quan sát nhật thực thông qua kính thiên văn và kính lọc mặt trời chuyên dụng.

PGS Ngô Đức Thành, Trưởng khoa Vũ trụ và Ứng dụng của USTH, cho biết, tham dự sự kiện, người tham gia sẽ được quan sát nhật thực một cách an toàn thông qua kính lọc chuyên dụng, giao lưu cùng các CLB thiên văn tại Hà Nội và gặp gỡ chuyên gia trong lĩnh vực thiên văn để tìm hiểu về hiện tượng này. 

Sau lần nhật thực này, người Việt Nam phải đợi đến ngày 20/4/2023 mới có cơ hội quan sát tiếp, tuy nhiên, khi đó Mặt Trời chỉ bị che khuất tối đa 5%.

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.