Tế bào miễn dịch chống cảm lạnh có thể đối phó nCoV

Các nhà khoa học tìm ra nhiều bằng chứng cho thấy virus corona gây cảm lạnh lưu lại “ký ức” trong hệ miễn dịch, giúp cơ thể chiến đấu với Covid-19.
nCoV khi quan sát dưới kính hiển vi. - Ảnh: SCMP.
nCoV khi quan sát dưới kính hiển vi. - Ảnh: SCMP.

Hai nghiên cứu độc lập của các nhà khoa học Mỹ và Đức chỉ ra một số tế bào miễn dịch bảo vệ cơ thể khỏi cảm lạnh thường cũng phản ứng khi tiếp xúc với nCoV. Dù chưa nghiên cứu nào chỉ rõ ký ức có sẵn của tế bào miễn dịch có tác động tới kết quả điều trị Covid-19 hay không, cả hai nhóm đều kết luận bằng chứng về miễn dịch chéo có thể lý giải tại sao một số người phản ứng mạnh hơn với bệnh này. Việc hiểu rõ cách hệ miễn dịch của con người chiến đấu với Covid-19 có thể giúp giới nghiên cứu thiết kế vaccine và thuốc điều trị bệnh.

Nghiên cứu công bố đầu tháng 8 trên tạp chí Nature của các nhà khoa học Đức phát hiện cứ một trong 3 tình nguyện viên chưa từng nhiễm nCoV trước đây, có loại tế bào miễn dịch gọi là tế bào T hỗ trợ giúp nhận dạng virus. "Phát hiện này có nhiều ý nghĩa quan trọng về mặt dịch tễ với miễn dịch cộng đồng và lên kế hoạch phòng chống Covid-19", nhóm nghiên cứu ở bệnh viện Đại học Charite tại Berlin và Viện Di truyền Phân tử Max Planck, cho biết.

Các nhà nghiên cứu kiểm tra cách tế bào T hỗ trợ phản ứng với những đoạn gene nCoV tổng hợp trong máu của 68 người khỏe mạnh, đồng thời xem xét phản ứng miễn dịch tương tự ở 18 bệnh nhân nhiễm virus. Tế bào T hỗ trợ giúp thúc đẩy phản ứng miễn dịch từ tế bào và kháng thể khác, nhưng vai trò của chúng đối với chống nCoV chưa được hiểu rõ. Nhà nghiên cứu Leif Erik Sander ở bệnh viện Charite cho biết nhiều khả năng chúng có tác dụng bảo vệ. "Trong trường hợp này, việc nhiễm cảm lạnh thường trong thời gian gần đây có thể dẫn tới triệu chứng Covid-19 ít nghiêm trọng hơn", Sander giải thích.

Nghiên cứu thứ hai công bố trên tạp chí Science hôm 4/8 của các nhà khoa học Mỹ xác định sự tương đồng về mặt cấu tạo giữa nCoV và virus corona gây bệnh cảm lạnh khiến tế bào T phản ứng. Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng trực tiếp về mặt phân tử giúp chứng minh tế bào T có thể nhận biết sự tương đồng giữa nCoV và virus corona gây bệnh cảm lạnh, theo đồng tác giả nghiên cứu Alessandro Sette ở Viện Miễn dịch học La Jolla tại Mỹ.

Tuy nhiên, Ashley St. John, nhà miễn dịch học kiêm phó giáo sư ở Trường Y thuộc Đại học Quốc gia Singapore, cho rằng cần tiến hành thêm những nghiên cứu trên quy mô lớn hơn để hiểu rõ hoạt động chéo của tế bào miễn dịch. Joanna Kirman, phó giáo sư khoa vi sinh vật học và miễn dịch học ở Đại học Otago, New Zealand, cũng nhấn mạnh chúng ta chưa rõ phản ứng miễn dịch chéo của tế bào T có tác động với kiểm soát lây nhiễm hay không.

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: