Tổng thống Mỹ gia hạn sắc lệnh hành pháp cấm vận Huawei, ZTE

Tổng thống Donald Trump đã gia hạn thêm một năm nữa sắc lệnh hành pháp được ký vào tháng 5/2019 tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei, ZTE.
Tổng thống Mỹ gia hạn sắc lệnh hành pháp cấm vận Huawei, ZTE

Ngày 13/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gia hạn thêm một năm nữa sắc lệnh hành pháp được ký vào tháng 5/2019 tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông do các công ty gây ra rủi ro an ninh quốc gia.

Sắc lệnh đã viện dẫn Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế, cho phép Tổng thống có thẩm quyền điều chỉnh thương mại để đối phó với tình trạng khẩn cấp quốc gia đe dọa Mỹ.

Các nhà lập pháp Mỹ cho biết sắc lệnh của Tổng thống Trump năm 2019 nhắm thẳng vào các công ty Trung Quốc như Huawei Technologies Co và ZTE Corp.

Tuy nhiên, Bộ Thương mại Mỹ cũng dự kiến sẽ gia hạn giấy phép một lần nữa, sẽ hết hạn vào thứ Sáu 15/5, cho phép các công ty nước này tiếp tục làm việc với Huawei.

Huawei, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai, cũng là một công ty thiết bị viễn thông lớn cung cấp công nghệ mạng 5G, có mối quan hệ chặt chẽ từ lâu với các hãng công nghệ và viên thông của Mỹ. Nhiều hệ thống mạng ở vùng nông thôn rộng lớn của Mỹ hiện vẫn sử dụng các thiết bị của Huawei.

Hiệp hội thương mại không dây Mỹ (CTIA) kêu gọi chính quyền Tổng thống Trump không áp đặt các lệnh cấm vận nhằm vào Huawei để duy trì sự ổn định của hệ thống mạng không dây của nước này.

CTIA cho rằng Huawei đã cam kết cũng như có những hành động bảo vệ an ninh mạng của các thiết bị mà hãng này sản xuất.

Theo Vietnamplus
TIN LIÊN QUAN
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.