Số lượng hổ Ấn Độ tăng 33% trong 4 năm qua

(Ngày Nay) - Số lượng hổ hoang dã Ấn Độ đã tăng hơn 30% trong vòng 4 năm qua, làm tăng hy vọng hồi sinh loài "mèo lớn" có nguy cơ tuyệt chủng này.
Số lượng hổ Ấn Độ tăng 33% trong 4 năm qua

Một cuộc điều tra của các nhà chức trách Ấn Độ cho thấy có 2.967 con hổ ngoài tự nhiên, tăng từ 2.226 con vào 4 năm trước. Thủ tướng Narendra Modi đã gọi con số này là thành tựu lịch sử và cho biết Ấn Độ là một trong những môi trường sống lớn nhất và an toàn nhất cho hổ trên toàn thế giới.

Cuộc khảo sát toàn diện được thực hiện mỗi 4 năm và được dựa trên thông tin thu thập bởi các khu bảo tồn động vật hoang dã trên có tổng diện tích lên tới 380.000 km2. Ngoài ra dữ liệu còn được thu thập từ gần 350.000 hình ảnh được chụp bởi 26.000 bẫy camera trong các môi trường sống của hổ.

Các chuyên gia bảo tồn cho biết sự gia tăng số lượng hổ là rất hứa hẹn nhưng các số liệu cần được xử lý một cách thận trọng.

Neha Sinha, một nhà bảo tồn động vật hoang dã, cho biết cuộc điều tra dân số có thể cho thấy nhiều con hổ đang sinh sản trong các khu vực được bảo vệ nhưng có những dấu hiệu cho thấy môi trường sống của chúng vẫn bị thu hẹp đáng kể.

Mỗi con hổ trưởng thành cần một khoảng lãnh thổ của riêng mình và lên tới gần 200 km2, vì vậy chúng cần khá nhiều không gian, Sinha nói. "Nếu muốn số lượng của hổ ổn định thì cần phải có đủ môi trường để chúng phân tán".

Môi trường sống của hổ ngày càng bị xâm lấn bởi các dự án phát triển như đường bộ, kênh rạch và đường sắt. Ngoài ra, mối quan hệ giữa người và hổ đang hết sức căng thẳng, khi hổ bị thu hẹp không gian sống nên buộc phải tìm tới các khu vực có người ở để săn bắt gia súc.

Tuần trước, cảnh sát Ấn Độ đã bắt giữ 4 người ở bang Uttar Pradesh sau khi một nhóm dân làng đánh chết một con hổ vốn sinh sống trong khu bảo tồn Pilibhit.

Theo dữ liệu của chính phủ Ấn Độ, trung bình hổ hoặc voi giết chết một người mỗi ngày.

Sinha nói rằng mối quan tâm của các cộng đồng nên được lắng nghe và các nhà chức trách phải có trách nhiệm bồi thường cho nông dân khi hổ săn bắt gia súc. "Gánh nặng bảo tồn hổ không nên đặ lên vai của những người nghèo nhất", cô nói.

Thủ tướng Modi cho biết số lượng các khu bảo tồn đã tăng lên con số 860 vào năm ngoái, từ 692 vào năm 2014.

Năm 1900, có hơn 100.000 con hổ sống ngoài tự nhiên trên toàn thế giới, nhưng đến năm 2010, con số này đã giảm xuống mức thấp kỷ lục là 3.200. Sự suy giảm đã khiến Ấn Độ và 12 quốc gia khác ký thỏa thuận tăng gấp đôi số lượng loài này vào năm 2022. Ông Modi cho biết Ấn Độ đã đạt được mục tiêu này 4 năm trước thời hạn.

Theo The Guardian
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.