Thông số bụi PM2.5 ở Hà Nội vẫn cao trong những ngày cách ly xã hội

Theo Tổng cục Môi trường, trong thời gian từ ngày 13-19/4, chất lượng không khí giữa các đô thị có sự khác biệt, trong đó Thủ đô Hà Nội vẫn là đô thị có mức độ ô nhiễm PM2.5 cao nhất.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đại diện Tông cục Môi trường cho biết trong khoảng thời gian giãn cách xã hội từ ngày 13/4 đến nay, chất lượng không khí tại đa số các đô thị đều ở mức tốt và trung bình.

Tuy nhiên, tại các đô thị lớn, nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vẫn có những ngày giá trị thông số bụi mịn PM2,5 tăng cao, vượt ngưỡng Quy chuẩn Việt Nam.

Theo đó, tại Hà Nội có 3/7 ngày có giá trị PM2.5 trung bình 24 giờ vượt ngưỡng giới hạn cho phép của Quy chuẩn Việt Nam.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, mặc dù không có ngày nào giá trị thông số PM2.5 trung bình 24 giờ vượt Quy chuẩn Việt Nam, nhưng cũng có những ngày giá trị PM2.5 tăng khá cao, nhất là ngày 13-15/4.

“Xem xét tới những yếu tố tác động cho thấy Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có giá trị PM2.5 tăng cao đều là những ngày lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tại khu vực nội đô cũng gia tăng,” đại diện Tổng cục Môi trường nhấn mạnh.

Theo kết quả quan trắc tại các trạm quan trắc không khí trong nội thành Hà Nội, giá trị trung bình 24 giờ của thông số PM2.5 có sự thay đổi rất lớn giữa các ngày. Ngày 13/4, giá trị PM2.5 trung bình 24 giờ đều rất thấp ở tất cả các trạm.

Tuy nhiên, từ ngày 15-16/4, ô nhiễm bụi PM2.5 tăng khá cao, hầu hết các trạm đều có giá trị trung bình 24 giờ của PM2.5 vượt giới hạn cho phép của Quy chuẩn Việt Nam. Đây cũng là khoảng thời gian chỉ số ô nhiễm không khí ở mức cao nhất.

Ngoài ra, kết quả tính toán chỉ số ô nhiễm không khí (AQI) ngày tại các trạm cũng cho thấy trong các ngày 15 và 16/4, chất lượng không khí duy trì ở mức kém (AQI từ 101-150) tại đa số các trạm ở trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Từ ngày 17-19/4, mức độ ô nhiễm bụi PM2.5 tại Thủ đô đã giảm, chất lượng không khí được đánh giá ở mức trung bình.

Tại một số đô thị khác khác như Việt Trì, Hạ Long, Huế, Khánh Hòa, về cơ bản chất lượng không khí vẫn duy trì ở mức tốt và trung bình.

Theo Vietnamplus
TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).