SpaceX xây sân bay vũ trụ nổi để phóng tàu lên sao Hỏa

SpaceX sẽ dùng sân bay vũ trụ nổi ngoài khơi cho hoạt động cất và hạ cánh của tàu Starship chở người lên sao Hỏa và Mặt Trăng.
Mô phỏng Starship cất cánh từ bệ phóng ngoài khơi. - Ảnh: SpaceX.
Mô phỏng Starship cất cánh từ bệ phóng ngoài khơi. - Ảnh: SpaceX.

Công ty SpaceX của Elon Musk đang tuyển "các kỹ sư vận hành ngoài khơi" để phát triển sân bay vũ trụ nổi cho Starship, hệ thống vận chuyển thế hệ mới được thiết kế để đưa con người đi lại giữa Trái Đất và Mặt Trăng, sao Hỏa hoặc bất kỳ điểm đến nào trong không gian sâu. "SpaceX đang xây dựng sân bay vũ trụ nổi cho hệ thống phóng siêu nặng", Musk xác nhận hôm 16/6 trên mạng xã hội Twitter.

Xây sân bay vũ trụ trên biển không phải ý tưởng mới. Từ lâu SpaceX đã đề cập tới thiết kế này. Ví dụ, đồ họa Starship do Musk giới thiệu năm 2017 mô tả bộ đôi tên lửa - tàu vũ trụ khổng lồ Starship cất cánh từ bệ phóng ngoài khơi. Đầu tháng này, Musk chia sẻ SpaceX đang cân nhắc 3 địa điểm phóng cho những chuyến bay đầu tiên của Starship, gồm ven biển Florida, cơ sở ở Nam Texas gần làng Boca Chica, nơi chế tạo và thử nghiệm các nguyên mẫu Starship, và bệ phóng ngoài khơi. Tuy nhiên, việc SpaceX thuê kỹ sư chuyên ngành chứng tỏ ý tưởng này đã chín muồi.

Hôm 16/6, Musk cũng tiết lộ một số chi tiết mới về kế hoạch phóng. Theo ông, sân bay vũ trụ ngoài khơi sẽ không nằm gần bờ để tránh ảnh hưởng tới các khu dân cư. Việc cất cánh và hạ cánh sẽ khá ồn ào, nhưng người dân có thể quan sát trên thuyền đậu ở phạm vi vài kilomet quanh sân bay vũ trụ. Ở đây, tỷ phú Mỹ đang nhắc tới Super Heavy, tầng đẩy gồm 31 động cơ dùng để đưa tàu Starship chở 100 hành khách rời khỏi mặt đất. Super Heavy sẽ đáp xuống Trái Đất theo phương thẳng đứng, tương tự tầng đẩy tên lửa Falcon 9 và Falcon Heavy của SpaceX. Tàu vũ trụ Starship sẽ có 6 động cơ riêng đủ mạnh để đẩy tàu tới Mặt Trăng và sao Hỏa, hai nơi có lực hấp dẫn yếu hơn Trái Đất.

Tính đến nay, chỉ có một nguyên mẫu tàu Starship mang tên Starhopper  từng bay khỏi mặt đất thành công. SpaceX đang chuẩn bị cho chuyến bay không người lái của nguyên mẫu SN5 lên độ cao 150 m ở Nam Texas nếu tất cả theo đúng kế hoạch. Trước đó, nguyên mẫu SN4 phát nổ gần như ngay sau buổi thử động cơ hôm 29/5.

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.