Singapore xét nghiệm nước thải để truy mầm bệnh COVID-19

(Ngày Nay) - Từ làm xét nghiệm hàng chục nghìn công nhân nhập cư đến sử dụng các xét nghiệm huyết thanh để phát hiện ra liên kết giữa các ổ dịch, Singapore đã triển khai các phương pháp khác nhau để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, mới đây nước này đã tiến hành kiểm tra nước thải để truy dấu nguồn bệnh.
Singapore xét nghiệm nước thải để truy mầm bệnh COVID-19

Bộ trưởng Phát triển quốc gia Lawrence Wong hôm thứ Ba cho biết Singpapore hiện đang xét nghiệm nước thải được chiết xuất từ các hố ga để tìm kiếm mầm bệnh.

"Điều này cung cấp một chỉ số bổ sung để chúng tôi biết nếu một nhóm cụ thể, chẳng hạn như những người sống trong cùng ký túc xá, đã lây nhiễm cho những người xung quanh", Bộ trưởng Lawrence Wong chỉ ra.

Singapore, với 38.965 ca nhiễm COVID-19, vào tuần trước đã dỡ bỏ một phần lệnh phong tỏa nhưng chính phủ nước này đã nhấn mạnh rằng việc nới lỏng sẽ diễn ra một cách từ từ, thận trọng trong bối cảnh lo ngại về đợt bùng phát thứ hai.

Việc kiểm tra nước thải thô không phải là mới. Chính phủ Australia hồi tháng 5 cho biết sẽ triển khai một chương trình thử nghiệm nước thải thô để truy vết virus trong nước thải và phân, vì vậy họ có thể tập trung kiểm tra và truy tìm các khu vực có vấn đề.

Mặc dù thử nghiệm nước thải sẽ không thay thế các phương pháp xét nghiệm truyền thống, Abrar Ahmad Chughtai, một nhà dịch tễ học tại Australia, nói rằng đây sẽ là một chiến lược bổ sung để đo lường mức độ lây nhiễm của cộng đồng.

"Mặc dù điều này không cung cấp câu trả lời chắc chắn, nhưng nó có thể đưa thêm bằng chứng về sự lây nhiễm trong cộng đồng, đặc biệt là nếu có các ca không có biểu hiện trong cộng đồng", ông Chughtai nói.

Chuyên gia Abrar cho biết phương pháp xét nghiệm nước thải cũng được sử dụng để truy vết các bệnh lây nhiễm khác, chẳng hạn như viêm gan A và E, cũng như bệnh bại liệt.

Leong Hoe Nam, một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm ở Singapore, cho biết xét nghiệm chất thải bắt nguồn từ việc virus SARS-CoV-2 được đào thải ra từ phân.

"Phương pháp này giúp xác định các nhóm người bị nhiễm bệnh nhưng chưa được giới chức y tế phát hiện. Đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ dự báo được các ổ dịch trong tương lai", ông Leong nói.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cho biết có những hạn chế đối với phương pháp này. Ví dụ, nếu mẫu phân được chiết xuất từ một ống thải cụ thể cho kết quả dương tính, điều này đồng nghĩa với việc hàng trăm người trong một khu dân cư có khả năng mắc bệnh.

"Chúng tôi có thể thông báo cho các bác sĩ và bệnh viện để cảnh giác về khu vực đó, nhưng tìm ra danh tính người bệnh giống như mò kim đáy bể", ông Leong chia sẻ.

Theo SCMP
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.