Kỹ thuật mới giúp theo dõi rác thải không gian

(Ngày Nay) - Khi nhìn lên bầu trời đêm, chúng ta có thể không nhìn thấy rác không gian, nhưng hiện tại có rất nhiều mảnh vụn quay quanh Trái đất.
Kỹ thuật mới giúp theo dõi rác thải không gian

Rác không gian là các mảnh của vệ tinh không còn tồn tại, các tầng tên lửa bị loại bỏ và các mảnh vỡ nhân tạp khác. Chúng bao quanh hành tinh của chúng ta như một bong bóng rác khổng lồ.

Việc theo dõi vị trí của các vật thể này là raatss cần thiết cho sự an toàn của các vệ tinh đang hoạt động cũng như các sứ mệnh của phi hành đoàn và thậm chí cả những nguy hiểm mà chúng có thể gây ra cho TrạmVũ trụ Quốc tế.

Theo MIT Technology Review, một kỹ thuật mới để theo dõi mảnh vỡ này đang cung cấp khả năng phát hiện rác không gian trong ánh sáng ban ngày, thay vì trong khoảng thời gian nhỏ như trường hợp trước đây.

Đó là bắn tia laser vào không gian. Khi tia laser chạm vào một vật thể, nó sẽ phản xạ trở lại. Các nhà khoa học có thể phát hiện ra phản ứng đó và lưu giữ hồ sơ của các mảnh vụn khi họ tìm thấy nó. Tuy nhiên, kỹ thuật này không cung cấp nhiều về độ chính xác và rất khó để xác định chính xác vị trí của các đối tượng chỉ dựa trên phản ứng laser.

Trong nghiên cứu được công bố trên Nature Communications, các nhà nghiên cứu giải thích cách họ nghĩ ra một phương pháp mới để theo dõi rác không gian trong ánh sáng ban ngày. Cụ thể họ đã xây dựng một hệ thống hình ảnh đặc biệt với các bộ lọc cho phép nhìn thấy những ngôi sao trên bầu trời xanh. Đó là một thành tựu riêng, nhưng điều này cũng cho phép so sánh phản xạ từ các mảnh vỡ không gian với các ngôi sao vì các mảnh vỡ này sáng hơn đáng kể trên bầu trời.

Việc theo dõi các mảnh vỡ không gian sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn khi chúng ta tiếp tục khám phá Hệ Mặt trời của mình với các tàu thăm dò và thậm chí cả các sứ mệnh có người lái. Điều hướng giữa tất cả những thứ rác rưởi mà chúng ta đã ném vào không gian sẽ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, nhưng những hệ thống như thế này có thể giúp mọi thứ dễ dàng hơn.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.