Máy bay Boeing 737 MAX được cấp phép trở lại

(Ngày Nay) - Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cho phép dòng máy bay Boeing 737 MAX được khai thác trở lại, kết thúc 20 tháng bị cấm bay sau hai vụ tai nạn chết người tại Indonesia và Ethiopia.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho biết quyết định gỡ lệnh cấm bay tuân theo "mức độ đánh giá hợp tác và độc lập chưa từng có của các nhà chức trách hàng không trên toàn thế giới."

Quan chức cấp cao FAA Steve Dickson cho biết ông cảm thấy "thoải mái 100%" khi cho gia đình di chuyển bằng dòng máy bay này. Ông Dickson đã đích thân lái thử dòng 737 MAX  trong quá trình phê duyệt.

Boeing 737 MAX đã bị cấm vận hành sau 2 vụ tai nạn hàng không khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng vào năm 2018 và 2019. Cả Boeing và FAA đều lâm vào khủng hoảng và hứng chịu chỉ trích, khi các nhà phê bình cho rằng Boeing hy sinh an toàn vì lợi nhuận và FAA quá coi thường các quy tắc an toàn.

Nguyên nhân của hai vụ tai nạn được xác định là do lỗi hệ thống an toàn được cho là đã giữ cho máy bay không bị chao đảo khi bay lên mà thay vào đó đã khiến mũi máy bay hướng xuống.

Boeing hoan nghênh hành động của FAA là một "cột mốc quan trọng" trong hành trình khôi phục danh tiếng của công ty và đưa dòng Boeing 737 MAX quay trở lại bầu trời an toàn.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ quên những sinh mạng đã mất trong hai vụ tai nạn thương tâm dẫn đến quyết định đình chỉ hoạt động", CEO Boeing David Calhoun nói. "Những sự kiện này và những bài học mà chúng tôi học được nhờ đó đã định hình lại công ty và tập trung hơn nữa vào các giá trị cốt lõi của chúng tôi là an toàn, chất lượng và tính toàn vẹn."

Tuy nhiên, Boeing 737 MAX vẫn phải đối mặt với một số trở ngại cần giải quyết trước khi được khai thác thương mại.

Các cơ quan quản lý ở các nước khác cũng muốn chứng nhận lại máy bay. Và FAA cho biết họ phải phê duyệt các sửa đổi chương trình đào tạo phi công 737 MAX cho mỗi hãng hàng không Mỹ khai thác 737 MAX .

Một báo cáo được công bố vào tháng 9 từ một Ủyy ban của Hạ viện Mỹ đã gọi các vụ tai nạn là "đỉnh điểm kinh hoàng của một loạt các giả định kỹ thuật bị lỗi của các kỹ sư của Boeing, sự thiếu minh bạch của bộ phận quản lý của Boeing và sự giám sát không đầy đủ của FAA."

Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu