SpaceX phóng thử nguyên mẫu tên lửa tới sao Hỏa

Thử nghiệm bay quãng ngắn của nguyên mẫu tên lửa Starship có thể tạo ra bước tiến lớn trong hành trình khám phá hành tinh đỏ của nhân loại.

SN5 là nguyên mẫu tàu Starship thứ hai bay lên khỏi mặt đất. Trước đó, phương tiện có hình dáng thấp tròn Starhopper từng bay quãng ngắn vài lần vào mùa hè năm 2019, phóng tới độ cao 150 m vào tháng 8 cùng năm trước khi dừng hoạt động. Trước SN5, một số phiên bản tiền nhiệm bị phá hủy trong các thử nghiệm áp suất và khai hỏa động cơ.

Cả Starhopper và SN5 đều trang bị một động cơ Raptor, động cơ thế hệ mới cực mạnh của SpaceX. Mẫu tàu Starship cuối cùng sẽ lắp 6 động cơ Raptor, cao 50 m và có thể chở 100 người. Con tàu sẽ phóng từ Trái Đất trên lưng tên lửa Super Heavy trang bị 31 động cơ Raptor. Cả hai phương tiện đều có thể tái sử dụng hoàn toàn, giúp giảm chi phí du hành vũ trụ đủ để biến những chuyến bay có người lái tới Mặt Trăng, sao Hỏa và các địa điểm trong không gian sâu trở nên khả thi về mặt kinh tế. Super Heavy sẽ đáp xuống Trái Đất sau mỗi lần cất cánh. Tàu Starship có đủ lực đẩy để tự phóng tới Mặt Trăng và sao Hỏa, hai thiên thể đều có lực hấp dẫn thấp hơn Trái Đất.

Nếu quá trình phát triển Starship và Super Heavy diễn ra thuận lợi, hệ thống này sẽ cho phép con người xây dựng căn cứ trên hành tinh đỏ trong 50 - 100 năm tới. Tuy nhiên, công ty vẫn cần phát triển và hoàn thiện bộ đôi phương tiện. SpaceX sẽ liên tục thử nghiệm trước khi quyết định thiết kế cuối cùng của Starship.

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.