Khẩu trang graphene ngăn virus sử dụng được 30 lần

Khẩu trang dùng vật liệu graphene được TS Lê Tùng Linh và cộng sự thiết kế có thể lọc được 99% bụi mịn, kháng khuẩn và ngăn chặn lây nhiễm virus.

TS Lê Tùng Linh và cộng sự tại công ty Bonbouton (Mỹ), đã ứng dụng công nghệ in graphene để thiết kế khẩu trang có tác dụng ngăn chặn các giọt bắn, hạn chế sự lây lan của vi khuẩn, virus, hiệu quả hơn các loại khẩu trang dùng một lần khác.

Graphene là chất liệu hai chiều đầu tiên được tìm thấy trong tự nhiên, có độ cứng hơn thép 100 lần, mỏng như giấy, dẻo dai hơn nhựa và có khả năng chống thấm tốt đối với nhiều loại khí và chất lỏng.

Hình thành ý tưởng từ tháng 5 năm nay, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TS Linh và cộng sự đã gấp rút lên kế hoạch thiết kế khẩu trang từ vật liệu graphene từ công đoạn lên bản vẽ tới mô hình trên máy tính. Trải qua thử nghiệm thực tế 10 phiên bản chế tạo khác nhau, sau gần hai tháng, phiên bản khẩu trang Bonbouton được hoàn thiện và đưa vào sản xuất đại trà.

Khẩu trang có cấu tạo hai lớp, một lớp vải bên ngoài được dệt với các đường may nổi, giúp hạn chế tiếp xúc với da, cho phép luồng không khí lưu thông dễ dàng. Lớp bên trong là miếng lõi lọc graphene có tác dụng không thấm nước, ngăn chặn các giọt nước, lọc được 99% bụi mịn và cản trở sự lây nhiễm vi khuẩn, virus. "Khẩu trang của Bonbouton còn có thêm hai miếng vải nhỏ ở phần cánh mũi, giúp người dùng đeo kính dễ thở hơn mà không bị hấp hơi lên kính mắt", TS Linh cho biết.

Công đoạn khó khăn nhất là chế tạo miếng lõi lọc graphene, nhóm sử dụng công nghệ in graphene, tích hợp vật liệu này với màng lọc để tạo phần lõi lọc. Graphene trong khẩu trang có kích thước chỉ vài nanomet, mỏng hơn sợi tóc người một triệu lần, dễ dàng cảm biến và ngăn chặn các hạt bắn li ti chứa phân tử virus. Kết quả thử nghiệm cho thấy, khẩu trang có khả năng ngăn virus cúm thông thường, virus Hepatitis C và các chủng virus khác như PRV (virus herpes ở lợn gây bệnh viêm giả mạc), PEDV (virus corona gây bệnh tiêu chảy ở lợn). TS Linh cho biết, hiện đội ngũ nghiên cứu tại Mỹ của Bonbouton đang liên kết với các trường đại học để đưa ra nghiên cứu chính thức về khả năng chống nCoV của vật liệu graphene.

So với các loại khẩu trang giấy thông thường, loại khẩu trang này có thể tái sử dụng được tối đa 30 lần. Phần lõi lọc graphene chỉ cần giặt tay với nước, không dùng xà phòng hay nước giặt. Sau khi giặt xong, nên phơi khô trước khi lắp vào lớp vỏ để tiếp tục sử dụng.

Công nghệ lõi graphene của công ty Bonbouton do TS Linh sáng lập đã nhận được 7 bằng sáng chế tại Mỹ với nhiều ứng dụng khác nhau. Hiện khẩu trang graphene được bán tại Mỹ và Canada và đang trong quá trình xin cấp bằng sáng chế để bảo hộ thương hiệu tại Mỹ. Cuối tháng 7, sản phẩm này đã được cấp phép và lưu hành tại thị trường Việt Nam.

Theo Vnexpress
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.