Phương pháp xét nghiệm Covid-19 mới cho kết quả sau 5 phút

Phương pháp xét nghiệm mới được công bố có thể phát hiện virus SARS-CoV-2 trong vòng 5 phút nhờ sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene và máy ảnh của điện thoại di động.
Nhóm nghiên cứu phương pháp xét nghiệm nhanh Covid-19 do tiến sĩ Jennifer Doudna của Đại học Berkeley dẫn đầu. Ảnh: Reuters.
Nhóm nghiên cứu phương pháp xét nghiệm nhanh Covid-19 do tiến sĩ Jennifer Doudna của Đại học Berkeley dẫn đầu. Ảnh: Reuters.

Không sử dụng các thiết bị cồng kềnh như trong phòng thí nghiệm, nghiên cứu về phương pháp xét nghiệm Covid-19 mới được công bố chỉ dùng máy ảnh của điện thoại cùng một thiết bị di động được trang bị máy chiếu laser và dụng cụ quang học giá rẻ.

"Chúng tôi lựa chọn điện thoại di động làm cơ sở cho thiết bị phát hiện virus của mình vì máy ảnh của điện thoại ngày nay có chất lượng cao, tiện dụng và hiệu quả về chi phí. Đặc biệt là chúng rất phổ biến", nhóm nghiên cứu cho biết, theo South China Morning Post.

Nhóm nghiên cứu do Đại học California và tiến sĩ Jennifer Doudna của Đại học Berkeley dẫn đầu. Bà Doudna là một trong những người đoạt giải Nobel Hóa học 2020.

Công cụ chỉnh sửa gene CRISPR do tiến sĩ Doudna phát minh đã được áp dụng trong nghiên cứu mẫu virus corona chủng mới. Công cụ này giúp phát hiện dấu vết của virus dễ dàng hơn mà không cần khuếch đại ADN, ngoài ra còn cho độ chính xác cao hơn. 

Trong vài tháng vừa qua, nhiều nhà nghiên cứu đã phát triển phương pháp xét nghiệm Covid-19 dựa trên công cụ chỉnh sửa gene CRISPR này. Tuy nhiên, chưa có phương pháp nào cho kết quả trong thời gian ngắn như nghiên cứu mới được công bố.

Cho tới nay, hầu hết xét nghiệm Covid-19 có kết quả sau 24 giờ. Tuy nhiên, tình trạng quá tải có thể khiến thời gian chờ kéo dài hơn. 

Cuộc khảo sát được thực hiện gầy đây tại Mỹ cho thấy thời gian chờ kết quả xét nghiệm Covid-19 trung bình là 4,1 ngày. Trong đó, khoảng 10% trong số 19.000 người tham gia khảo sát phải chờ 10 ngày hoặc hơn.

Nếu phương pháp xét nghiệm nhanh trong 5 phút này được thương mại hóa và sử dụng rộng rãi, mọi người dân có thể nhận kết quả xét nghiệm gần như ngay lập tức, kể cả là tại nhà.

Theo Zing
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.