Hà Nội cần có chế tài ngăn ô nhiễm dầu mỡ cho sông, hồ

Các chuyên gia khuyến nghị cần có chế tài bắt buộc các gia đình, cơ sở kinh doanh tách, lọc dầu mỡ trước khi thải ra môi trường để ngăn chặn ô nhiễm.

Báo cáo khảo sát của Công ty Thoát nước Hà Nội ngày 16/10 cho biết, tại các quận nội thành của Hà Nội có khoảng 4.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống với các quy mô khác nhau và trên 2.000 cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng, rửa xe, kinh doanh xăng dầu... Hàng ngày, các cơ sở này đang xả một lượng lớn chất thải là dầu, mỡ ra hệ thống thoát nước và môi trường và là thủ phạm khiến hàm lượng tổng dầu mỡ trong nước dao động từ 0,5 đến 2,5 mg/l, cao hơn quy định cho phép từ 2 đến 3 lần.

Ông Võ Tiến Hùng, Tổng giám đốc Công ty nhấn mạnh, "phần lớn dầu mỡ này khi đổ xuống hệ thống sông hồ không được xử lý, sau đó chảy về các trạm bơm và bơm ra sông Hồng, sông Đáy về hạ lưu. Điều này khiến các nhà máy xử lý nước sạch ở các tỉnh thuộc hạ lưu sông Hồng có thể bị ảnh hưởng bởi nguồn nước ô nhiễm".

Cũng theo ông Hùng, hiện nay các nước tiên tiến trên thế giới đã bắt buộc các gia đình, hộ kinh doanh phải có hệ thống xử lý nước, hệ thống tách dầu mỡ trước khi thải ra môi trường, tuy nhiên Việt Nam chưa có quy định này nên cần phải bổ sung và có chế tài mạnh tay hơn.

Đưa ra giải pháp cho thực trạng trên, ông Hùng cho biết, UBND TP Hà Nội đã giao cho công ty áp dụng công nghệ tách dầu mỡ tại các nhà hàng, bếp ăn, tiệm sửa xe, tuy nhiên do chưa có chế tài và không có quy định bắt buộc nên việc lắp đặt máy tách dầu mỡ chỉ dừng lại ở việc vận động tự giác và dừng ở con số 100 cơ sở trên toàn thành phố.

Hà Nội cần có chế tài ngăn ô nhiễm dầu mỡ cho sông, hồ ảnh 1

Sông Tô Lịch luôn có màu nước đen do nước thải sinh hoạt, dầu mỡ thải xuống. - Ảnh: Bá Đô

Liên quan đến những giải pháp xử lý ô nhiễm do dầu mỡ xuống xả thẳng xuống sông hồ, chuyên gia về môi trường nước, Phó chủ tịch Hội sinh thái học Việt Nam GS Mai Đình Yên cho rằng cần phải có quy định xử lý nước ngay từ đầu nguồn, từ từng hộ gia đình như lắp các hệ thống thu gom rác thải, dầu mỡ, các chất thải trước khi đổ ra môi trường, như vậy mới giải quyết được bài toán làm sạch các con sông đang ô nhiễm nặng hiện nay ở thủ đô.

TS Nguyễn Văn Khải - người từng có nhiều công trình nghiên cứu về công nghệ làm sạch nước cũng đưa ra giải pháp đó là xây dựng hố ga từ các ngõ, ngách đổ ra sông để giúp kiểm soát nước thải từ đầu nguồn. Ông đưa ra phương án xử lý nước thải bằng cách xây 3 hố ga trước cửa xả nước thải ra sông Tô Lịch. Với phương án này, nước chảy từ hộ dân qua hố ga thứ nhất, hố ga thứ hai đều phải qua một bậc cao từ 15 – 20 cm, bùn cát sẽ lắng lại. Đến hố ga thứ ba rồi đổ ra sông, nước đã trong sạch hơn.

Theo phân tích của Công ty thoát nước Hà Nội, hiện nay dầu mỡ khoáng hàng ngày thải ra môi trường có chứa nhiều chất gây ung thư như benzen, ethylbenzene, toluene, Styren...  các chất này ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây đau đầu, chóng mặt. Những người tiếp xúc thường xuyên với dầu mỡ có thể mắc các bệnh về đường hô hấp như mũi, họng...

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.