Nga sẽ tiêm đại trà vaccine chống Covid-19 trong 1 tháng nữa

 Sau khi là nước đầu tiên phê duyệt vaccine chống Covid-19 trên thế giới, Nga sẽ bắt đầu tiêm chủng đại trà loại vaccine này trong vòng một tháng tới.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Sputnik, thông tin này được đưa ra bởi ông Alexander Ginzburg, giám đốc Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gameleya, đơn vị nghiên cứu và phát triển vaccine. Ông Ginzburg cho biết việc tiêm đại trà vaccine sẽ bắt đầu trong vòng một tháng nữa, sau khi sản xuất đủ số lượng.

Trước đó, ông Ginzburg tiết lộ rằng vaccine chống Covid-19 của Nga - có tên gọi Sputnik V - sẽ trải qua các nghiên cứu hậu đăng ký, quá trình sẽ bắt đầu trong vòng từ 7 đến 10 ngày tới. Hàng chục nghìn người sẽ tham gia vào nghiên cứu loại này.

"Việc tiêm chủng đại trà sẽ có chút chậm trễ, với lý do là một phần chính của lượng vaccine được sản xuất được nghiên cứu hậu đăng ký. Sau đó, phần còn lại của vaccine sẽ được bán cho hoạt động dân sự. Sẽ có sự chậm trễ từ 2 đến 3 tuần, có thể là một tháng", viện trưởng giải thích.

Theo các nhà khoa học, việc nghiên cứu hậu đăng ký có thể kéo dài tới 6 tháng.

Nghiên cứu hậu đăng ký có nghĩa là nghiên cứu lâm sàng được thực hiện ở một quốc gia cụ thể, sau khi đã đạt được sự phê duyệt từ cơ quan quản lý của quốc gia đó.

Tuần này, Nga đã đăng ký vaccine chống Covid-19 đầu tiên trên thế giới, thông qua tuyên bố của Tổng thống Putin trong cuộc họp nội các hôm 11/8. Ông Putin nói rằng vaccine Sputnik V đã cho thấy hiệu quả sau một số vòng thử nghiệm và giúp tình nguyện viên đạt được "sự miễn dịch ổn định".

Tổng thống Nga cũng cho biết một trong hai con gái của ông đã được tiêm vaccine này và cảm thấy ổn sau 2 lần tiêm chủng, điều sẽ giúp cô phát triển lượng kháng thể cao. Ông Putin có 2 con gái nhưng không nói rõ ai là người được tiêm chủng.

Vaccine Sputnik V được phát triển bởi sự phối hợp giữa Viện Gamaleya và Bộ Quốc phòng Nga. Nó đã trải qua các thử nghiệm lâm sàng tại 2 cơ sở của Nga là Bệnh viện Quân sự Burdenko và Đại học Y khoa Sechenov. Hai nhóm tình nguyện viên đã được xuất viện vào ngày 15/7 và 20/7 sau khi phát triển khả năng miễn dịch với virus SARS-CoV-2.

Sputnuk V dự kiến được sản xuất tại 2 địa điểm là Viện Gamaleya và công ty Binnopharm, theo Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko. Cũng theo ông Murashko, việc tiêm 2 lần sẽ giúp hình thánh khả năng miễn dịch kéo dài, có thể lên tới 2 năm.

Theo Zing
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.