Người phụ nữ phát hiện virus corona đầu tiên trên cơ thể người vào năm 1964

June Almeida sinh năm 1930, chính là người phụ nữ đã phát hiện ra coronavirus gây bệnh ở người đầu tiên trên thế giới.
June Almeida.
June Almeida.

Tuổi thơ của bà trải qua trong khu phố gần công viên Alexandra, nằm ở phía đông bắc thành phố Glasgow, nước Anh. Năm 16 tuổi Almeida bỏ học và trở thành nhà nghiên cứu về mô bệnh tại bệnh viện Hoàng gia Glasgow. Vài năm sau, bà chuyển đến London làm việc và kết hôn với một nghệ sĩ người Venezuela, ông Enriques Almeida vào năm 24 tuổi. Sau đó, cả gia đình họ đã chuyển đến thành phố Toronto ở Canada. Tại đây, Almeida đã có những bước tiến lớn trong sự nghiệp của mình.

Theo lời nhà văn George Winter nhận xét: "trong thời gian làm việc tại viện Ung thư Ontario, Almeida đã bộc lộ ra các kỹ năng vượt trội xuất sắc của mình với kính hiển vi điện tử. Bên cạnh đó, bà là người tiên phong trong việc sử dụng kháng thể để tổng hợp virus, giúp các nhà nghiên cứu dễ dàng hình dung về chúng tốt hơn".

Chỉ một thời gian sau, tài năng của Almeida nhanh chóng toả sáng và nhận được nhiều công nhận, Almeida đã nhận được nhiều lời mời công tác tại các bệnh viện ở Anh. Năm 1964, bà chuyến đến làm việc tại trường y khoa của bệnh viện St Thomas, nơi đã điều trị bệnh Covid-19 cho thủ tướng Boris Johnson vừa qua. Tại đây, Almeida bắt đầu hợp tác cùng tiến sĩ David Tyrrell, người đang nghiên cứu tại đơn vị cảm cúm thông thường ở thành phố Salisbury, hạt Wiltshire nước Anh.

Lúc bấy giờ, Tiến sĩ Tyrrell và nhóm nghiên cứu đã phát hiện vài loại virus liên quan đến cảm lạnh thông thường từ nhóm tình nguyện viên. Trong đó có một mẫu đặc biệt được biết đến với tên gọi chủng B814 được tìm ra từ dịch mũi của một học sinh trường nội trú ở Surrey. Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng virus mới này có thể lây truyền giữa các tình nguyện viên với các triệu chứng cảm lạnh thông thường, thế nhưng họ lại không thể nuôi cấy được. Bên cạnh đó, họ còn nhận thấy sự tăng trưởng phát triển của virus này trong các cơ quan cơ thể.

Virus corona.
Virus corona.

Họ nhanh chóng gửi mẫu đến June Almeida, bà cho hay đã nhìn thấy các hạt virus dưới kính hiển vi, chúng nhìn giống như virus cúm, nhưng lại không hoàn toàn giống. Almeida xác nhận đây là trường hợp tìm thấy virus Corona đầu tiên trên cơ thể người. Nhà văn Winter cho hay tiến sĩ Almeida đã từng nhìn thấy loại virus này trong lúc nghiên cứu về bệnh viêm gan chuột và viêm phế quản truyền nhiễm của gà. Thế nhưng các tài liệu nghiên cứu của bà gửi đến một tạp chí đã bị từ chối và người ta nhận xét những hình ảnh bà cung cấp chỉ là những bức ảnh xấu xí của virus cúm.

Đến năm 1965, những phát hiện mới về chủng B814 được đăng lên trong tạp chí Y học Anh và đến 2 năm sau đó, những bức ảnh của Almeida mới được xuất bản trong tạp chí General Virology. Tiến sĩ Tyrrell cùng Almeida và người phụ trách tại bệnh viện St Thomas, giáo sư Tony Waterson, cả 3 người đã cùng đặt tên cho chủng virus mới này là virus corona vì dưới kính hiển vi điện tử, nó có vầng sáng hào quang bao bọc xung quanh lớp bề ngoài trông như vương miện.

Almeida sau đó chuyển công tác và được trao bằng tiến sĩ tại trường Y sau đại học ở London. Bà đã kết thúc sự nghiệp của mình tại viện Wellcome, trong những năm làm việc tại đây, bà tiếp tục nhận được nhiều bằng sáng chế trong lĩnh vực hình ảnh virus. Sau khi rời Wellcome, Almeida từ bỏ công việc của mình và trở thành giáo viên dạy Yoga. Đến cuối năm 1980, bà trở lại nghề trong vai trò cố vấn hỗ trợ chụp ảnh virus HIV. Năm 2007 June Almeida qua đời ở tuổi 77. Mãi đến 13 năm sau khi qua đời, bà mới được công nhận là người tiên phong trong việc phát hiện ra virus Corona.

Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .