Phát hiện 3 biến chủng của virus SARS-CoV-2 trên thế giới

Hiện tại, có 3 biến chủng của virus corona mới (SARS-CoV-2) gây dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành khắp thế giới.
Virus SARS-CoV-2 đang tìm cách di chuyển vào bên trong tế bào chất và tấn công nhân tế bào. Ảnh: Oswaldo Cruz Foundation.
Virus SARS-CoV-2 đang tìm cách di chuyển vào bên trong tế bào chất và tấn công nhân tế bào. Ảnh: Oswaldo Cruz Foundation.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Cambridge, Anh, đã lập bản đồ lịch sử gen của virus từ tháng 12/2019 đến tháng 3/2020 và phát hiện ra 3 biến chủng riêng biệt của virus corona nhưng chúng lại liên quan chặt chẽ với nhau.

Qua phân tích cho thấy biến chủng gốc loại A truyền từ dơi qua vật chủ trung gian là tê tê sang con người không phổ biển tại Trung Quốc. Thay vào đó, Trung Quốc – nơi bùng phát đại dịch chủ yếu bị tấn công bởi biến chủng loại B – xuất hiện từ thời điểm Giáng sinh. 

Biến chủng loại A phổ biến ở Mỹ và Australia. Mỹ hiện có hơn 400.000 ca mắc Covid-19. 2/3 số mẫu xét nghiệm liên quan đến biến chủng loại A, nhưng bệnh nhân bị nhiễm chủng này chủ yếu là ở khu vực Bờ Tây, chứ không phải ở New York. 

Tiến sĩ Peter Forster và nhóm nghiên cứu nhận thấy, Anh hầu như bị ảnh hưởng bởi biến chủng loại B, với 3/4 mẫu xét nghiệm cho thấy sự xuất hiện của biến chủng này. Thụy Sỹ, Thụy Sĩ, Đức, Pháp, Bỉ và Hà Lan cũng bị ảnh hưởng bởi loại B.

Trong khi đó, biến chủng loại C, xuất phát từ loại B lại lan sang châu Âu qua Singapore. Các nhà khoa học tin rằng virus SARS-CoV-2 - liên tục biến đổi để vượt qua sức đề kháng của hệ thống miễn dịch ở các cộng đồng khác nhau.

Nghiên cứu cũng cho thấy một điều kỳ lạ là biến chủng gốc loại A đã lây lan khắp khu vực Bờ Tây của Mỹ, nhưng nó lại không phổ biến ở Trung Quốc. Công trình nghiên cứu này dựa trên việc truy tìm mẫu bệnh phẩm của 160 bệnh nhân trên toàn thế gới, trong đó có nhiều bệnh nhân đầu tiên tại Mỹ và châu Âu.

Các nhà khoa học đã liên tục cập nhật phân tích của họ, nghiên cứu hơn 1.000 ca mắc đến cuối tháng 3 để cung cấp một hình ảnh rõ ràng hơn. Hình ảnh được công bố trên tạp chí PNAS, ban đầu cho rằng biến chủng loại C là phổ biến nhất tại châu Âu, nhưng các dữ liệu hiện tại lại cho thấy loại B đang lây lan mạnh mẽ hơn. 

Theo Tiến sĩ Peter Forster,  biến chủng loại A đã biến đổi thành loại B ở Trung Quốc - nhưng loại C, “con cháu” của B, đã phát triển bên ngoài quốc gia này./.

Theo VOV
TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.