Facebook ngày càng chia rẽ xã hội Mỹ?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Theo New York Times, sự bất đồng chính trị sâu sắc trong xã hội Mỹ được phản ánh ngày một rõ rệt qua mạng xã hội Facebook.
Ảnh minh hoạ: New York Times
Ảnh minh hoạ: New York Times

(Bài dịch thể hiện quan điểm của Charlie Warzel, chuyên gia bình luận tờ New York Times)

Một môi trường cực đoan

Sau khi đọc các tài liệu và bài báo về việc Facebook đang phân cực hoá xã hội, tôi quyết định tự mình kiểm chứng. Khoảng giữa tháng 10 năm nay, tôi xin phép được sử dụng chung tài khoản Facebook cùng với 2 người lạ, tất cả vì mục đích nghiên cứu. Cả 2 đều thuộc thế hệ “baby boomers" - những người sinh ra trong khoảng 1946-1964. Họ là đối tượng có lượng tiêu thụ tin tức trên Facebook tăng mạnh những năm qua. 

Theo quan sát của tôi, Facebook thu thập các mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp, người quen và sở thích của chúng ta để biến chúng thành những nguồn tin tức chính. Nhiều người đã khốn khổ bởi quá trình này.

News feed (bảng tin) của Young, một trong hai người đã cho phép tôi dùng chung tài khoản, là một cơn ác mộng. Sau 3 tuần, tôi nhận thấy news feed của ông chỉ toàn những nội dung vô nghĩa và cực đoan.

Sự chia rẽ bắt đầu xuất hiện vài năm gần đây, Young chia sẻ. Nó xuất hiện trong các comment, nơi những cuộc thảo luận thường kết thúc bằng nghi ngờ hoặc tranh cãi. Những bất đồng chính trị dường như tạo nên một thực tại khác trên Facebook. “Nó giống như một vụ tai nạn xe hơi vậy. Bạn vẫn nhìn xem chuyện gì đã xảy ra, dù bản thân không hề muốn chút nào,” Young nhận xét.

Facebook ngày càng chia rẽ xã hội Mỹ? ảnh 1

(Ảnh minh hoạ: New York Times)

Sau đó, tôi nhận thấy một số người bạn của Young đăng các meme (những hình ảnh mang tính hài hước, có hiệu ứng lan truyền nhanh chóng trên internet) về chính trị. Họ thường không trích nguồn cho các meme này. Khi kiểm tra nguồn của một meme, tôi phát hiện đó là tin giả, và đã bị bóc bẽ bởi một web tin tức. “Hầu như không có một cuộc tranh luận đúng nghĩa nào. Họ đều rất bảo thủ và giận dữ. Thỉnh thoảng, những cuộc tranh cãi làm tôi rất sợ hãi,” Young chia sẻ.   

Đối lập với Young, news feed của Karen Pierce, giáo viên 55 tuổi tại Virginia hầu như không hiển thị các nội dung liên quan đến chính trị, bởi bà không hứng thú với chủ đề này. Một ngày sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, bài đăng đầu tiên hiện lên news feed của Pierce đến từ một người bạn thân, có nội dung: “Chúa ơi! Tôi đã nấu một nồi thịt hầm trên cả tuyệt vời!”

Tuy nhiên, Pierce cũng bày tỏ sự thất vọng tương tự Young về trài nghiệm trên Facebook của mình. “Facebook hiện nay quá cực đoan,” Pierce than phiền, “mọi người đăng những thứ điên rồ nhất để thu hút sự chú ý. Hãy lấy cuộc tranh luận về đạo luật phá thai tại Mỹ làm ví dụ. Mọi người chỉ trích "nếu bầu cho Biden, bạn là một kẻ sát nhân”, kết hợp với việc đăng các hình ảnh minh hoạ về bào thai. Những cử tri ủng hộ Trump thì liên tục đăng các hình ảnh bao lực về súng đạn. Điều đó làm tôi cảm thấy rất không thoải mái. Về lâu dài, một môi trường độc hại như vậy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới cộng đồng.”

Sự phát triển có chủ đích?

Việc sử dụng tài khoản Facebook của người lạ, ngay cả khi được cho phép, vẫn làm tôi cảm thấy bị xâm phạm quyền riêng tư. Nhưng tôi cũng học được vài điều bổ ích. Một trong số đó là thực trạng bình luận trên Facebook hiện nay. Những người lạ thường lao vào các cuộc tranh cãi gay gắt, đưa ra các tuyên bố chắc nịch nhưng không hề có nguồn gốc tin cậy. Các tuyên bố đó cũng không bị kiểm duyệt bởi bên thứ ba. Đó chính là bản chất của sự quấy rối và chia rẽ trên Facebook hiện nay.

Tôi đưa một chuỗi bình luận như vậy cho một người bạn không dùng Facebook đọc. Anh ta thốt lên: “Facebook đang tạo ra một cỗ máy chiến tranh, khiến cho xã hội trở nên cực đoan và chia rẽ sâu sắc!”

Đây là sự phát triển có chủ đích của Facebook. Joan Donovan, Giám đốc Nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông Shorenstein thuộc đại học Harvard, nói đó là hệ quả khi “các trang mạng xã hội biến đổi thành các phương tiện truyền thông xã hội”, tạo ra “nền kinh tế kỹ thuật số dựa trên sự tương tác”. Tiến sĩ Donovan khẳng định, sự biến đổi này mảnh đất màu mỡ cho các cuộc khủng hoảng thông tin phát triển.

Facebook ngày càng chia rẽ xã hội Mỹ? ảnh 2

Tiến sĩ Joan Donovan. (Ảnh: The Chautauquan Daily)

Điều đó có thể khiến thế hệ “baby boomers” bị dán nhãn một cách không chính xác là những kẻ lừa đảo, chuyên định hướng sai lệch thông tin. Young chỉ thở dài khi tôi đọc to tên một tài khoản chuyên chia sẻ, bình luận một cách phiến diện, nhằm kích động đám đông. Đó từng là một người bạn rất thân của ông, đến mức cả 2 đã ở cùng nhà một thời gian, Young buồn bã. Ông không còn cảm nhận được sự kết nối thân thiết giữa 2 người nữa.

Trên đây là chỉ 2 trong số hàng triệu câu chuyện khác về việc Facebook đang chia rẽ cộng đồng như thế nào. Không có câu chuyện nào giống nhau, bởi mỗi người sở hữu một news feed riêng. Nhưng họ đều có một điểm chung, đó là bị tra tấn hàng ngày bởi những cuộc tranh luận vô nghĩa và đầy giận dữ, nhiều khi đến từ những cá nhân họ không bao giờ ngờ tới.

Hệ quả này càng hiện lên rõ rệt trong thời gian bầu cử tổng thống Mỹ. Những dấu vết không thể nhầm lẫn của một nước Mỹ đang phân cực hoá mạnh mẽ đã bị vạch trần. Hàng triệu con người, cùng hàng triệu quan điểm khác nhau xây dựng cho mình những thực tại riêng, dẫn tới hàng triệu cuộc tranh cãi không có hồi kết.

Tuy vậy, đó là một hệ quả tất yếu. Sự chia rẽ đã tồn tại bên trong xã hội Mỹ từ lâu; và Facebook là một công cụ đắc lực để lan truyền chúng.

Theo New York Times
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.