Thử thành công vaccine Covid-19 trên người

8 tình nguyện viên khoẻ mạnh được tiêm thử vaccine đã sinh kháng thể đặc hiệu chống lại nCoV.
Thử thành công vaccine Covid-19 trên người

Kết quả được công ty công nghệ sinh học Moderna công bố ngày 18/5. Vaccine Covid-19 đầu tiên thử nghiệm trên người dường như an toàn và có khả năng kích thích phản ứng miễn dịch. 

8 tình nguyện viên được tiêm thử hai liều vaccine, bắt đầu từ tháng 3 năm nay. Kết quả cho thấy nồng độ kháng thể sản sinh bằng với người đã khỏi Covid-19, đủ để ngăn ngừa virus nhân lên. 
Đại diện công ty cho biết họ đang tăng tốc nghiên cứu. Giai đoạn hai, với sự tham gia của 600 người, sẽ bắt đầu sớm. Giai đoạn ba dự kiến diễn ra vào tháng 7, trên hàng nghìn tình nguyện viên khoẻ mạnh. 

Trước đó, ngày 7/5, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã chấp thuận cho Moderna tiến hành thử nghiệm giai đoạn hai. 

Theo tiến sĩ Tal Zaks, giám đốc y tế của công ty, nếu kết quả khả quan, vaccine ngừa Covid-19 dự kiến sẽ có vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2021. 

"Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để sản xuất nhiều (liều vaccine) nhất có thể", tiến sĩ Zaks nói.

Hiện chưa có phương pháp chính thức để ngăn ngừa và điều trị Covid-19. Hàng chục hãng dược tại Mỹ, châu Âu và Trung Quốc ráo riết  chạy đua để sản xuất vaccine bằng hình thức khác nhau. Tương tự  Moderna, một số đơn vị sử dụng công nghệ dựa trên RNA thông tin (vật liệu di truyền). 

Trước đó, công ty cho biết các cá thể chuột nhiễm bệnh được tiêm thử đã sinh kháng thể, có khả năng ngăn chặn virus nhân lên.

Ba liều tiêm thử có nồng độ thấp, trung bình và cao. Kết quả ban đầu của Moderna dựa trên thử nghiệm liều thấp và trung bình ở người. 

Tác dụng phụ duy nhất của vaccine là làm đỏ và đau bắp tay nơi tiêm chủng. Khi dùng liều cao nhất, ba bệnh nhân bị sốt, căng cơ và đau đầu. Các triệu chứng biến mất sau một ngày. Tuy nhiên thử nghiệm liều cao bị loại bỏ trong các nghiên cứu tiến hành sau đó, bởi vaccine liều thấp đủ để bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của virus. 

"Liều càng thấp, chúng tôi càng sản xuất được nhiều vaccine hơn", tiến sĩ Zaks nói.

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.