Phát hiện hai ngoại hành tinh quay quanh sao lùn đỏ

Các nhà thiên văn học tìm thấy hai hành tinh mới quay xung quanh ngôi sao lùn đỏ TOI-1266 cách Trái Đất khoảng 120 năm ánh sáng.
Mô phỏng hai ngoại hành tinh TOI-1266 b và c. - Ảnh: Sci-News.
Mô phỏng hai ngoại hành tinh TOI-1266 b và c. - Ảnh: Sci-News.

Sao lùn đỏ là loại sao "tuyệt vời" nhất bởi các hành tinh thường quay quanh chúng khá gần, tạo điều kiện để nước lỏng tồn tại trên bề mặt - một trong những thành phần thiết yếu cho sự sống. Khoảng cách giữa hành tinh và sao lùn đỏ còn là một lợi thế để thực hiện các khám phá mới. Càng nằm gần ngôi sao, các ngoại hành tinh càng có nhiều cơ hội được quan sát thấy từ Trái Đất.

Trong một nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Astronomy and Astrophysics trong tháng 10, các nhà thiên văn học do Giáo sư Brice-Olivier Demory từ Đại học Bern của Thụy Sĩ dẫn đầu đã báo cáo phát hiện hai ngoại hành tinh mới nằm cách chúng ta khoảng 120 năm ánh sáng, quay xung quanh một ngôi sao lùn đỏ mờ nhạt có tên là TOI-1266.

Khám phá được thực hiện dựa trên dữ liệu thu thập bởi kính thiên văn đường kính một mét tại đài quan sát SAINT-EX ở Mexico. Nó được trang bị thiết bị đo đạc đặc biệt, cho phép xác định những hành tinh nhỏ quay quanh ngôi sao lạnh với độ chính xác cao.

Phát hiện hai ngoại hành tinh quay quanh sao lùn đỏ ảnh 1

Kính thiên văn đường kính một mét tại đài quan sát SAINT-EX. - Ảnh: UNAM/E. Cadena.

Hai ngoại hành tinh mới, được đặt tên là TOI-1266 b và c, nằm gần ngôi sao chủ của chúng hơn nhiều so với các hành tinh trong hệ Mặt Trời, khi chỉ mất lần lượt 11 và 19 ngày để hoàn thành một vòng quỹ đạo. Tuy nhiên, do TOI-1266 mát hơn nhiều so với Mặt Trời, nhiệt độ bề mặt của các ngoại hành tinh quay quanh nó không quá khắc nghiệt. Cụ thể, hành tinh ở ngoài cùng trong hệ thống này chỉ nóng như sao Kim, mặc dù nó nằm gần ngôi sao hơn gấp 7 lần so với khoảng cách từ sao Kim đến Mặt Trời.

Về kích thước, hai ngoại hành tinh có sự chênh lệch khá rõ ràng. Trong khi TOI-1266 b lớn gần bằng 2,5 lần đường kính Trái Đất, TOI-1266 c có đường kính chỉ bằng 1,5 lần hành tinh của chúng ta, khiến nó được xếp vào nhóm "siêu Trái Đất".

Cả hai hành tinh có mật độ tương tự nhau, với thành phần gồm khoảng 50% là nước và nửa còn lại là đá và kim loại. Tuy nhiên, sự sống khó tồn tại trên TOI-1266 b và c bởi bầu khí quyển của chúng đã bị xói mòn do tác động bức xạ mạnh của ngôi sao.

"Có thể nghiên cứu hai loại hành tinh trong cùng một hệ thống là cơ hội tuyệt vời để hiểu rõ hơn về quá trình hình thành của các hành tinh có kích thước khác nhau", Gómez Maqueo Chew, điều phối viên Dự án SAINT-EX, nhấn mạnh về tầm quan trọng của phát hiện mới.

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.