Phát hiện hóa thạch mai rùa cổ đại to bằng ô tô

(Ngày Nay) - Các nhà khoa học đã khai quật được hóa thạch mới của một trong những loài rùa lớn nhất trên thế giới với kích cỡ tương đương một chiếc xe ô tô sống ở Nam Mỹ từ 13-17 triệu năm trước.
Phát hiện hóa thạch mai rùa cổ đại to bằng ô tô

Hóa thạch của một cá thể rùa Stupendemys geographicus đã được tìm thấy ở sa mạc Tatacoa (Colombia) và vùng Urumaco (Venezuela), đây là lần đầu các nhà khảo cổ có cái nhìn toàn diện về sinh vật dài tới 4 m và nặng 1,25 tấn.

Theo hóa thạch, một con đực Stupendemys sẽ có cặp sừng mọc hai bên mặt gần với cổ. Những vết sẹo sâu trên sọ của con vật được phát hiện trong hóa thạch chỉ ra rằng những chiếc sừng này có thể đã được sử dụng giống như một cây thương để chiến đấu giữa những con đực Stupendemys nhằm tranh giành bạn tình và lãnh thổ. Ngoài ra, cặp sừng này chỉ xuất hiện ở những con đực.

Hành vi chiến đấu giữa những con rùa đực không phải là điều hiếm gặp trong thời hiện đại, theo nhà nghiên cứu cổ sinh học Edwin Cadena của Đại học del Rosario ở Bogotá (Colombia), người đứng đầu nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances.

Phát hiện hóa thạch mai rùa cổ đại to bằng ô tô ảnh 1

Hóa thạch mai của loài rùa Stupendemys.

Stupendemys là loài rùa lớn thứ hai được biết đến, sau loài rùa biển Archelon, vốn sống cách đây khoảng 70 triệu năm vào cuối thời đại khủng long và dài khoảng 4,6 m.

Hóa thạch Stupendemys đầu tiên được tìm thấy vào những năm 1970 nhưng vẫn còn nhiều bí ẩn về loài vật này. Hóa thạch mới bao gồm một chiếc mai rùa lớn nhất từng được biết đến, dài 2,86 m, thậm chí lớn hơn cả mai của một con Archelon, cũng như một phần hàm dưới, giúp các nhà khoa học tìm ra đặc điểm ăn uống của loài rùa này.

"Rùa Stupendemys rất to và nặng. Các cá thể lớn nhất của loài này có kích thước và chiều dài của một chiếc ô tô nếu chúng ta tính từ phần đầu, cổ, mai và tay chân", ông Cadena nói.

"Chế độ ăn uống của chúng rất đa dạng, bao gồm cả động vật nhỏ - cá, động vật bò sát, rắn, cũng như các loại động vật thân mềm và thực vật, đặc biệt là trái cây và hạt. Lối sống của chúng chủ yếu là ở dưới đáy của các vùng nước ngọt lớn bao gồm hồ và sông lớn", nhà khảo cổ cho biết.

Stupendemys, có nghĩa là "rùa kỳ diệu", từng sống trong hệ thống đầm lầy khổng lồ trải dài tại Nam Mỹ mà ngày nay là các quốc gia Colombia, Venezuela, Brazil và Peru trước khi các con sông Amazon và Orinoco được hình thành.

Kích thước lớn của Stupendemys có thể rất quan trọng trong việc phòng thủ trước những kẻ săn mồi đáng gờm. Loài này chia sẻ môi trường sống với những con cá sấu khổng lồ bao gồm cả loài Purimanaurus dài 11 m và Gryposeuchus có thân dài 10 m. Một trong những hóa thạch của Stupendemys được tìm thấy với chiếc răng cá sấu dài 5cm được cắm trong đó.

Theo The Guardian
TikTok sẽ xác thực nội dung do AI tạo ra
(Ngày Nay) - Ứng dụng TikTok cho biết sẽ sử dụng một loại công nghệ giúp gắn nhãn cho hình ảnh và video được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và được đăng tải lên dịch vụ chia sẻ.
Ảnh minh hoạ.
Châu Á đang trên đường trở thành một "lục địa già"
(Ngày Nay) - Tiếp theo châu Âu và Mỹ, châu Á đang trên đường trở thành một "lục địa già" đúng nghĩa về dân số, đặc biệt là ở Đông Á, phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế của châu lục đông dân nhất thế giới.
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
(Ngày Nay) - Apple mới đây đã lên tiếng xin lỗi sau phản ứng dữ dội từ cộng đồng về một quảng cáo dòng máy tính bảng iPad Pro xuất hiện hình ảnh các đồ vật bao gồm nhạc cụ và sách bị nghiền nát bởi máy ép thủy lực.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
(Ngày Nay) - Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.