Giải Nobel Hóa học vinh danh 2 nhà khoa học nữ

(Ngày Nay) - Hai nhà khoa học đã đoạt giải Nobel Hóa học năm nay sau khi phát triển một phương pháp chỉnh sửa gen được ví như “cây kéo phân tử” mang đến triển vọng chữa khỏi các bệnh di truyền.
Nhà hóa sinh người Mỹ Jennifer A. Doudna (trái) và nhà vi sinh vật người Pháp Emmanuelle Charpentier (phải). Ảnh: AP
Nhà hóa sinh người Mỹ Jennifer A. Doudna (trái) và nhà vi sinh vật người Pháp Emmanuelle Charpentier (phải). Ảnh: AP

Hai nhà khoa học nữ Emmanuelle Charpentier (Pháp) và Jennifer A.Doudna (Mỹ) đã đưa ra một phương pháp được gọi là CRISPR-cas9 có thể được sử dụng để thay đổi ADN của động vật, thực vật và vi sinh vật.

Đây là lần đầu tiên hai phụ nữ cùng đoạt giải Nobel Hóa học, giải thưởng vốn có sự chênh lệch về giới rất lớn.

Công trình nghiên cứu của Charpentier và Doudna cho phép tạo ra các đoạn cắt sắc nét bằng laser trong chuỗi dài ADN tạo nên "mã sự sống", giúp các nhà nghiên cứu chỉnh sửa chính xác các gen cụ thể để loại bỏ các lỗi dẫn đến bệnh tật.

Claes Gustafsson, chủ tịch Ủy ban Nobel Hóa học cho biết: “Có một sức mạnh to lớn trong công cụ di truyền này, ảnh hưởng đến tất cả chúng ta. Nó không chỉ tạo ra một cuộc cách mạng trong khoa học cơ bản mà còn tạo ra những cây trồng sáng tạo và sẽ dẫn đến những phương pháp điều trị y tế mới mang tính đột phá”.

Tiến sĩ Francis Collins, người dẫn đầu nỗ lực lập bản đồ bộ gen người, cho biết công nghệ này “đã thay đổi mọi thứ” về cách tiếp cận các bệnh có nguyên nhân di truyền, chẳng hạn như bệnh hồng cầu lưỡi liềm.

Emmanuelle Charpentier, 51 tuổi, hết sức bất ngờ khi nhận được thông tin của ban tổ chức.

“Thật kỳ lạ, tôi đã được nói nhiều lần rằng tôi có khả năng chiến thắng, nhưng khi điều đó xảy ra, tôi lại rất ngạc nhiên và cảm thấy rằng nó không có thật. Nhưng rõ ràng là nó có thật, vì vậy tôi phải làm quen với nó ngay bây giờ", Charpentier chia sẻ cảm xúc.

Nghiên cứu đột phá do Charpentier và Doudna thực hiện được công bố vào năm 2012, đi ngược lại truyền thống của giải Nobel thường chỉ vinh danh các công trình ra đời từ nhiều thập kỷ trước.

Giải thưởng danh giá đi kèm với huy chương vàng và số tiền thưởng 10 triệu kronor (hơn 1,1 triệu USD).

Hôm thứ Hai, Ủy ban Nobel đã trao giải Y, Sinh cho 3 nhà khoa học Harvey J. Alter và Charles M. Rice và Michael Houghton vì đã phát hiện ra virus viêm gan C. Giải thưởng Vật lý hôm thứ Ba đã thuộc về 3 nhà khoa học Roger Penrose của Anh, Reinhard Genzel của Đức và Andrea Ghez của Mỹ vì những đột phá của họ trong việc tìm hiểu những bí ẩn của các lỗ đen vũ trụ.

Theo AP
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.